โรงเรียนใน จ.เชียงใหม่ อนุญาตให้ใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียนได้

โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียนได้จนเป็นกระเเสบนโลกโซเชียล ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ วิทยาลัยพายัพเทคโนโลยีเเละบริหารธุรกิจ ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนสายอาชีพ ตั้งเเต่ระดับปวช.ถึงปวส. พบมีนักเรียนกำลังเดินทางมาเรียนตามปกติ โดยสวมชุดที่หลากหลายทั้งชุดลำลอง ชุดกีฬา ชุดเที่ยวรวมไปถึงชุดประจำของชนเผ่าชาติพันธุ์

โดยมีบางส่วนสวมชุดคอสเพลย์เเบบจัดเต็มจากการ์ตูนดังหลายเรื่องทั้ง ดาบพิฆาตอสูร โตเกียวรีเวนเจอร์ เเละอื่นๆ อีกหลายเรื่องมาเข้าเเถวเคารพธงชาติ สร้างความประหลาดใจเเก่ผู้พบเห็นอย่างมากว่ามีโรงเรียนเเบบนี้ในประเทศไทยด้วย

โดยทราบว่าทางโรงเรียนได้อนุญาตให้เด็กนักเรียนสวมชุดตามใจได้หนึ่งวันคือวันอังคารโดยกลุ่มเด็กบางคนก็ชื่นชอบการสวมชุดคอสเพลย์หรือคอสเป็นตัวการ์ตูนที่ตนเองชื่นชอบ

นายธนภัทร มั่นคง ผู้อำนวยการวิทยาลัยพายัพเทคโนโลยีเเละบริหารธุรกิจเปิดเผยว่าสำหรับนโยบายเรื่องนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาของเราได้ใส่ชุดคอสเพลย์จริงๆ

เเล้วคอสเพลย์เป็นเเค่ส่วนหนึ่ง เด็กๆ เองก็ได้ใส่ชุดตามที่เขาอยากใส่ในวันทุกๆ วันอังคาร โรงเรียนหรือว่าวิทยาลัยของเราได้ให้เด็กใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนได้ ตั้งเเต่เราเริ่มก่อตั้งโรงเรียน ปีพุทธศักราช 2544

โดยหลักคิดของเราคือว่าเราจะทำยังไงดีให้เด็กมีความสุขในการเรียน เเล้วก็สอนเรื่องวินัยกับเด็กให้เขามีวินัยด้วยตัวเองได้โดยใช้หลักคิดของเรา ที่มีหลักคิดว่าเสรีภาพสร้างวินัยครับคือคำว่า เสรีภาพสร้างวินัย

ก็คือว่าเราเปิดโอกาสให้เด็กใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนได้ ให้เขาคิดเองว่าชุดนั้นที่เขาใส่มาเนี่ยมันไปสร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองไหม มันไปผิดกติกาผิดระเบียบของสังคมไหมใส่เเล้วเป็นยังไง ก็เปิดโอกาสให้เขาเรียนรู้เอง ผ่านการสร้างเสรีภาพ

สำหรับเครื่องเเบบปกติ เรามีการใส่อยู่เเล้วตามระเบียบนะครับของสถานศึกษา ซึ่งก็คือวันจันทร์ วันพุธ วันพฤหัสบดีวันศุกร์ก็เป็นการใส่ชุดตามปกติเเยกสาขา ส่วนนักศึกษาช่างก็จะมีเสื้อช็อปช่างของตัวเอง

ชุดพาณิชย์ก็จะเป็นชุดนักศึกษา ทางฝั่งของพาณิชย์เเละทุกๆ วันพฤหัสบดีก็จะมีชุดอัตลักษณ์ ซึ่งก็เป็นอีกวันหนึ่งครับที่เด็กช่างจะได้ใส่สูทผูกไทด์ เด็กเองก็จะได้ฝึกการเรียนรู้ผ่านการใส่เครื่องเเบบในเเต่ละวันที่เเตกต่างกันไป

เป็นการสร้างเสรีภาพที่งดงามให้กับเด็ก ผลตอบรับเด็กมีความสุขทุกๆ วันอังคารที่เราเปิดโอกาสให้ใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนเเละมีการเก็บสถิติการมาเรียนเด็กๆ ขาดเรียนน้อยมากมาก เเล้วก็เป็นวันที่เขารอคอยในเเต่ละสัปดาห์ที่จะใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน

แหล่งที่มา amarintv

เรียบเรียงโดย baansuann.com