ชื่อโผล่ได้ไง! สาวร้องเรียนสอบได้ที่ 1 แต่ตกเป็นตัวสำรอง สอบลูกจ้างโครงการรัฐ

ที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีการ ร้องเรียนกรณี สอบลูกจ้าง โครงการรัฐ น.ส.สุนีย์ กรุมรัมย์ อายุ 31 ปี ชาว ต.สี่เหลี่ยม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ พร้อมเพื่อนรวม 4 คน ร้องเรียนต่อ นายอำเภอประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

หลังจากอำเภอประโคนชัย ประกาศผลรายชื่อผู้สอบเข้าทำงานเป็น “ลูกจ้างเหมาบริการ ตามโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ (Tambon Smatr Team) ตามโครงการของรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากการว่างงานช่วงโรคโควิด-19 ระบาด

น.ส.สุนีย์ กล่าวว่า ตนกับเพื่อนหลังทราบข่าวว่ารับสมัครก็ไปสมัครตามสิทธิ์ โดยศึกษากฎข้อระเบียบมาอย่างดีคือ ผู้มีสิทธิ์สมัครสอบจะต้องอยู่ในตำบลที่อาศัยอยู่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน

โดยจะเลือกผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดมาทำงาน 2 อันดับแรก ตามโครงการที่ระบุไว้ว่าจะรับทำงานตำบลละ 2 ตำแหน่ง หากตำบลใดไม่มีผู้สมัครหรือมีผู้สมัครไม่ครบจำนวนที่ต้องการ “ให้คัดเลือกเอาผู้สมัครในลำดับสำรอง ของตำบลใกล้เคียงมาทดแทน ซึ่งถือว่าเป็นกติกาที่ดี และเป็นธรรม

น.ส.สุนีย์ กล่าวต่อว่า หลังสอบเสร็จและมีการประกาศผล ในต.สี่เหลี่ยมซึ่งตนอาศัยอยู่ มีผู้สมัครเข้าสอบทั้งหมดจำนวน 5 คน

แต่เมื่อผลประกาศมาพบว่า มีรายชื่อผีเข้ามาเป็นผู้สอบได้อยู่ในลำดับหน้า 2 คน กลายเป็น 7 คน จากที่มีผู้สมัครเพียง 5 คน เท่ากับตนซึ่งสอบได้ลำดับที่ 1 กลายเป็นตัวสำรองทันที ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมและผิดกฎระเบียบของกระทรวงที่ประกาศไว้ชัดเจน

โดยเฉพาะกฎข้อบังคับที่ว่า “ถ้าไม่มีผู้สมัครหรือสมัครไม่ครบตามจำนวนที่ต้องการ ให้เรียกลำดับสำรองจากตำบลใกล้เคียงมาทดแทน แต่รายชื่อผีที่ปรากฏอยู่ต.ประโคนชัย ซึ่งห่างจากต.สี่เหลี่ยม ที่ตนอยู่ถึง 27 กิโลเมตร เบื้องต้นตรวจสอบแล้วมีรายชื่อผีเข้าไปอยู่ในรายชื่อผู้สอบได้ลำดับแรกและลำดับที่ 2 แล้ว 4 ตำบล

“การเดินทางมาร้องเรียนในครั้งนี้ไม่ได้หวังที่จะไปทำร้ายหรือจงใจใส่ความให้ใครคนใดคนหนึ่ง ให้ได้รับความเสียหาย แต่ต้องการอยากจะยุติระบบที่ไม่เป็นธรรม และมีแนวโน้มที่จะส่งต่อไปสังคมรุ่นหลังอีก” น.ส.สุนีย์ กล่าว

ด้าน นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอประโคนชัย กล่าวหลังรับฟังข้อร้องเรียน พร้อมระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเจ้าหน้าที่อ่านกฎข้อระเบียบคลาดเคลื่อน ก็ขอยอมรับผิด โดยหลังจากนี้จะยกเลิกประกาศผลดังกล่าว แล้วทำการประกาศใหม่ตามกฎระเบียบ

แหล่งที่มา : khaosod.co.th

เรียบเรียงโดย : baansuann.com