อินเดีย อ่วมหนัก! เจอน้ำท่วมครั้งใหญ่ ดินถล่มหลายรัฐ คร่าชีวิตกว่า 908 ราย

อินเดีย อ่วมหนัก จากกรณีที่ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมหลายรัญ ซึ่ง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติของกระทรวงมหาดไทยอินเดีย ระบุว่าเหตุดังกล่าวคร่าชีวิต 868 รายจากเหตุการณ์น้ำท่วมใน 11 รัฐ จากเหตุการณ์น้ำท่วมใน 11 รัฐ เมื่อเทียบกับ 908 ราย ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยถูกส่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย หรือไอเอ็มดี เตือนว่า คาดว่าฝนจะยังคงตกหนักต่อเนื่องในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ส่วนในเมืองคุรุคราม เมืองดาวเทียมในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ก็ได้รับความเสียหายจากฝนที่ตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเมืองและการจราจรติดขัด มวลน้ำมหาศาลได้เปลี่ยนถนนเป็นคลอง รถยนต์หลายคนวิ่งฝ่ากระแสน้ำท่วมสูง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลในเมืองคุรุคราม เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน ระบายน้ำลงอุโมงค์ใต้ถนน ขณะเดียวกัน ก็มีฝนตกหนักในเมืองเบลากาวี ทางตอนใต้ของประเทศ ทำให้พื้นที่ชุมชนหลายแห่งจมอยู่ใต้น้ำ

ขยะจำนวนมากทางระบายน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี  ทั้งนี้ น้ำฝนจากฤดูกาลถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในอินเดีย เพราะฝนสนับสนุนชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอินเดียถึง 2 ใน 3

จากประชากรทั้งประเทศ 1.3 ล้านคน ในพื้นที่ชนบท ซึ่งต้องพึ่งพาการเกษตร แต่ฝนที่ตกมากเกินไป ก็ก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่นน้ำท่วม, ดินถล่มและโรคระบาดที่มากับน้ำ

 

แหล่งที่มา : siamstreet.com, mgronline.com

เรียบเรียงโดย : baansuann.com