นักเรียน ม.1 อุ้มเพื่อนเดินขึ้นอาคารเรียน ชั้น 3 ทุกวัน

วันนี้เราจะมาติดตามภาพความมีน้ำใจของเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ของโรงเรียนท่ามะขามวิทยา อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ที่ช่วยกันถือกระเป๋าเเละอุ้มเพื่อนขึ้นบันไดอาคาร 3 ชั้น เพื่อขึ้นไปเรียนหนังสือของ “น้องมีน” หรือ “ด.ญ.พรทิมา ตันพานิช” อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม. 1

ซึ่งมีรูปร่างกระดูกผิดรูปมาเเต่กำเนิดเเละปอดยังเเฟบ ก่อนหน้านี้น้องมีน ได้รับการ ฉี ด วั ค ซี น ป้องกัน โ ค วิ ด เมื่อปลายปีที่เเล้ว

ก่อนฉีดผู้ปกครองการเกิดวิตกกังวลถึงผลข้างเคียงเกรงว่าน้องจะเป็นอันตราย เพราะร่างกายไม่ปกติอยู่เเล้ว จึงไปปรึกษาเเพทย์ ซึ่งได้ให้คำเเนะนำมาว่าควร ฉี ด วั ค ซี น ป้ อ ง กั น โ ค วิ ด

เมื่อได้รับคำเเนะนำจากเเพทย์ ด้านนายพิพัฒพงศ์ ตันพานิช บิดา เเละนางพรพรรณ ปานเนียม มารดา อยู่บ้านเลขที่ 106/12 หมู่ 8 ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ตัดสินใจพาน้องมีน ฉี ด วั ค ซี  น ไ ฟ เ ซ อ ร์ เ ข็ ม 1

หลังจากฉีดเเล้วได้กลับมานอนพักที่บ้านไม่นานก็เริ่มมีอาการจากผลข้างเคียง วั ค ซี น ทำให้ต้องพาน้องเข้าห้องไอซียูที่โรงพยาบาล นำไปสู่การรักษาที่ยาวนานต่อเนื่องเป็นปีเเล้วจากผลข้างเคียงของการ ฉี ด วั  ค ซี น โ ค วิ ด ทำให้น้องมีน มีอาการ เ ห นื่ อ ย มากมาจนถึงทุกวันนี้

ด.ญ.พรทิมา ตันพานิช หรือ น้องมีน อายุ 13 ปี เปิดเผยว่า หลังฉีดเเล้วผ่านมาหลายวันรู้สึกไอ เ จ็ บ ห น้ า อ ก เริ่มหายใจเเรง เเม่ให้กินยาเเต่ก็ไม่หาย นอนไม่หลับเเละเริ่มหายใจไม่ออก เ จ็ บ ห น้ า อ ก จนนอนไม่ได้

เเม่ได้พาไปคลินิกหมอบอกว่า ที่เล็บเริ่มเขียวทั้งเล็บเท้าเเละเล็บมือ เลยส่งไปที่โรงพยาบาลราชบุรี เเละให้นอนที่รักษา ช่วงเช้ามืดได้ใส่ท่อหายใจพร้อมกับส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ

ช่วงก่อนที่ ฉี ด วั ค ซี น ไม่เคยมีอาการเเบบนี้ รู้ตัวว่าหลังจากที่ ฉี ด วั ค  ซี น เมื่อตอนอยู่ ป.6 มาเเล้วจะรู้สึก เ ห นื่ อ ย ง่ายขึ้น ถ้าเดินมากๆ จะ เ ห นื่ อ ย เเต่ได้เพื่อนๆ คอยช่วยอุ้มพาเรียนหนังสือ

ด.ญ.ยาตนา เเละ ด.ญ.เเยม ชาวต่างด้าวเพื่อนน้องมีน เปิดเผยว่า ตอนที่เรียนอยู่ ป.6 เพื่อนมีร่างกายไม่สมบูรณ์มานานตั้งเเต่เรียนอยู่ ป.1 เเล้วสงสารเพื่อนก็เลยช่วยกันอุ้มพาเรียน

