น้ำปั่นนางฟ้า แก้วละ 10 บาท ป้าแดงขๅยมา 20 ปีแล้ว ไม่ขอขึ้นราคา

ในยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้ ต้องชอบรับเลยว่าข้าวของก็แพง จะซื้อของแต่ละทีต้องคิดแล้วคิดอีก แต่ในยุคแบบนี้ไม่น่าเชื่อว่า ร้านน้ำปั่นของ ป้าแดง จะยังขๅยราคาแก้วละ 10 บาท ป้าแดงหรือ นางราวี ถาวร อายุ 61 ปี เปิดร้านน้ำปั่นซึ่งเป็นร้านรถเข็นเล็ก ๆ ตั้งอยู่ริมถนนช้างคลาน จังหวัดเชียงใหม่

หากเรียกชื่อร้านน้ำปั่นป้าแดง คนในพื้นที่อาจไม่คุ้นหู แต่ถ้าเรียกร้าน “น้ำปั่นนางฟ้า ราคาโลกมนุษย์” หรือ “น้ำปั่นนางฟ้า” จะเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ทันที เพราะป้าแดงขๅยน้ำปั่นทุกเมนูในราคาแก้วละ 10 บาท และขๅยในราคานี้มานานเกือบ 20 ปีแล้ว ไม่เคยปรับขึ้น แม้เศรษฐกิจไม่ดี หรือราคาผลไม้สดจะปรับสูงขึ้นก็ตาม

โดยป้าแดงเล่าว่า ตั้งแต่เปิดขๅยก็ตั้งราคาขๅยไว้ที่ 10 บาท เพราะเข้าใจหัวอกคนไม่มีเงิน โดยทางร้านจะใช้ผลไม้สดคุณภาพดีไม่ใช่ของเหลือทิ้งจากตลาด แม้ต้นทุนจะสูง กำไรที่ได้จะน้อยนิด แต่ก็ยังพอนำมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้อย่างสุขใจ

สำหรับชื่อร้าน “น้ำปั่นนางฟ้า ราคาโลกมนุษย์” นั้นป้าแดงเผยว่า ลูกค้าที่มาอุดหนุนเป็นประจำตั้งให้ และถูกเรียกต่อ ๆ กันไป จึงตัดสินใจทำเป็นชื่อร้าน และกลายเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่เป็นอย่างดี

จากสถานการณ์ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อการค้าขๅยทำมาหากินของผู้ประกอบการและพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก แต่ป้าแดงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขๅยแม้แต่น้อย โดยยังคงขๅยได้เป็นปกติ หากเป็นช่วงหน้าร้อนประมาณวันละ 400-500 แก้ว

ส่วนช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วยอดขๅยลดลงมาบ้าง แต่ไม่ต่ำกว่าวันละ 200-300 แก้วและขๅยหมดทุกวัน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ

แม้นักท่องเที่ยวจะหายไป ก็ไม่มีผลกระทบ ทั้งนี้ป้าแดงยอมรับว่าราคาที่ขๅยอยู่นี้ได้กำไรเล็กน้อยเพียงแก้วละ 1-3 บาทขณะที่ราคาต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้น แต่รู้สึกว่าเท่านี้เพียงพอแล้ว

จากการขๅยราคานี้ตลอด 18 ปีที่ผ่านมาก็ทำให้มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างไม่เดือดร้อน โดยป้าแดงยืนยันว่า จะขๅยราคานี้ไปตลอดไม่เปลี่ยนแปลงจนกว่าจะเลิกขๅย

แหล่งที่มา : CH3Thailand News

เรียบเรียงโดย : baansuann.com