“กอล์ฟ ธัญญ์วาริน” ส.ส. หญิงข้ามเพศคนแรกในสภาไทย ล่าสุด ถูกตัดสินให้พ้นจากหน้าที่

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ “กอล์ฟ ธัญญ์วาริน” ส.ส. หญิงข้ามเพศคนแรกในสภาไทย โดยเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 63 ศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินให้คุณธัญญ์วาริน สุขะพิสิษ พ้นจากหน้าที่เป็น ส.ส. พรรคก้าวไกล เหตุถือหุ้น บ.แอมฟายน์ โปรดักชั่น – บ.เฮด อัพ โปรดักชั่น

ซึ่งเป็นธุรกิจโฆษณา ผลิตภาพยนตร์ โทรทัศน์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสื่อส่งข่าวสาร ในขณะที่ ส.ส.ฝ่าย รัฐบาล 29 คน รอดจากศาล ว่าการถือหุ้นสื่อนั้นไม่ผิดกฎหมาย วันนี้ทางทีมข่าวสดจะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก “ส.ส. หญิงข้ามเพศคนแรกในสภาไทย” กันค่ะ

ประวัติส่วนตัว

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือ คุณกอล์ฟ เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2516 สำเร็จการศึกษาชั้นมัธทยมตอนต้น และตอนปลายจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา ระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิตจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทภาษาอังกฤษ

กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน เป็นผู้อยู่เบื้อหลังวงการบันเทิงมายาวนาน ทั้งทำหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ หนังสั้น ละคร และซีรีย์ ผลงานของเธอวนเวียนอยู่กับการสนับสนุนและนำเสนอมุมมองชีวิตของกลุ่มคนหลายเพศอยู่เสมอ

“Insects in the Backyard-เเมลงรักในสวนหลังบ้าน” เป็นเรื่องเธอต้องต่อสู้เป็นระยะเวลานานถึง 7 ปี เพื่อที่จะได้ออกฉาย เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้มีเนื้อหารุนแรงเกินไป เป็นเรื่องของการตีแผ่ความจริงของสังคมไทย ทั้งหญิงขๅยบริการ ครอบครัวแตกแยก มีฉากที่ตัวแสดงหลักดื่มแอลกอฮอล์ในชุดนักเรียน เป็นต้น

เธอยังได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์คนที่ 5 ของไทยอีกด้วย คุณกอล์ฟได้รับหน้าที่เขียนบทให้กับภาพยนตร์ชื่อดังอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น หอแต๋วแตก 2, ฮักนะสารคาม และยังเป็นแอคติ้ง โค้ช ในกับนักแสดงเรื่อง เขาชนไก่ และอสุจ๊าก

กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เมื่อปลายปี 61 บทบาททางการเมืองของเธอถือว่าเป็นที่จับตามองของทั้งคนภายในสภาฯ และนอกสภาฯ เธอได้มุ่งเน้นถึง สิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมของมนุษย์เป็นใจหลักสำคัญ เธอได้กล่าวถึงคนกลุ่มน้อยที่มักจะถูกมองข้าม

เช่น คนพิпาร ผู้ป่วຍที่ติดเชื้อเอชไอวี สิทธิของผู้ต้องขัง เรียกได้ว่าเธอเป็นต้นแบบของการเปิดกว้างทางความคิดและวัฒนธรรมความหลากหลายของคนในสังคมได้อย่างดี

เธอเคยได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวแห่งหนึ่งว่า “การเข้ามาตรงนี้ กอล์ฟเข้ามาด้วยศักดิ์ศรีเท่ากับ ส.ส.ทุกคนที่เข้ามาอย่างถูกต้อง ส.ส.ทุกคนที่ได้รับการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ได้เป็นสีสัน ไม่ได้เป็นชนชั้นสองอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้คนหลากหลายทางเพศถูกมองว่าเป็นประชาชนชั้นสอง ชั้นสามมาตลอด แต่วินาทีที่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. เป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปในสภา แปลว่ากอล์ฟมีสิทธิทุกอย่างเท่ากับ ส.ส.ทั้ง 500 คนที่ได้รับเลือกตั้งมาเช่นกัน”

คุณกอล์ฟได้เคยออกมาอภิปรายเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยใจความสำคัญว่า ประเทศไทยขณะนี้มีผู้มีความหลากหลายทางเพศมากกว่า 7 ล้านคน โดยพวกเขานั้นถูกตัดตอนความฝันมาอย่างยาวนาน และยังถูกตรีตราว่ามีความสามารถไม่เท่าเทียมเพศชายและหญิง

เธอยังกล่าวถึงความเลื่อมล้ำความเป็นมนุษย์ว่าคนที่ความหลากหลายทางเพศนั้นโดนลิดรอนสิทธิเยอะมาก เช่น ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายได้ เซ็นอนุญาตให้ผ่าตัดรักษาคนรักไม่ได้ ไม่สามารถรับรองบุตรบุญธรรมได้ เธอจึงขอเป็นตัวแทนของคนกลุ่มนี้ที่จะกล้าคิด กล้าฝัน มาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และมาเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องความเท่าเทียมของมนุษย์

ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ความตั้งใจในการในของเธอในการจัดตั้งคณะกรรมการธิการสามัญผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ไม่สำเร็จ จากผลลงมติเมื่อกลางปี 62 จากผลการลงมติจาก 479 คน เห็นชอบ 101 เสียง ไม่เห็นชอบ 365 เสียง และงดออกเสียง 13 เสียง

แต่ว่าอย่างไรก็ตามคุณกอล์ฟได้ออกมากล่าวขอบคุณและยังบอกอีกว่า ครั้งนี้ว่าเป็นก้าวแรกที่ดีในการเริ่มต้นการเรียกร้องสิทธิจากผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

และเมื่อวันที่ 28 ต.ค 63 หลังจากที่เธอถูกตัดสินให้หมดหน้าที่การเป็น ส.ส. เธอได้ออกมาให้สัมถาษณ์เพิ่มเติมว่า “กอล์ฟมั่นใจในสิ่งที่กอล์ฟคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ในสิ่งที่กอล์ฟทำ กอล์ฟทำด้วยความมั่นใจ

เพราะฉะนั้น การตัดสิทธิ์ ในการที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ไม่ได้แปลว่ากอล์ฟจะยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ เพราะกอล์ฟก็ทำอยู่แล้วเหมือนกับที่กอล์ฟทำทุก ๆ วันอยากจะบอกเพื่อน ๆ ส.ส.ทุกคน อยากจะบอกคนที่เชื่อในอุดมการณ์เดียวกับเราทั้งหมดว่า กอล์ฟไม่ได้ไปไหน”

“ต่อให้กอล์ฟไม่ได้เข้าสภาฯ ในฐานะ ส.ส. แต่กอล์ฟก็ทำงานเพื่อประชาชน และก็เป็นผู้แทนราษฎรตลอดชีวิต”

แหล่งที่มา: prachachat

เรียบเรียงโดย baansuann.com