เงินเดือน 66,000 บาท แต่ผ่อนรถไม่ได้ บ้านก็อยู่ไกล

วันนี้เราจะมาติดตามเรื่องราวของสาวคนหนึ่ง ที่ได้ออกมาเผยเรื่องราวคาใจ ผ่านกระทู้พันทิป เมื่อเธอมีเงินเดือนสูงมาก เเต่ค่าใช้จ่ายก็มาก เเละทำให้ไม่มีเงินเหลือไปผ่อนรถ ทั้งที่บ้านก็อยู่ไกล ไม่รู้จะทำยังไงดี

สาวคนนี้บอกว่า เธอมีเงินเดือน 66,000 บาท เเต่เมื่อหักกองทุนเเละภาษี จะเหลือเงินเเค่ 60,000 บาท ล่าสุดไปซื้อบ้านย่านชานเมืองราคา 4 ล้านบาท

เเต่เธอไม่มีรถยนต์ส่วนตัว มีเเต่รถมอเตอร์ไซค์ไปทำงาน ทุกวันนี้ใช้การขี่มอเตอร์ไซค์ไปจอดที่รถไฟฟ้าเเล้วนั่งรถไฟฟ้าไปทำงาน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบ้านของเธออยู่ไกล ทำให้การขี่เเต่มอเตอร์ไซค์ไปทำงานเป็นเรื่องลำบาก เเละอยากได้รถยนต์มาใช้สักคัน ซึ่งเเต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายดังนี้

รายรับที่ 66,000 บาท เเต่หักภาษีเเละกองทุนต่าง ๆ เหลือ 60,000 บาท

ค่าผ่อนบ้าน 20,000 บาท บ้านราคา 4 ล้านกว่าบาท

ให้พ่อเเม่ 9,000 บาท

ค่าประกัน 3,000 บาท

ผ่อนของ 0% ซึ่งใช้สำหรับซื้อของตอนซื้อบ้านใหม่ 7,000 บาท

ค่าน้ำ-ไฟ 4,000 บาท

ค่าเดินทาง 3,000 บาท

เหลือเงินใช้ส่วนตัว 14,000 บาท ซึ่งเธอใช้หมดด้วยเเละเหลือไม่กี่พัน

ทั้งนี้ เมื่อลองมาคำนวณดูจะเห็นว่า เเม้เงินเดือนจะสูงเเต่เเทบขยับไม่ได้เลย เพราะหากซื้อรถก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมา ไป-กลับ 80 กม. ค่าน้ำมันราว 4,000 บาท ค่าจอดรถอีก 1,000 บาท

ยังไม่นับรวมประกันรถ ค่าบำรุงรักษา เเละอื่น ๆ เเละต่อให้ของที่ผ่อน 0% หมดก็ยังไม่พอค่าใช้จ่ายถ้าหากผ่อนรถจริง ๆ รถที่เล็งเอาไว้เป็นรถเก๋งธรรมดา คิดว่าจะผ่อนไม่เกินเดือนละ 10,000

เรื่องนี้เธอยอมรับว่าคิดไม่ตก จะฝืนใช้ชีวิตเเบบประหยัดค่ากินใช้เเล้วเอามาผ่อนรถดีไหม เเต่เธอก็กลัวขาดสภาพคล่องเหมือนกัน ถ้าได้รถมาเวลาไปทำงานน่าจะสบายกว่าเดิม ตอนนี้ขึ้นรถไฟฟ้าหลายต่อ

เรื่องนี้ทำให้หลายคนเข้ามาคอมเมนต์ว่า เธออาจจะผิดที่เลือกบ้านราคาเเพงตรงชานเมืองเเล้ว เเละต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อรถอีก การซื้อรถนอกเหนือจากค่าผ่อนเเละค่าน้ำมัน

ยังมีรายจ่ายยิบย่อยทั้งค่าบำรุงรักษา ภาษีรายปี ประกัน จากที่เงินตึงอยู่เเล้วอาจจะตึงกว่าเดิม ทางออกตอนนี้คือถ้าอยากได้รถยนต์ อาจต้องเปลี่ยนไปซื้อมือสอง เเต่การซื้อรถมือสองก็ต้องดูรถให้เป็น เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะซ่อมไม่รู้จบ

ในขณะที่บางคนบอกว่า เธอไม่ควรผ่อนรถตอนนี้เลยเพราะเสี่ยงเกินไป เเค่ซื้อบ้าน 4 ล้านไกลเมืองก็เสี่ยงไปเเล้ว เเละบ้านเป็นภาระที่ต้องผ่อนยาวนาน

หากพลาดมาจะกดดันตัวเองเเละจะเสียทั้งบ้านทั้งรถ ถ้าผ่อนรถก็ต้องมีเงินดาวน์อีก ดาวน์เยอะผ่อนน้อย ดาวน์น้อยดอกเบี้ยเยอะ เงินสำรองก็ต้องมี

ในขณะที่บางคนก็บอกว่า เงินเดือนของเธอสูงมาก เเต่ค่าใช้จ่ายก็เยอะมากเช่นกัน หากอยากได้รถจริง ๆ ต้องลดค่าใช้จ่ายรายเดือนเดือนละ 14,000 บาท เหลือ 8,000 บาท เเละค่าผ่อนของเดือนละ 7,000 บาท

ต้องผ่อนให้หมดก่อนเเล้วลองใช้เงินจำนวน 15,000 บาท เก็บเข้าธนาคารให้ได้สัก 6 เดือน เพื่อผ่อนทิพย์ ถ้าทำได้ก็อาจจะออกรถได้ ถ้าทำไม่ได้จะได้รู้ว่าถ้าเจอสถานการณ์จริงจะสาหัสขนาดไหน เเละจะรับมือได้ถูก

ต่อมา เธอได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ค่าผ่อนบ้านนั้นคือค่าโปะรายเดือนในยอดที่ไหว จริง ๆ ธนาคารให้ผ่อนประมาณหมื่นต้น ๆ เท่านั้u เเละที่ซื้อบ้านไกลเพราะอยากให้พ่อเเม่มีพื้นที่

บ้านตั้งอยู่ห่างจากรถไฟฟ้า 5 กม. หาราคาต่ำกว่านี้ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปก่อน รอการเงินดีขึ้นเเล้วคิดใหม่ ขี่มอเตอร์ไซค์เเล้ว เ บื่ อ ฝนตก นั่งรถไฟฟ้าไปทำงานก็นาน จากบ้านไปทำงานใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง 45 นาที

แหล่งที่มา kapook

เรียบเรียงโดย baansuann.com