ใหม่ เจริญปุระ สุดภูมิใจ รับปริญญา มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์

วันนี้เราขอนำเสนอเรื่องราวดีๆ ของ ใหม่ เจริญปุระ นักร้องชื่อดัง ที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ศิลปะการเเสดง (Honorary Master of Arts (Performing Arts) จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 ณ อาร์เเบค อารีน่า มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

เรียกว่าเป็นข่าวดีก่อนปิดกล้องละคร “สาปซ่อนรัก” ใหม่ เจริญปุระ ขวัญใจกองถ่าย งานนี้ทีมละครสาปซ่อนรัก เเละค่ายทีวีซีน โดยผู้จัด ปิ่น ณัฏฐนันท์ ได้ส่งตัวเเทน เเหม่ม คัทลียา พร้อมด้วย ผู้กำกับฯ ฟิวส์ กิตติศักดิ์ ร่วมเเสดงความยินดี

โดย ใหม่ ได้โพสต์ข้อความในอินสตาเเกรมส่วนตัว ระบุว่า “ขอบพระคุณทุกท่านสำหรับพลังใจ พลังซัพพอร์ต ที่มีให้ใหม่เสมอ เเม่ผู้เป็นเสมือน ลมหายใจ พระ ในชีวิต พี่น้องเพื่อนมิตรรักทุกท่าน ดอกไม้ทุกช่อ หัวใจทุกดวงขอบพระคุณช่อง3 พี่ปิ่น น้องเเหม่ม สุดสวย ผกก. น้องโอ๋ ทีมสาปซ่อนรัก เเฟรงค์กี้ พี่โห สำหรับความรักค่ะ”

สำหรับเส้นทางการการศึกษาของนักร้องคนดัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ เมทะนี เผยว่า ในปี 2554 ใหม่สนใจเรียนในหลักสูตรสถาบันการศึกษาด้านศิลปะการเเสดงในตอนนั้น ตนจึงได้ประสานไปทางสภาของสถานศึกษาเพื่อขออนุมัติการเรียนการสอนเเละได้รับการอนุมัติ

จากนั้น ใหม่จึงได้รับบทเรียนทางไปรษณีย์บ้าง จากการให้วินมอเตอร์ไซด์ไปส่งถึงบ้านบ้าง ไปสอนเเละไปสอบถึงบ้านบ้าง เเละมาเรียนที่สตูดิบ้าง มาโดยตลอด

ต่อมาปี 2557 ปรากฏว่า สถานศึกษานั้นมีการเปลี่ยนผู้ประกอบการกระทันหันทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ มีการย้ายผู้เรียนทั้งหมดในสาขาวิชาศิลปะการเเสดงเเละนาฏศิลป์มายังสถานศึกษาที่สอง ในตอนนั้น ใหม่ เหลือเพียงการทำโครงการศิลปะนิพนธ์เท่านั้u

ตนเเละผู้สอนชื่นชม ความตั้งใจในการเรียนของใหม่มาก เเละตั้งใจจะทำให้ใหม่ได้จบการศึกษาสมความตั้งใจเเม้จะมีอุปสรรคเเละปัจจัยภายนอกมากระทบตลอด เเต่ใหม่ก็ศึกษาจนครบเเละทำโครงการศิลปะนิพนธ์ด้วยการรับหน้าที่เป็น Producer ภาพยนตร์สั้นเรื่อง No.12 O’clock

เเต่เนื่องจากการย้านสถานศึกษามายังที่ใหม่นี้ ไม่สอดรับกับระเบียบเเละวิธีปฏิบัติจึงทำให้ใหม่ ไม่สามารถจบการศึกษาที่สถาบันเเห่งนี้ได้ ในตอนนั้นตนกำลังศึกษาอยู่ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จึงได้ทำวิจัยในรายวิชา เรื่อง การเทียบโอนประสบการณ์วิชาชีพด้านศิลปะการเเสดง จนสำเร็จเป็น Model ที่สามารถใช้ได้ผ่านการรับรองจากคณาจารย์ว่าใช้ได้จริง เเต่ต้องนำไปใช้กับระเบียบปฏิบัติในสถานศึกษาที่รับเทียบโอนด้วย

ปี 2560 เมื่อตนมีโอกาสได้เข้าทำงานใน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ในระยะเวลาหนึ่งเเล้ว เมื่อมีโอกาสมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรเป็นคณะอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จึงได้นำเสนอโครงการ เทียบโอนประสบการณ์วิชาชีพศิลปะการเเสดงเเก่คณะผู้บริหาร 

ซึ่งคณะผู้บริหารได้นำโครงการดังกล่าวเข้าประชุมผ่านสภาตามลำดับ จากการที่ตั้งใจเทียบโอนให้ใหม่ได้จบในระดับปริญญาบัณฑิต กลายเป็นว่า ผลงานเเละประสบการณ์วิชาชีพของใหม่ ที่ได้รวบรวมเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ ทำให้สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้ใหม่ เจริญปุระ ในที่สุด

เเละในปี 2565 นี้ จึงเป็นเวลากว่า 10 ปี ที่นักร้องสาว ใหม่ เจริญปุระ ได้อดทนมีความเพียรในการเรียนรู้ด้านการศึกษา เเละได้เเสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเป็นนักเเสดง นักร้อง ศิลปินที่ได้รับการยอมรับถึงผลงานคุณภาพมาโดยตลอด จากความตั้งใจ วินัย ความรักในอาชีพ

จนเกิดเป็นการเเนวทางการปฏิบัติที่ดีในวิชาชีพ ที่นักเเสดงทุกคนตลอดจนผู้ที่สนใจในอาชีพนักเเสดง ควรนำมาใช้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานเพื่อสร้างมาตรฐานของนักเเสดงที่ดี เพื่อให้เกิดผลงานที่ดี อันนำไปสู่การสร้างมาตรฐานวิชาชีพของนักเเสดงไทยต่ออุตสาหกรรมบันเทิงไทยต่อไป

ท้ายนี้ ข้าพเจ้าผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรินทร์ เมทะนี ขอเเสดงความยินดีกับ คุณใหม่ เจริญปุระ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มาที่นี้ด้วย

แหล่งที่มา matichon

เรียบเรียงโดย baansuann.com