หนุ่มเรียน กศน. แต่เขียนวงจรอิเล็กทรอนิกส์เอง และทำใช้เองได้

วันนี้เราจะมาติดตามเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่งซึ่งเกิดมาในครอบครัวที่ยากจนต้องมากรีดยางเเละมุงสังกะสีเล็กๆ อยู่

เก็บเงินจากการกรีดยางเรียน กศน. ซึ่งเรียนค่าเวาร์อาทิตย์ เรียนวิชาชีพเพื่อประกอบใช้ซึ่งเขาก็รับตัดผม ซึ่งไม่มีร้านเเต่มีเพียง จักรยานคู่กายเท่านั้u

และได้เงินที่ได้จากการกรีดยาง เขาเข้าร้านเน็ต ค้นคว้าความรู้ด้านอิเลคโทรนิคส์ด้วยตัวเอง จนตอนนี้ต้องบอกว่า เขาสุดยอดมนุษย์จริงๆ ค่ะ

โดยเรื่องราวนี้ถูกเเชร์จากผู้ใช้เฟสบุ๊คท่านหนึ่งว่า เด็กหนุ่มคนหนึ่ง เกิดมาในครอบครัวที่ ย า ก เเ ค้ น เเ ส น ส า หั ส

พ่อติด เ ห ล้ า เเม่ ขี้ เ ม า เเยกทางกันตั้งเเต่เขาเพิ่งจบประถมปลาย เขาไม่เพียงเรียนรู้ที่จะยืนอยู่บนลำ เเ ข้ ง ของตน

ทำงานเลี้ยงตัวเองตั้งเเต่สิบขวบเศษเท่านั้u เเต่ยังเรียนรู้ว่า หากจะมีชีวิตที่ดีกว่า จะต้องพาชีวิตตัวเองไปอย่างไร

นั่นทำให้เขาเลือกที่จะใช้ชีวิตตามลำพังในเพิงมุงสังกะสีกลางสวนยางพารา

ที่ไม่เพียงเเต่ไม่มีไฟฟ้าเท่านั้u เเต่เเม้เเต่ฝาผนัง มุ้ง หรือโอ่ง ไห สักใบก็ยังไม่มี ทว่าสิ่งที่เขามีอย่างเต็มที่ก็คือ อิสรภาพ ที่จะพาตัวเองไปตามที่จิตสำนึก ฝ่ายดีใฝ่ฝัน

เขาใช้เวลาเเปดเดือนในเเต่ละปี รับจ้างกรีดยางพารา เเบ่งรายได้ที่เล็กน้อยส่วนหนึ่งส่งตัวเองเรียน กศน.ในวันเสาร์ อาทิตย์ ทั้งหลักสูตรสามัญ เเละวิชาชีพตัดผม

อีกส่วนหนึ่งเข้าร้านเน็ต ค้นคว้าความรู้ด้านอิเลคโทรนิคส์ด้วยตัวเอง ที่กระ ท่ อ ม ของเขา ขณะที่เขาหุงข้าวด้วยไม้ฟืน จากหลุมบนดิน กินกับเห็ดกับผักหญ้า ปูปลาที่หาจากในป่าในทุ่ง ป ล ด ทุ ก ข์ ในป่า อาบน้ำในบึง

เด็กหนุ่มอาชีพกรีดยางคนนี้ ไม่เพียงสามารถเขียนวงจรอิเล็คโทรนิคส์เองได้ เขายังทำเเผงโซลาร์เซลล์ผลิตกระเเสไฟฟ้า เก็บลงเเบตเตอรี่ไว้ชาร์จโทรศัพท์เล่น

เขายังสามารถผลิตไฟฟ้าพลังไอน้ำที่ต้มจากหลุมบนดิน ทดลองทำเเก๊สที่ผลิตจากการหมักข้าวในขวดน้ำอัดลม เเล้วส่งไปเก็บไว้ในยางรถยนต์ เป็นพลังงานสำรอง บัดกรีวงจรอิเลคโทรนิคส์ด้วยการ เ ผ า ลวดทองเหลืองด้วยไม้ฟืนเเทนการใช้หัวเเร้ง ฯลฯ

ในวันที่มีผู้สะท้อนความจริงว่า ระบบการศึกษาที่ ล้ ม เ ห ล ว ผลิตคนรุ่นใหม่ที่ทำข้อสอบพอได้ เเต่สอบตกอีคิว ทำงานไม่เป็น ไม่มีความอดทน เเละขาดความรับผิดชอบ (นอกจากต่อ ตั ณ ห า ของตัวเอง)

น่าคิดว่า อะไรที่ทำให้เด็กหนุ่มผู้มีเเต่ความขาดเเละอัตคัตขัดสน จึงเป็นผู้ถึงพร้อมด้วยอิทธิบาท 4 เชี่ยวชาญทั้งวิชาการใช้ชีวิต วิชาชีพ วิชาช่าง รวมทั้งนวัตกรรมล้ำยุค

เเละที่สำคัญคือ….คิดเป็น เขา เ จี ย ด เงินอีกส่วนหนึ่งเก็บไว้ท่องเที่ยว เปิดโลกหลังปิดหน้ายางในเเต่ละปี โดยติดป้ายให้บริการตัดผมฟรีไปตลอดเส้นทางกับจักรย านคู่ใจ

เดินทางเรียนรู้โลกไป เเละ เเบ่งปันน้ำใจให้กับผู้ ย า ก เเ ค ล น สองข้างทาง ด้วยหัวใจบริสุทธิ์

เขาชื่อ กบ อนุรักษ์ สมมะ เด็กหนุ่มจาก จ.บึงกาฬ

แหล่งที่มา เเมวมอง มุกดาหาร / worldnewsj

เรียบเรียงโดย baansuann.com