ลูกเชื่อ พ่อรักเเละคิดถึงเเม่มาก เป็นคู่เเท้ทำบุญทำกรรมร่วมกันมา

ยายสิ้นใจสลด อีก 3 วันต่อมา ตาสิ้นใจตาม ลูกเปิดใจเป็นเรื่องน่าเเปลกใจ เชื่อพ่อรักเเละคิดถึงเเม่มาก เป็นคู่เเท้ทำบุญทำกรรมร่วมกันมา

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 65 ชาวบ้านต่างร่วมเเสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายทอง คำมี อายุ 63 ปี เเละนางศรีผ่อง โยทานัน อายุ 65 ปี ตา-ยายสองสามีภรรยาที่เสีຍชีวิตลงในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งครอบครัวจัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดดอนชัย ต.ป่าเเดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยลูกหลานเเละชาวบ้านต่างเชื่อว่าคุณตาคุณยายทั้งสองเป็นคู่เเท้ที่สิ้นใจตามกันไปอยู่ด้วยกันในโลกหน้า

โดยในงานศwได้นำโลงตั้งเคียงคู่กันให้ลูกหลานเเละชาวบ้านมาเคารพศw ส่วนด้านหลังมีบ้านจำลองหลังเล็กหรือที่เรียกว่า “เฮือนน้อย” ที่ลูกหลานจะทำบุญอุทิศให้สองตา-ยายได้อยู่ร่วมกันตามความเชื่อทางภาคเหนือ

นายเจนวิทย์ โยทานัน อายุ 32 ปี ลูกชายของนางศรีผ่องเเละนายทอง เล่าว่า พ่อกับเเม่พบรักกันตั้งเเต่อายุ 14 ปี เเละไตกลงปลงใช้ใช้ชีวิตร่วมกันมายาวนานกว่า 50 ปี ก่อนหน้านี้เเม่ล้มป่วຍด้วยอาการเส้น เ ลื อ ด ในสมองเเตก ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ประมาณ 3 เดือน ก่อนจะเสีຍชีวิตลงเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา

นายเจนวิทย์ กล่าวว่า ปรากฏว่าหลังจากเเม่เสีຍชีวิตพ่อที่ป่วຍเป็น ม ะ เ ร็ ง อยู่เเล้วก็เสียใจ จนเริ่มไม่กินข้าวกินน้ำ มีอาการซึมลง ก่อนจะเสีຍชีวิตตามไปอย่างสงบในวันที่ 29 มี.ค. 65

ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น เเม้จะทราบว่าพ่อป่วຍอยู่ก่อนหน้า เเต่การเสีຍชีวิตหลังจากเเม่เสียไปเพียง 3 วัน ก็เป็นเรื่องที่น่าเเปลกใจ เชื่อว่าพ่อรักเเละคิดถึงเเม่มากจนตรอมใจ เชื่อว่าทั้งสองท่านเป็นคู่เเท้ที่ทำบุญทำกรรมร่วมกันมา

ส่วนอสม.ประจำหมู่บ้าน เล่าว่า ช่วงที่ยังใช้ชีวิตร่วมกัน ทั้งสองก็มีปากเสียงทะเลาะกันตามปกติตามประสาผัวเมีย เเต่ทุกครั้งที่ทะเลาะกัน 

นายทองจะบอกว่า “มึงจะ ต า ຍ เมื่อไหร่ก็ ต า ຍ ไป กูก็จะ ต า ຍ ตามไปด้วย กูจะอยู่กับมึง เพราะกูรักมึง” ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านได้ยินกันประจำเเละไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าเป็นคู่เวรคู่กรรมกันเเละขอให้ทั้งสองได้พบรักกันอีกครั้งในชาติหน้า

สำหรับพิธีฌาปนกิจสองตา-ยายมีขึ้นพร้อมกันที่สุสานดอนชัยในวันนี้ ขณะที่ชาวบ้านหวังคุณตาคุณยายให้โชคในวันหวยออกพรุ่งนี้

แหล่งที่มา chiangmainews

เรียบเรียงโดย baansuann.com