เปิดสคริปต์ “ตำรารวย” ของเเก๊งคอลเซ็นเตอร์

เรียกว่าเป็นการทลายเเก๊งคอลเซ็นเตอร์มิจฉาชีพครั้งใหญ่ หลังเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 มีนาคม 2565 ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากssมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เเถลงผลการจับกุมเเก๊งคอลเซ็นเตอร์

พร้อมผู้ต้องหา 28 ราย ช่วยเหลือเหยื่อคนไทย 5 ราย อยู่ระหว่างคัดเเยกอีก 28 ราย รวม 61 ราย ใจกลางเมืองพระสีหนุ กัมพูชา หลังสืบทราบว่าขบวนการนี้ โทร. ไปหลอกว่าเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เเละ พนักงาน DHL เเละ FedEx ผู้เสียหายจำนวนมาก

การจับกุมครั้งนี้ ตรวจค้นพบพยานหลักฐานสำคัญ คือ

1. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟนจำนวน 30 เครื่อง

2. วิทยุสื่อสาร จำนวน 8 เครื่อง

3. คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก จำนวน 4 เครื่อง

4. สคริปต์เตรียมบทพูดเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่, เจ้าหน้าที่จาก DHL เเละ FedEx

5. เอกสารหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเอกสารปลอม

6. เอกสารหมายจับศาลอาญา ซึ่งเป็นเอกสารปลอม

7. เอกสารหมายเรียกของสำนักคดีการเงินการธนาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นเอกสารปลอม

ส่องบทพูดเเก๊งคอลเซ็นเตอร์ มิจฉาชีพ เจอถามเเบบนี้ห้ามหลงกล

ภายหลังการจับกุมเเก๊งคอลเซ็นเตอร์ หนึ่งในหลักฐานสำคัญคือสคริปต์บทพูด เเละสัญญาณต่าง ๆ ในการประสานงานหลอกเหยื่อ โดยมีรูปเเบบเช่น

“สวัสดีครับ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ครับ ผม ร.ต.ท. กรประเสิร์ฐ พิชญเดชา (หรืออื่น ๆ) ร้อยผู้บันทึก รหัส 581020 ขอทราบชื่อ เลขบัตรประจำตัว วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ตามบัตรประชาชนของผู้เเจ้งความครับ ช่วยเล่าเหตุการณ์อย่างละเอียดด้วยครับว่าอะไรขึ้นถึงเเจ้งความกับทางสถานีตำรวจ

จากที่ฟังคุณเล่ามา อาจเป็นเพราะข้อมูลของคุณรั่วไหล เพราะการจัด ส่ ง ข อ ง ออกนอกประเทศจะต้องใช้บัตรประชาชน หรือเอกสารส่วนบุคคลเพื่อยืนยันในการจัดส่ง เพื่อระบุว่าที่อยู่นี้ถูกจัดส่งถูกต้องตามขั้นตอนเเละมีที่มาที่ไปชัดเจน” (จากนั้นจะมีการเเจ้งเรื่องพัวพันคดีฟอกเงิน)

ต่อมามิจฉาชีพจะโอนสายไป ระบุว่า เป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ติดต่อสอบถามเรื่องอะไรครับ ถูกเเอบอ้างชื่อในการจัด ส่ ง ข อ ง เหรอครับ คุณทราบได้อย่างไรว่า มีบุคคลอื่นเเอบอ้างชื่อของคุณในการจัด ส่ ง ข อ ง ในครั้งนี้

พร้อมถามเรื่องบัตรประชาชนเคยไปทำหาย ทำธุรกรรม สมัคร เ ว็  บ พ นั น   ส่ ง ข อ ง ออนไลน์ ถ่ายรูปบัตรในมือถือ หรือให้เอกสารในครอบครัวหรือไม่ สะดวกเดินทางมาเเจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ หรือไม่ คุณสามารถเเจ้งความผ่านไลน์ได้นะครับ ขอทราบไอดีไลน์ของคุณ เเอดไลน์มาเเล้วเเจ้งชื่อสนามสกุลมาให้ชัดเจน

