“แอน ทองประสม” จากเด็กเก็บผักสู่นางเอก ความขยันนำมาซึ่งความสำเร็จ

หากกล่าวถึงชีวิตในวัยเด็กของนางเอกชื่อดังอย่าง แอน ทองประสม เรียกได้ว่ากว่าจะมีอย่างทุกวันนี้ ก็ผ่านเรื่องราวอะไรมามาก โดยชีวิตในวัยเด็กของเธอนั้นต้องรับจ้างทำงานล้างจานตามโรงเรียนเพื่อแลกกับอาหารกลางวัน ช่วยยายเก็บผัก จนปัจจุบันก็ประสบความสำเร็จในอาชีพวงการบันเทิง

โดยแอนเล่าว่า ตอนเด็กใช้ชีวิตอยู่กับคุณยายซึ่งมีอาชีพเก็บผัก บางครึ่งต้องไปช่วยยายเก็บผักหลังเลิกเรียน ในตอนนั้นแอนก็ไม่ได้รู้สึกว่าชีวิตตนเองจะลำบากอะไร

ตอนนั้นต้องใส่รองเท้านักเรียนไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า เนื่องจากยายไม่มีเงินซื้อรองเท้าแฟชั่นให้ใส่และรู้สึกว่าไม่จำเป็น พอเห็นว่าไม่อยากใส่ก็เอารองเท้าตัวเองให้ใส่ ส่วนยายยอมเดินเท้าเปล่า ซึ่งรองเท้าคู่นี้หากไม่ได้ไปงานวัด หรือ ตลาด ก็จะถูกเก็บไว้

ช่วงที่เรียนอยู่ประถมศึกษาปีที่ 6 เรียนอยู่โรงเรียนวัดได้เงินไปวันละ 10 บาท รวมค่ารถเมล์ ค่าขนมไม่พอกิน รับจ้างครูล้างชามก๋วยเตี๋ยวเพื่อแลกกับอาหารกลางวันที่โรงเรียนฟรี

ส่วนชุดนักเรียนซื้อใหม่บ้าง รอชุดจากรุ่นพี่บ้าง รอรัฐบาลแจกบ้าง รองเท้ามีคู่เดียวกันกับยายก็แบ่งกันใส่ ถ้าวันไหนแอนใส่ยายจะเดินเท้าเปล่า แต่แอนก็มีความสุขกับชีวิตในตอนนั้นนะ ต้องขอบคุณยายที่เลี้ยงมาแบบนั้น อยากได้อะไรก็ต้องรู้จักรอ อยากได้ของเล่นต้องหาเงินเอง

หลังจากที่เข้าวงการบันเทิงแล้วก็มาดูแลแม่ แต่จะสนิทกันคนละแบบกับยาย โดยในตอนเด็กแม่จะส่งจดหมายมาหาส่งเงินมาให้ตลอด เพราะเขาไปทำงานต่างจังหวัด เราสงสัยทำไมได้เงินแค่ 20-50 บาท

มารู้ทีหลังว่าแม่ส่งให้ครั้งละ 500 บาท แต่บ้านยายอยู่ท้ายๆ บ้านหลังแรกที่ได้รับจดหมาย เอาเงินเราออกไป มารู้จากแม่ทีหลังว่าส่งเงินให้ตลอด ครั้งละ 500 บาท 100 บาท

ถึงแม้ว่าต้นทุนชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ความขยันและใฝ่ดีของแอน ทองประสม ทำให้จากเด็กล้างจาน ช่วยยายเก็บผัก สู่นางเอกในวงการบันเทิงที่มีผลงานมากมายและเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน