โจร เหนือโจร! สั่งคนในธนาคารอย่าขยับ “เงินเป็นของรัฐ แต่ชีวิตเป็นของคุณ”

อีกหนึ่งเรื่องสั้นที่สะท้อนแนวความคิดได้ดีมากๆ เมื่อ โจร ไปปล้นธนาคาร ขณะที่โจรชักปืนออกมาแล้วตะโกนว่า “ทุกคนอย่าขยับ เงินเป็นของรัฐ แต่ชีวิตเป็นของคุณ” ทุกคนนอนอย่างสงบบนพื้น ไม่มีใครเสี่ยงชีวิตของตัวเองเพื่อปกป้องเงินของรัฐ

เราเรียกสิ่งนี้ว่า “เทคนิคการเปลี่ยนแนวคิด” คำพูดแค่เล็กน้อยคนก็ยอมเชื่อฟังเราแล้ว

ผู้หญิงคนนึงนอนอยู่บนโต๊ะและกำลังจะกรี๊ด ทันใดนั้นโจรตะโกนใส่ผู้หญิงว่า “เราเป็นโจรที่มีศักดิ์ศรีนะ ผมมาปล้นแบ๊งค์ ไม่ได้มาทำอะไรคุณ”

เราเรียกสิ่งนี้ว่า “ความเป็นมืออาชีพ” ตั้งมั่นในเป้าหมายอย่างเดียวไม่ว่อกแว่ก

เมื่อโจรกลับถึงฐานลับ โจรวัยรุ่นที่จบการศึกษาระดับปริญญาโทบอกกับรุ่นพี่โจรว่า “รุ่นพี่ เรามานับเงินกันดีกว่าว่าได้มาเท่าไหร่”

แต่รุ่นพี่โจรที่จบเพียงชั้นประถมกล่าวว่า “แกนี่มันโง่มากเลย เงินตั้งเยอะตั้งแนะ จะมาเสียเวลานั่งนับทำไม คืนนี้ข่าวในทีวีจะบอกเองแหล่ะว่าเราปล้นมาได้เท่าไหร่!! เอาเวลามาคิดหาแผนการหลบหนีดีกว่า ”

เราเรียกสิ่งนี้ว่า “ประสบการณ์” ซึ่งในชีวิตจริงมีค่ามากกว่าใบปริญญามากมายนัก

เมื่อโจรกลับไปแล้ว พนักงานธนาคารรีบโทรหาตำรวจ แต่  ผู้จัดการธนาคารกลับพูดขึ้นว่า “เดี๋ยวๆๆ ใจเย็นๆ เรามานับกันก่อนดีกว่า ว่าโจรเอาเงินไปเท่าไหร่ แล้วบอกตำรวจว่าโจรเอาไปมากกว่านั้นอีก 5 เท่า แล้วเรายักยอกส่วนต่างไปเก็บไว้เป็นของเราเอง”

เราเรียกสิ่งนี้่ว่า “ตามน้ำ” หรือการเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส

วันถัดมา ทีวีทุกช่องออกข่าวกันว่ามีโจรปล้นธนาคาร 100 ล้าน โจรที่ปล้นเงินไปตกใจกับจำนวนมาก เพราะเงินที่ตนเองปล้นมารู้สึกว่ามันไม่น่าจะเยอะขนาดนั้น

โจรที่ปล้นเงินไปจึงเริ่มเงิน นับแล้วนับอีก ไม่ว่าจะนับกี่รอบ ก็นับได้แค่ 20 ล้าน โจรโกรธมากแล้วพูดว่า “เราเสี่ยปล้นธนาคารออกมาได้แค่ 20 ล้าน แต่เจ้าผู้จัดการธนาคารแค่มันหัวไวนิดเดียว มันทำเงินได้ถึง 80 ล้านเลย”

เราเรียกสิ่งนี้ว่า “ไหวพริบ” ซึ่งมีค่ามากกว่าใบปริญญา หรือ ประสบการณ์ สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

ผู้จัดการธนาคารยิ้มร่าอย่างแรง เพราะว่าอยู่ดีๆ ก็มีเงินเพิ่มขึ้นถึง 80 ล้านบาท โดยที่เป็นความผิดของโจรปล้นธนาคาร เราเรียกสิ่งนี้ว่า “กลโกงที่แนบเนียน” หรือ โจรเหนือโจร

สำหรับเรื่องราวดังกล่าวเป็นเพียงเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นเพื่อสะท้อนความคิด  ให้ผู้อ่านเกิดข้อคิด ไม่ได้นำเสนอเพื่อชักจูงให้เกิดการกระทำความผิดแต่อย่างใด

 

แหล่งที่มา : oknation.nationtv.tv, parinyacheewit.com

เรียบเรียงโดย : baansuann.com