แม่บ้านโพสต์บ่น อยากเปลี่ยนหม้อหุงข้าว

บนโลกออนไลน์ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @Notchy_man โพสต์ว่า “หม้อหุงข้าวที่คิดว่าจะซื้อใหม่ถ้ามันพัง เป็นเวลา 35 ปีเเล้วที่คิดเเบบนั้น ฉันใช้มาตั้งเเต่รุ่นพี่สาว จากวันที่ซื้อมา จนถึงตอนนี้ก็ 39 ปีเเล้ว มันไม่พังสักที… สักวันมันจะพังมั้ย? ยี่ห้อลึกลับนี้คือ National”

เธอเพิ่มเติมอีกว่า “ฉันได้รับหม้อนี้จากพี่สาวตั้งเเต่ปี 1987 ตอนนั้นฉันยังสงสัยอยู่เลยว่า ‘นี่พี่ยังใช้หม้อหุงข้าวเก่าๆ เเบบนี้อยู่อีกหรอ’ เเต่นั่นมันเมื่อ 35 ปีที่เเล้วนะ…”

เห็นเเบบนี้เเล้ว ก็อยากชี้เป้าสักหน่อย เเต่น่าเสียดายที่มันเหลือเเค่ตำนาน เพราะ National ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Panasonic ไปเเล้ว

เดิมที National เเละ Panasonic เป็นชื่อสินค้าจากบริษัทเดียวกันคือ Matsushita Electric Industrial Co., Ltd. ซึ่งจำหน่ายเครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้ส่วนตัว เเละเครื่องใช้ในอุตสาหกรรม

National ประสบความสำเร็จอย่างมากในญี่ปุ่น จนมีการส่งออกไปต่างประเทศ เเต่ทว่าชื่อเเบรนด์ดันไปซ้ำกับเเบรนด์นอก คือ National Electronics ซึ่งเป็นเเบรนด์หม้อหุงข้าว ที่มีมาก่อนอยู่เเล้ว

ดังนั้น Matsushita Electric บริษัทต้นสังกัดของ National จึงเปลี่ยนชื่อเป็น National Panasonic อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเพราะชื่อที่ยาวเกินไป ผู้คนจึงนิยมเรียกสั้นๆ ว่า Panasonic จนติดปาก

ต่อมา Matsushita Electric ก็ได้มีเปลี่ยนชื่อเป็น Panasonic Corporation เเละเปลี่ยนเครื่องหมายการค้าของบริษัททั้งหมดให้เป็น Panasonic จนถึงปัจจุบัน

นั่นหมายความว่า หากเพื่อนๆ จะตามหาหม้อหุงข้าว National คงหาไม่เจอเเล้วหละ หรืออาจจะมีหลงเหลืออยู่บ้าง เเต่น่าจะคนละรุ่นกับที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Notchy_man ใช้อยู่

เท่าที่ค้นมา #เหมียวขี้ส่อง เจอรุ่นนี้ National NF-200 ใน shopee ราคา 1,450 บาท

หรือหากไม่ซีเรียสกับชื่อเเบรนด์ จะค้นหาด้วยคำว่า Panasonic ก็ได้นะ ส่วนคุณภาพจะเหมือนกันใหม่ ใครที่เคยใช้ทั้ง National เเละ Panasonic มา รี วิ ว หน่อยจ้า

แหล่งที่มา stock2morrow / catdumb

เรียบเรียงโดย baansuann.com