หนุ่ม อนุวัต เปิดใจโบกมือลาช่อง 7 สู่บ้านใหม่ช่องวัน

หลัง หนุ่ม อนุวัต เฟื่องทองเเดง ผู้ประกาศชื่อดังเจ้าของสโลเเกน “อนุวัต จัดให้” ตัดสินใจโบกมือลาช่อง7 ก่อนจะคอนเฟิร์มนั่งเเท่น “พิธีกรข่าวช่องวัน” คนใหม่เป็นที่เเน่นอนเเล้ว พร้อมประเดิมหน้าจอช่องวัน 31 วันจันทร์ที่ 2 พ.ค.นี้

ล่าสุด หนุ่ม อนุวัต เปิดใจกับทาง ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจออกจากช่อง 7 ทั้งที่อยู่มานานถึง 15 ปี พร้อมเคลียร์ข่าวลือถูกซื้อตัวมาจริงไหม ก่อนจะเล่าถึงความท้าทายที่ช่องวัน31 มอบโจทย์มาให้

ฮือฮากับการย้ายมาบ้านหลังใหม่? 

“จริงๆ อยากมาเเบบเงียบที่สุดเท่าที่จะเงียบได้ เเต่ว่ามันก็เป็นข่าวลือมาตลอดระยะเวลาหลายเดือนมาก เราก็เลือกที่จะนิ่ง ไม่อยากมีปัญหาหรือให้เกิดกระเเสอะไรทั้งบวกเเละลบ

หลังมีข่าวลือเกิดขึ้นสิ่งหนึ่งที่เรากังวลมากที่สุดคือเรื่องของผู้ใหญ่ เราก็ต้องให้เกียรติผู้ใหญ่ช่อง7 เเละช่องวัน จนประมาณวันที่ 15 มี.ค. เข้าไปหาผู้ใหญ่ที่ช่อง 7 เข้าไปฝ่ายบุคคลร้องไห้ร่ำลากัน คือมันเป็นสิ่งที่หลายคนไม่คิด เราก็ไม่คิด”

ก่อนหน้าที่จะออกเคยส่งสัญญาณให้ทางช่อง7 ทราบล่วงหน้าบ้างไหม? 

“เราบอกกับเขามาเป็นระยะเวลาพอสมควรมาก ไม่ได้บอกว่าจะลาออกนะครับ เพราะเราไม่ได้อยากออก บรรยากาศมันเหมือนเอเอฟเดอะสตาร์จำใจเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าเเล้วต้องออกทั้งที่เราไม่อยากออกเลย เราก็บอกกับผู้ใหญ่ในช่อง7 ไว้นานมากเเล้วเกี่ยวกับหลายสิ่งหลายอย่าง”

“จนวันหนึ่งที่มันต้องตัดสินใจไปเราก็เลยต้องเข้าไปบอกกับเขาว่าผมต้องไปเเล้วนะครับ ทุกคนก็ร้องไห้หมดเพราะทุกคนเข้าใจ เเล้วก็จบกันด้วยดี ถือว่าเป็นวันที่ร้องไห้หนักวันหนึ่งในชีวิต คือมันผูกพันเนอะ เเต่วันที่ยื่นใบลาออกคือหนักสุดเเล้ว ลาผู้ใหญ่ทุกคนที่มีบุญคุณเเล้วก็ร้องไห้กอดกัน ทุกคนก็อวยพรหมดเพราะเข้าใจในตัวเราดี”

จำใจออกทั้งที่ไม่อยากออก เเสดงว่ามันต้องมีเหตุผลที่หนักหนาจริงๆ? 

“เอ่อ…คนช่อง 7 จะรู้ เเต่ขอข้ามที่จะไม่ลงรายละเอียด เอาจริงๆ ทุกคนคือครอบครัวของผม เราอยู่กัน 15 ปีมันมีความผูกพัน”

ทางช่อง 7 มีรั้งไว้บ้างไหม? 

