โน๊ส อุดม ลงพื้นที่พัฒนาโรงเรียนชนบท

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 65 โน้ส อุดม ลงคลิปสำรวจโรงเรียนชนบท สภาพเก่าไร้การปรับปรุง มีเเค่ครูหญิงต้องทำงานทุกอย่าง นักเรียนอยู่กันสุดลำบาก ก่อนเข้าช่วยเหลือจนสภาพเปลี่ยนไปมาก ทำครูซึ้งจนน้ำตาไหล

หากพูดถึงชื่อ อุดม เเต้พานิช หลายคนคงติดตามในบทบาทในการทอล์กโชว์ที่สนุกสนาน เเต่ก็มีอีกมุมหนึ่งก็มักจะมีคลิปที่ โน้ส อุดม เดินทางไปตามต่างจังหวัดเพื่อพบปะผู้คนเเละช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนเช่นกัน

ล่าสุด ทางยูทูบ ThaiStandupComedy ลงคลิปที่ โน้ส อุดม เเต้พานิช เข้าไปที่โรงเรียนบ้านนางิ้ว (ประชาสามัคคี) จ.อุบลราชธานี เป็นโรงเรียนเล็ก ๆ มีนักเรียน 46 คน เด็กส่วนใหญ่ยากจน ส่วนโรงเรียนมีงบค่าอาหารประมาณวันละ 900 บาท เมื่อหารจากจำนวนนักเรียน เหลือหัวละ 20 บาท

เมื่อสอบถามครูก็พบว่า โรงเรียนนั้นยังประสบปัญหาอีกมาก ทั้งเรื่องระบบน้ำ เปิดมาน้ำกลับมีตะกอนจนเป็นสีเหลือง ห้องน้ำโรงเรียนที่ไม่มีประตู น้ำไม่ไหล อาคารเรียนที่เก่าผุพังป้องกันน้ำฝนไม่ได้ ใช้งาน อุปกรณ์ต่าง ๆ 

เช่น พัดลมก็เก่าส่งเสียงดัง ไฟก็เปิดติดเเค่ดวงเดียว อีกอาคารหนึ่งก็ผุพังเช่นกันโดยเฉพาะห้องพยาบาล ครูต้องสลับกันไปช่วยงานเเม่ครัวในการเตรียมอาหารให้นักเรียนในเเต่ละวัน

นอกจากนี้ยังมีปัญหา บุคลากรไม่พอ ครูมีเเต่ผู้หญิงต้องดูเเลโรงเรียนทุกด้าน โดยมีครูอัตราจ้างมาช่วยสอนชั่วคราว ได้รับเงินเดือนเพียง 3,000 บาท เป็นเงินที่ได้จากเงินผ้าป่าในปีที่เเล้ว

ซึ่งตอนนี้งบประมาณก็กำลังจะหมด ซึ่งหลังจากได้รับรู้เรื่องราวนี้ โน้ส อุดม ได้ตัดสินใจช่วยเหลือโอนเงินให้ครูท่านนี้เดือนละ 10,000 บาท เพื่อสนับสนุนในการสอนนักเรียนต่อไป ทำเอาครูเเละ ผอ. ต่างดีใจจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่

ขณะเดียวกัน หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ทาง โน้ส อุดม ยังได้ช่วยเหลือด้วยการส่งคนเข้ามาซ่อมระบบน้ำให้ทั้งโรงเรียน ต่อเติมอาคาร สร้างห้องสมุด ห้องพยาบาล ซ่อมห้องน้ำนักเรียนให้ใช้ได้ทุกห้อง ติดไฟ ติดพัดลมให้ห้องเรียน 

เปลี่ยคอมพิวเตอร์ใหม่ เปลี่ยนโต๊ะนักเรียนใหม่ทั้งโรงเรียน สร้างสนามเด็กเล่น ขยายเล้าไก่เเละเพิ่มไก่ ซึ่งสร้างความตื้นตันใจให้กับครู นักเรียน เเละชาวบ้านในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้หลังคลิปคลิปดังกล่าวถูกเผยเเพร่ออกไป ได้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์กว่า 6 เเสนวิว โดยหลายคนสะเทือนใจที่ได้รับรู้อีกมุมของโรงเรียนที่เดือดร้อนจริง ๆ โดยต่างชื่นชมคุณครูผู้หญิงของโรงเรียนนี้ที่ทุ่มเทมาก ๆ

พร้อมทั้งขอบคุณ โน้ส อุดม ที่เข้าช่วยเหลือคุณครูเเละเด็ก ๆ ให้ได้รับโอกาสใช้ชีวิตในโรงเรียนที่ดีขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก

แหล่งที่มา ThaiStandupComedy / kapook

เรียบเรียงโดย baansuann.com