หนุ่มวัย 24 ลาออกจากธนาคาร เพื่อไปเปิดร้านพิซซ่า พ่อแม่ไม่ยอมรับ สุดท้ายหาเงินร้อยล้านจนสำเร็จ

วันนี้เราขอนำเสนอเรื่องราวของหนุ่มพลิกชีวิต จากลูกผู้อพยพที่ไม่มีอะไร สู่เจ้าของธุรกิจ มั่งคั่งระดับร้อยล้าน เผยจุดเริ่มต้นจากการทำตามความฝันในร้านพิซซ่า

ตรึง เวียน (Trung Vien) หนุ่มจากครอบครัวผู้อพยพชาวเวียดนาม ที่เว็บไซต์เน็กซ์ชาร์ก ได้หยิบยกมานำเสนอ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563

– ตรึง เวียน เป็นลูกของผู้อพยพชาวเวียดนาม ที่เดินทางมายังออสเตรเลีย ในช่วงสงคราม ด้วยสภาพตัวเปล่า ไร้ทรัพย์สิน ไร้ประสบการณ์ ไร้คุณวุฒิใด ๆ และไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้

– เพื่อจะดิ้นรนสร้างชีวิตใหม่ พ่อแม่ของเขาต้องทำงานหนัก โดยพ่อเป็นแรงงาน ส่วนแม่เป็นช่างทำผม ตรึง เวียน ยอมรับว่าเขาแทบไม่ได้เจอหน้าพ่อแม่ที่ได้อุทิศเวลาไปกับการทำงาน

– แม้จะมีความลำบาก แต่พ่อแม่ของเขาก็สามารถส่งตรึง เวียน ให้ได้รับการศึกษาที่ดี กระทั่งสามารถเข้าทำงานเป็นนักวางแผนทางการเงินที่ธนาคารแห่งหนึ่งได้

– งานในธนาคารเป็นงานที่มั่นคง และการเป็นนักวางแผนการเงินก็ทำเงินได้ดีมาก ๆ อย่างไรก็ตาม ตรึง เวียน ยังมีความฝันอยู่ในใจ นั่นคือการได้เป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง

– ในที่สุด ขณะอายุ 24 ปี ตรึง เวียน ก็ตัดสินใจลาออกจากงานในธนาคาร และใช้เงินที่เก็บหอมรอมริบมาเปิดสาขาร้าน Domino’s Pizza

– ตรึง เวียน ยอมรับว่าในตอนนั้นเขาไม่รู้เรื่องธุรกิจใด ๆ เลย แต่มันก็เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา

– พ่อแม่ไม่เคยสนับสนุนให้เขาออกมาเสี่ยงทำธุรกิจ อย่างไรก็ตาม เขาไม่เคยบอกพ่อแม่ว่าในเวลาแค่ 1 ปี เขากลับทำเงินจากธุรกิจนี้มากกว่าเงินที่ได้จากงานในธนาคารถึง 2 เท่า

– นอกจากการดูแลร้านพิซซ่า ตรึง เวียน ยังแบ่งเงินบางส่วนมาลงทุนในอสังหาริมทัพย์ โดยเขาซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้หลายที่ รวมถึงยิมในนิวเซาท์เวลส์ เมื่อปี 2556 และเปิดธุรกิจใหม่เพิ่มอีก

– อย่างไรก็ตาม ในจุดหนึ่งเขาก็เผชิญกับปัญหาภาวะอุปทานล้นตลาดในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เขาต้องตัดใจยอมขๅยอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจบางอย่างออกไป

– แม้จะประสบช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่มันกลับเป็นโอกาสให้ตรึง เวียน หยุดพัก เขาใช้ช่วงเวลานี้เดินทางไปทั่วเอเชีย กระทั่งได้รับแรงบันดาลใจใหม่ให้เริ่มต้นธุรกิจอีกครั้ง

– เขาสังเกตเห็นว่าเพื่อนหลายคนเริ่มจะผมร่วงกัน จึงได้ทำการศึกษาเรื่องเกี่ยวกับอาการผมร่วงและวิธีรักษา กระทั่งเริ่มต้นธุรกิจใหม่ เป็นบริษัทผลิตภัณฑ์จัดการปัญหาผมร่วง Hair Folli

– อย่างไรก็ตาม ตรึง เวียน ยอมรับว่าธุรกิจใหม่ของเขาอาจเผชิญปัญหา เนื่องจากเขาเพิ่งเปิดตัวธุรกิจนี้ในเดือนมีนาคม 2563

– ทว่ากลับไม่เป็นเช่นนั้น เขาประสบความสำเร็จและมียอดขๅยเติบโตมากในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

– “เรามียอดขๅย 2 แสนดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 4.5 ล้านบาท) เราได้รับความนิยมมากหลังเปิดตัว เพราะเรารู้ว่ามีช่องว่างทางด้านการตลาดครับ” ตรึง เวียน ระบุ

– นอกจากนี้ เนื่องจากบริษัทของเขามุ่งเน้นไปที่การจำหน่ายออนไลน์ ทำให้เขาแทบไม่ได้รับผลกระทบจากการชัตดาวน์ของรัฐบาล ต่างจากธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ

– ตรึง เวียน ยังคงมุ่งทำให้บริษัทเติบโตมากขึ้น และเตรียมลุยตลาดที่ใหญ่ขึ้นในเอเชีย และหวังจะเจาะตลาดสหรัฐฯ ในสักวัน โดยเขาประเมินจากแนวโน้มในปัจจุบัน คาดว่าธุรกิจใหม่นี้จะมีรายได้สูงถึง 5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 112 ล้านบาท) ภายในปี 2564

– ปัจจุบัน ตรึง เวียน มีสินทรัพย์และความมั่งคั่งประเมินมูลค่าได้ถึง 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 225 ล้านบาท) แม้ชีวิตของเขาจะก้าวมาถึงจุดนี้ เขาก็ยังไม่ขอหยุดอยู่กับที่ และจะเดินหน้าสร้างความสำเร็จต่อไป

– ทั้งนี้ เขๅยอมรับว่าความสำเร็จในตอนนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความลำบากของครอบครัว การได้ยินเรื่องราวการดิ้นรนของพ่อแม่ ทำให้เขาอยากจะทำงานหนักขึ้น เพื่อพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่าเขาสามารถทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้

แหล่งที่มา : Kapook

เรียบเรียงโดย baansuann.com