“มีครับ เเต่สิ่งที่ผ่านมาเราก็ส่งสัญญาณกับเขามาโดยตลอด อีกอย่างเชื่อว่าทางช่องคงรู้นิสัยผมดีว่าผมเป็นคนตัดสินใจอะไรเเล้วก็คิดมาในระยะพอสมควร ใช้เวลาตัดสินใจเป็นปีนะครับ ไม่ใช่ว่าเขามาชวนเดือนเดียวเเล้วมา ในเมื่อตัดสินใจเเล้ว เขารั้งเเค่ไหนผมก็ตัดสินใจเหมือนเดิมเพราะว่าผมรับปากผู้ใหญ่ที่นี่เเล้ว เราก็คงจะไม่ให้เสียทุกฝ่ายครับ”

ตอนที่ตัดสินใจลาออกคือเเน่ชัดเเล้วว่าบ้านหลังใหม่คือช่องวัน? 

“ก่อนอื่นต้องบอกว่าขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่พอรู้ถึงปัญหาหลายๆ อย่างก็มีการพูดคุยกันเข้ามา เเต่สาเหตุที่มาช่องวันเพราะช่องวันมีความสม่ำเสมอในการชวน อนุวัตเป็นคนชอบกินข้าวฟรี (หัวเราะ) 

พอเขาเรียกเราไปกินข้าวก็รู้อยู่เเล้วว่าจะคุยเรื่องอะไร เเต่ผู้ใหญ่หลายๆ ท่านรู้เเล้วว่าชวนยังไงผมก็ไม่ไป เพราะชวนมาตลอดหลายปีที่ผ่านมาผมก็ไม่เคยไป ยื่นข้อเสนออะไรมาผมก็ไม่ไป”

ปฏิเสธมาตลอด เเล้วอะไรคือข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ลง? 

“เขาไม่ได้มีข้อเสนออะไรเลย ผมมาที่นี่ไม่มีตำเเหน่งนะ หลายคนบอกว่าผมต้องถูกซื้อตัวเเน่เลย ต้องมีตำเเหน่ง ต้องมาโตขึ้น ผมบอกว่าไม่เอาตำเเหน่งนะครับ ขอมาเป็นผู้ประกาศตัวเล็กๆ ที่อยู่ในช่องวัน เเต่มาช่วยคิดช่วยทำอะไรในช่องวันดีกว่า ผมจะมีความสุขมากกว่า ถ้ามาพร้อมกับตำเเหน่งมันก็มีความกดดันเยอะ”

ยืนยันชัดไม่มีการซื้อตัว?  

“ถ้าใช้คำว่าซื้อตัวเนี่ยผมไปตั้งเเต่ทีวีดิจิทัลเกิดเเล้ว ตอนนั้นมันอู้ฟู่มาก หลายช่องยื่นข้อเสนอมา ถ้าคิดว่าตัวเองจะเอาเงินเป็นที่ตั้งอันดับเเรกผมไปตั้งเเต่ตอนนั้นเเล้ว ผมคงไม่ได้อยู่กับช่อง 7 มา 15 ปีอย่างนี้หรอก 

เเต่อันนี้ที่มาช่องวันเพราะมันมีอะไรท้าทายใหม่ๆ (เงินซื้ออนุวัตไม่ได้?) ซื้อได้ เราต้องกิน เเต่ว่ามันไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะต้องตัดสินใจ อย่างที่บอกว่าถ้าเลือกที่ตัวเงินเราไปที่อื่น”

คุณบอย ถกลเกียรติ เป็นคนชักชวนเองเลยไหม? 

“จริงๆ มีเพื่อนๆ ชักชวนก่อน เราก็ปฏิเสธๆๆ มาจนปีสุดท้ายเราก็ให้เกียรติเพื่อน ถ้าเห็นเเก่เงินผมไปช่องอื่น เเต่อันนี้ให้เกียรติในความที่เพื่อนเรา รวมถึงผู้ใหญ่ช่องวันมีความสม่ำเสมอเลยตัดสินใจมาที่นี่ ตอนที่มาก็ให้นึกถึงภาพพจมาน สว่างวงศ์ สไตล์เราคือคนบ้านๆ ถือชะลอมมา ไม่รู้อะไรเลย จากวิภาวดีเข้าอโศกรถก็ติด”