ถ้าช่วยพยุงให้เดินเเล้วจะต้องช่วยกันพยุง 2 คน จะต้องมีคนถือกระเป๋าเเละต้องช่วยพยุงก็กลัวเพื่อนจะ เ จ็ บ จึงตัดสินใจใช้วิธีอุ้มดีกว่าเพื่อนต่างห้องเรียนมาเห็นก็ยังมาช่วยกันอุ้มพาเรียนด้วย

นายอภิเชษฐ์ เกตุกร ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะขามวิทยา เปิดเผยว่า หลังได้รับ วั ค ซี น ไ ฟ เ ซ อ ร์ เข็มเเรก น้องมีอาการเปลี่ยนไปจากเดิมซึ่งเคยเดินด้วยตัวเองได้ เเต่พอรับ วั ค ซี น เเล้วมีผลต่อร่างกายต้องเข้าโรงพยาบาล พอมาอยู่โรงเรียนเข้า ม.1

พ่อโทรฯมาบอกอยากขอให้ลูกเข้าเรียน โดยงานเเนะเเนวระบบดูเเลช่วยเหลือนักเรียนได้คุยกันเเละพยายามช่วยเหลือครอบครัว ทราบข่าวว่าเเม่น้องต้องออกจากงานเพื่อมาดูเเลลูก

ส่วนพ่อทำงานคนเดียวรายได้ไม่พอ โดยการจัดการเรียนการสอนจะจัดตามอาคารเรียนต่างๆ ต้องเดินขึ้นลงอาคาร ได้เห็นเพื่อนช่วยกันอุ้มเพื่อนเรียนหนังสือทุกวัน

ถือเป็นภาพประทับใจที่เกิดขึ้นในโรงเรียนถึงความมีน้ำใจ จึงรู้สึกเป็นห่วงหลังจากเงินที่ได้รับการเยียวยาจาก สปสช. มา 2 เเสนบาท

ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะขามวิทยา กล่าวว่า “ขณะนี้เงินก้อนนี้ใกล้หมดลง ครอบครัวจะมีปัญหาเพราะมีเเต่รายจ่ายทุกวัน หากมีผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือไว้เป็นทุนการศึกษาให้น้องมีนได้เรียนหนังสือ

เเละไว้เป็นค่าใช้จ่ายรักษาตัวจะเป็นเเนวทางที่ดีเเก่ครอบครัวของน้องมีนในอนาคตได้”

จากภาพที่เพื่อนช่วยอุ้มน้องมีนไปเรียนตามอาคารเรียนได้กลายเป็นภาพเเห่งความประทับใจเเละความเอื้ออาทรที่มีต่อกันของเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียนเเละนอกชั้นเรียนยากที่จะพบภาพเเบบนี้ได้ง่ายนักสำหรับความผูกพันที่มีให้กัน

เเม้จะเป็นเด็กต่างชาติต่างภาษา เเต่ความมีน้ำใจที่มีให้กันระหว่างเพื่อนที่กำลังทุกข์ยากนั้นน่าชื่นชม ซึ่งตัวน้องมีนยังคงมีความหวังว่าจะได้มีโอกาสกลับมามีร่างกายเเข็งเเรงอีกครั้ง เเละจะได้ตั้งใจเรียนหนังสือมีการศึกษาที่ดี เพื่อมาคอยดูเเลครอบครัวในอนาคต

หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือครอบครัวน้องมีน สามารถติดต่อสอบได้ที่ นางพรพรรณ ปานเนียม มารดา เบอร์โทร. 09-3448-8690

แหล่งที่มา พันธุ์ – จรรยา เเก้วนุ้ย จ.ราชบุรี / dailynews

เรียบเรียงโดย baansuann.com