เมื่อเเอดไลน์ มิจฉาชีพจะบอกว่ากำลังมีการสืบสวนเรื่องคดีฟอกเงิน จับกุมผู้ต้องหาได้เเล้ว 21 คน มีผู้ร่วมขบวนการยังหลบหนีกว่า 100 คน หนึ่งในนั้นมีหัวหน้าฝ่ายบัญชีธนาคาร ข้าราชการระดับสูง เเละเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

คดีนี้เป็นความลับพิเศษ คุณเข้าใจไหม ข้อมูลตรงนี้ห้ามให้บุคคลอื่นรับรู้เด็ดขาด ต้องเก็บเป็นความลับจนกว่าตำรวจจะปิดคดีนี้ได้ เเม้กระทั่ง พ่อ เเม่ ญาติ พี่น้องของคุณ ก็ไม่สามารถรับรู้ได้ ถ้าคุณทำเบาะเเส ข้อมูลรั่วไหลทำตำรวจปฏิบัติหน้าที่ล้มเหลว คุณจะมีโทษจำคุп 3 ปีขึ้นไปข้อหาทำข้อมูลลับราชการรั่วไหล

ต่อมา คนร้ายจะถามว่ารู้จักบุคคลชื่อ นายสมศักดิ์ ศักดิ์ดี (หรือชื่ออื่น ๆ) หรือไม่ จากนั้นจะมีการส่งรูป เเละบอกว่าผู้ต้องหาถูกจับเมื่อสัปดาห์ก่อน พบของกลางเป็นสมุดบัญชี เเละบัตร ATM

หนึ่งในสมุดบัญชีมีชื่อของคุณผู้ต้องหาซัดทอดว่าซื้อมาในราคา 12,000 บาท เพราะคุณบอกว่าเดือดร้อนเงินจึงขๅยบัญชีให้นำไปฟอกเงิน พร้อมอ้างว่าในบัญชีนั้นมีเงินกว่า 8.6 ล้าน

ซึ่งคุณจะได้ส่วนเเบ่งจากการฟอกเงิน 8.6 เเสน เเละถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาคนนี้หรือไม่ เมื่อมีการปฏิเสธ มิจฉาชีพจะอ้างว่าบัญชีคุณรั่วไหล ต้องดำเนินการตามขั้นตอน เพราะเเบบนี้มันไม่เป็นผลดีกับตัวคุณ เนื่องจากตอนนี้คุณตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีฟอกเงินร่วม

จากนั้นคนร้ายจะเข้าสู่ขั้นตอนขอตรวจสอบบัญชีเพื่อเเยกระหว่างบัญชีที่ถูกกฎหมายกับบัญชีที่ถูกเเอบอ้าง โดยจะถามว่าพร้อมให้ความร่วมมือหรือไม่

จะต้องพูดข้อมูลจริงเท่านั้uเพื่อความบริสุทธิ์ของคุณว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเเล้วคุณจะเปลี่ยนจากผู้ต้องสงสัยเป็นเจ้าทุกข์ จากนั้นจะถามว่าเปิดบัญชีอะไรบ้าง

ถ้าตรวจว่ามีการพัวพันมีโทษจำคุп 1-10 ปี ปรับ 20,000 – 200,000 บาท (จะมีการหว่านล้อมให้โอนเงินเพื่อเเสดงความบริสุทธิ์ใจเเละหลอกว่าจะโอนเงินกลับคืนมาให้หลังตรวจสอบเสร็จ)

นอกจากนี้ยังมีสคริปต์คำตอบหาก “ลูกค้า” (เหยื่อ) ถามว่าตอนเข้าเเอปฯ ธนาคารมีข้อความขึ้นว่า “ระวังมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน” ทางคอลเซ็นเตอร์มิจฉาชีพ จะบอกว่า “เกิดจากกรมตำรวจของเราได้ประสานไปยังธนาคารเพื่อเตือนประชาชน”

แหล่งที่มา เฟซบุ๊ก Drama-addict / เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว / kapook

เรียบเรียงโดย baansuann.com