ชาวนาในจังหวัดปราจีนบุรี ยอมลงทุนสูบน้ำ จ้างคนดำนา ราคาสูงถึงไร่ละ 1,000 บาท

วันนี้เราขอนำเสนอเรื่องราวของเกษตรกรชาวนาปีบ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตัดสินใจติดตั้งเครื่องสูบน้ำใส่นาดอน 1 เดือนแล้วที่ฝนตกไม่หนักพอที่จะมีน้ำดำนาเหลือเวลาในการปักดำนา 1 เดือนเศษ ๆ เท่านั้u

ฝนก็ยังไม่ตกต้องตามฤดูกาล ชาวนาที่ไถ่หว่านก็ยังพอยิ้มได้ข้าวโตแล้ว แต่ข้าวนาปีที่มีที่นาดอน ยังไม่มีน้ำไถปักดำ จึงตัดสินใจติดตั้งเครื่องสูบน้ำใส่นาเพื่อปักดำรอฝนที่คาดว่าฝนจะตกชุกในเดือน กค.แต่ก็ทิ้งช่วงนานจนรอไม่ไหว และคาดหวังว่าฝนจะตกต้องตามฤดูการปรายเดือนกรกฎาคม 2563 นี้

เกษตรกรชาวนาปีต้องจ้างแรงงานปักดำนาในราคาที่สูงถึงไร่ละ 1,000 บาท ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงการสูบน้ำใส่นาวันละไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อวัน

ถ้ามีนาใกล้แหล่งน้ำพอทำได้น้ำในคลองยังพอมีแต่ถ้ามีพื้นที่นาดอนมากกว่า 10 ไร่ขึ้นไป ต้องคิดหนักที่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มอีกเท่าตัว หรือต้องรอฝนฝนตกหนักก็ยังมีโอกาสปักดำนาเสร็จตามเวลาปลายเดือนสิงหาคม 2563 ถ้าเกินกว่านี้การทำนาอาจไม่ได้ผລเท่าที่ควร

ป้ายัง แก้วพิกุล ชาวบ้านเขาไม้แก้วกับเพื่อนๆบอกว่าพากันออกมารับจ้างดำนาโดยเจ้าของนาจ้างดำนาไร่ละ 1,000 บาท จึงพากันออกมารับจ้างดำนากัน เฉลี่ย คนละ 2 งานต่อวัน ใครร่างยังแข็งแรงดีหน่อยอาจได้มากกว่านี้ พอได้เงินซื้อข้าวสารไว้กิน 1-2 ถุงก็ยังดี

แหล่งที่มา: policemagazine24

เรียบเรียงโดย baansuann.com