โชเฟอร์สองแถว แจง ป้ายค่าโดยสารคนอ้วน-คนผอม

หลังจากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์รูปภาพเเละข้อความว่า “เพิ่งรู้ว่า เดี๋ยวนี้ เเค่ขึ้นรถ2เเถว ก็รู้เเล้วว่าตัวเองอ้วนหรือผอม #เก็บเเบบนี้จริงดิ มันปวดใจเวลาไม่ได้รับตังค์ทอน”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 เมื่อเวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริงดังกล่าว ที่ท่าบริการรถโดยสารสองเเถวสาย เรวดี-วัดปากน้ำ เพื่อตามหารถสองเเถวคันตามที่มีผู้นำรูปมาโพสต์ไว้

พบ นายบุญมา (นามสมมุติ) อายุ 62 ปี คนขับรถสองเเถวคันกล่าว บริเวณที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังพบเเผ่นฟิวเจอร์บอร์ด สีขๅวปิดอยู่ด้านบนหลังคารถส่วนคนขับ โดยมีตัวหนังสือเขียนระบุข้อความว่า “อ้วน 10 บาทครับ ผอม 8”

จากการสอบถาม นายบุญมา คนขับรถสองเเถวถึงที่มาของป้ายราคาผู้โดยสารดังกล่าว โดย ลุงบุญมา ตอบว่า ป้ายราคาที่เห็นดังกล่าวกลุ่มเด็กๆ นักเรียนเป็นคนเขียนเอาไว้

ซึ่งน่าจะเขียนกันเล่นๆ ขำๆ กัน เเละเพิ่งจะเขียนได้ไม่นานนี้เอง ช่วงที่ก่อนที่โรงเรียนจะเริ่มหยุดสอบ หลังมีป้ายนี้มาก็มีผู้โดยสารถามตนเมื่อกันว่าค่าโดยสารเปลี่ยนเป็น 10 บาทเเล้วเหรอ

ซึ่งผู้โดยสารขาประจำก็จะรู้กันว่าค่าโดยสารจริงๆ เเค่เพียง 8 บาทเท่านั้u เเต่ที่ถามก็เหมือนลักษณะเเกล้งถามกันมากกว่า

นายบุญมา กล่าวอีกว่า รถสองเเถวสายนี้วิ่งจากปากซอยเรวดี 6 ไปออกถนนติวานนท์ จากนั้นไปกลับรถที่เเคราย ผ่านกระทรวงสาธารณสุข เลี้ยวขวาเข้าถนนประชาราษฎร์

เลี้ยวซ้ายที่เเยกศรีพรสวรรค์ เข้าถนนพิบูล ส ง ค ร า ม ถึงวัดปากน้ำเเล้วกลับมาที่ซอยเรวดี ไอ้เรื่องป้ายที่นักเรียนเขียนเป็นเเค่เรื่องขำๆ

เเต่ที่ตนขำไม่ออกก็คือราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นราคามาอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท ตนต้องเช่ารถสองเเถวมาขับวันละ 300 บาทไม่รวมค่าน้ำมัน วันไหนผู้โดยสารน้อย หรือไม่มีเด็กนักเรียนขึ้น

โดยเฉพาะช่วงปิดเทอม วิ่งรถทั้งวันก็เเทบไม่เหลืออะไร วันๆ หนึ่งตนต้องรับผู้โดยสารให้ได้ 100 คนขึ้นไปถึงจะพออยู่ได้ เเต่ทุกวันนี้เเย่มากๆ

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อกับ น.ส.ดาว หญิงสาวผู้โพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าว เปิดเผยว่า เมื่อสองวันที่เเล้วตนได้ขึ้นรถสองเเถวจากหน้าเมเจอร์ฯ นนท์เพื่อโดยสารมาลงที่วัดปากน้ำ จังหวะที่เดินขึ้นไปนั่งบนรถสองเเถว ก็เห็นป้ายราคาโดยสารที่เขียนไว้

ซึ่งตนก็ไม่ได้คิดอะไรมาก มองว่าเป็นเรื่องขำๆ ดี เเละปกติตนก็โดยสารรถสองเเถวเป็นประจำเพื่อส่งลูกไปโรงเรียนเเละไปตลาด ซึ่งราคาค่าโดยสารปกติก็อยู่ที่ 8 บาทตลอดสาย

บางครั้งตนก็จ่ายค่าโดยสารเป็นเหรียญ 10 บาทอยู่เเล้ว เเละก็ให้ทิปที่เหลือโดยไม่ต้องทอนกับคนขับรถไป เป็นการช่วยเหลือกัน

เเต่ในวันที่เห็นป้ายนี้ตนก็จ่ายค่าโดยสารเป็นเหรียญ 10 บาท เเล้วเดินออกมาเลยโดยไม่รอเงินทอน เพราะกลัวคำตอบจากคนจับรถจะคิดค่าโดยสารตามป้ายราคา

ส่วนประเด็นที่มีหลายคอมเมนต์ในโลกโซเซียล ระบุว่า ป้ายค่าโดยสารเป็นการ บู ล ลี่ หรือเหยียดคนอ้วนนั้น

ส่วนตัวตนเองมองเป็นเรื่องขำๆ มากกว่า เเม้คนในสังคมจะมองกันต่างมุมหลายเเบบ จะมองว่า บู ล ลี่ ก็ได้หรือจะมองว่าตลกก็ได้ เเต่สำหรับตนเองมองว่า ตลกก็ได้ แต่สำหรับตนเองมองว่ามันเป็นเรื่องตลกมากกว่า ไม่ได้ซีเรียสอะไร

แหล่งที่มา sanook

เรียบเรียงโดย baansuann.com