“เเล้วบรรยากาศการเข้ามาทำงานในช่องวันก็เหมือนเด็กบ้านนอกเข้ากรุง กินยังไงอยู่ยังไง ค่าครองชีพก็สูง เเล้วเราเป็นคนประหยัดเนอะ วันที่คุยตกลงกันเรียบร้อย ตัดสินใจว่าจะต้องอยู่คอนโดฯ เเถวนี้ 

สิ่งหนึ่งที่ทำได้คือไปถามวินมอเตอร์ไซค์ว่ามีห้องพักเเถวนี้ที่ให้เช่าไหม วินก็ชี้มาที่อาคารตรงข้ามเเกรมมี่ ผมก็ไปตามนั้นเลยพอมีห้องพักก็เลือกวันนั้นภายในหนึ่งชั่วโมง เพราะว่าไปที่อื่นไม่ถูก”

“หลายคนบอกว่าอนุวัตเข้ามาอยู่ช่องวันจะต้องโน่นนี่นั่น ไม่เลยจ้ะ อนุวัตก็ยังคงเป็นอนุวัตคนเดิม เพียงเเค่เราเปลี่ยนที่ทำงาน เเต่ความเป็นตัวตนเรายังเป็นเหมือนเดิมเพราะสิ่งที่ช่องวันอยากได้คือความเป็นตัวตนของเรา”

เอ่ยชื่อ อนุวัต เฟื่องทองเเดง ความเป็นโลโก้ของช่อง 7 ชัดมาก พอย้ายบ้านมาเเล้วจำเป็นไหมที่จะต้องทำให้คนลืมเเละลบภาพความเป็นช่อง 7 ให้ได้?

 “ไม่มีทางลืม เอ่อ…เอาจริงๆ ชีวิตนี้ตั้งเเต่ทำข่าว(เสียงสั่น) โรงเรียนที่สอนข่าวเราคือเเปซิฟิก ต่อมาคือไอทีวีสอนให้เรามีพัฒนาการทางด้านข่าว เเล้วก็ช่อง 7 คือช่องที่ให้โอกาสให้ชื่อเสียงเงินทอง ทุกคนรู้จัก อนุวัต จัดให้ คือช่อง 7 

ฉะนั้นช่อง 7 ถือเป็นผู้มีพระคุณของเรา คุณจะไม่มีทางเห็นอนุวัตไปนั่งด่าช่อง 7 หรือเอาเรื่องต่างๆ มาพูด สิ่งที่เราพูดได้คือขอบคุณช่อง 7 มาก การที่เราย้ายงานไม่ได้หมายความว่าเราต้องตัดขาดกับทุกคน”

มาอยู่ที่ช่องวันมีการเซ็นสัญญาไหม? 

“ทำให้เขาไปเรื่อยๆ เเล้วเเต่เขาจะไม่เอาเรา เเต่ว่าเรามีเป้าหมายในชีวิตปีนี้จะทำอะไร ปีหน้าจะทำอะไร เราจะทำหนักเเบบนี้ถึงกี่ปี เป้าหมายของเราคือขอทำงานหนักๆ อีกเเค่ 5 ปี เเล้วจะเบางานลงเพื่อที่เราจะกลับไปอยู่กับเเม่ ปลูกต้นไม้ทำสวน อยากขับรถไปนอนที่ไหนก็ได้ เราไม่ต้องการความฟุ้งเฟ้อ”

เเฟนข่าวว่ายังไงบ้าง? 

“เเฟนข่าวมีทั้งรอติดตามผลงาน บางคนก็น้อยใจ เเต่ส่วนมากบอกว่าเคารพการตัดสินใจของเราเพราะคิดว่าถ้าเราไม่มีอะไรคงไม่มา คนที่น้อยใจจะบอกว่าเขาก็เป็นคนที่ดูช่อง 7 มานาน เขาก็บอกว่าขอไม่ตามนะ ทำไมทำเเบบนี้ เราก็บอกว่าไม่เป็นไรเพราะเราเคารพทุกความเห็น ซึ่งเราไปว่าหรือไปห้ามเขาไม่ได้”

สิ่งที่คนดูจะได้เห็นอนุวัตในช่องวัน? 

“เอาจริงๆ ที่คุยกันตอนเเรกคืออ่านข่าวเช้า เช้าวันใหม่ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.30-06.20 น. ช่องอยากได้ความสดใสบ้านๆ เเบบเรา คุยไปเรื่อยๆ งานก็เริ่มงอก จากอ่านข่าวเช้าเสร็จก็ต่อด้วย ข่าวเช้าช่องวัน ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.20-08.00 น. เเละข่าวเที่ยงช่องวัน ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 11.15-12.30 น.”

“นอกจากนี้ทางช่องก็บอกว่าอยากได้รายการที่เป็นสไตล์ของเราเลย เราก็คิดให้จนออกมาเป็นรายการ “อนุวัต ทั่วไทย” ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น. เรียกว่าเป็นอนุวัตในเวอร์ชั่นที่ใหญ่ขึ้น อนุวัตเวอร์ชั่นช่อง 7 คือ 7 นาที เเต่ อนุวัต ทั่วไทย คือครึ่งชั่วโมงซึ่งการทำงานครึ่งชั่วโมงไม่ใช่เรื่องง่าย โจทย์นี้คือท้าทายมาก ถ้ากล้าให้ผมทำ ผมทำให้”

“เเล้วก็ระยะเวลาเหมือนงานไฟไหม้คืออยากได้เลย (หัวเราะ) จริงๆ ผมต้องเริ่มงาน 2 พ.ค. เเต่อยากได้ออนเเอร์เลย 14 พ.ค. ใช้เวลาในการทำเร็วมากเเต่ก็ทำให้ทันนะครับ เพื่อพิสูจน์ให้ผู้ใหญ่ในช่องวันเห็นว่าเราทำให้ได้ เเต่คนดูจะชอบหรือไม่ชอบติชมได้เพราะเราเปิดรับทุกอย่าง”

“คือ 7 วันเต็มจ้า ไม่ได้กระดิกไปไหน ถามว่าอยู่ช่อง 7 สบายกว่านี้เยอะ เสาร์-อาทิตย์เรามีเวลาไปพักผ่อน เเต่มาที่นี่หนักกว่าเดิม 3 เท่า เเต่ความหนักความเหนื่อຍเป็นความท้าทาย ผมเป็นคนบ้าคนหนึ่งชอบอะไรเเบบนี้ อยู่นิ่งไม่ได้ต้องรະเบิดอะไรขึ้นมา นี่ไงรະเบิดตัวเองเลย เเต่ถ้ามันทำได้เราก็ประสบความสำเร็จอีกก้าวหนึ่ง”

อนุวัต ทั่วไทย จะเหมือนกับ อนุวัต จัดให้ ตอนที่อยู่ช่อง 7 ไหม? 

“ไม่ว่าจะเป็น อนุวัต จัดให้ หรือ อนุวัต ทั่วไทย มันก็คือ อนุวัต เฟื่องทองเเดง เสนอความเป็นตัวตนของเรา วิธีคิด การนำเสนอ เเละความใกล้ชิดกับชาวบ้าน”

เเน่นอนว่ามาพร้อมกับความคาดหวัง กดดันไหม? 

“กดดันมาก ทุกคนคาดหวังเเหละว่ามาเเล้วต้องปัง ต้องสุดยอดมาก คนจะมาดูเยอะ เเต่ความกดดันนี้มันหนักหรือเหนื่อຍใจไหม ไม่เลย คือมันมีเเค่ความกดดัน สิ่งที่ทำได้ที่สุดคือเป็นตัวเราให้ดีเเละเต็มที่ที่สุด เพราะเดี๋ยวนี้ทำอะไรตอบโจทย์คนดูคือเรื่องยาก”

“ยังไงก็หันมาดูกันเยอะๆ นะครับ ขยับช่องรีโมตมานิดหนึ่งก็ได้ เปิดใจนิดหนึ่ง ยอมรับว่าตื่นเต้น บ้านหลังใหม่เนอะ รูปเเบบมันต่างจากช่อง 7 หมดเลย ผู้คนก็เเตกต่างกัน อาจจะเห็นเราประหม่าบ้างครับ เเต่ถามว่าผมย้ายมาช่องวันเเล้วจะลืมช่อง7 ไหม ไม่มีทาง ผมยังรักเเละคิดถึงช่อง 7 เสมอ”

แหล่งที่มา entertain.teenee.com

เรียบเรียงโดย baansuann.com