โรงพยาบาลเรียกค่าเสียหายแม่และยาย ของวัยรุ่นแก๊งโรงเหล็ก 4 ล้านบาท

แม่-ยาย แก๊งโรงเหล็ก ซีดหนัก โรงพยาบาลจะฟ้อง 4 ล้าน จ่ายค่าเสียหายกรณีวัยรุ่นยกพวกตีกันใน รพ. อ้าง ลูกตัวเองเป็นฝ่ายโดนกระทำ แค่ไปรอดูอาการเพื่อนเฉย ๆ แต่กลับต้องร่วมจ่ายค่าเสียหาย เพราะมองว่าเป็นการวิวาทร่วม

วันนี้เราขอนำเสนอเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นบุกทำร้ายคู่กรณีในโรงพยาบาลย่านพระประแดง แถมทำร้ายร่างกายหมอเพราะโกรธแค้นที่รักษาชีวิตพรรคพวกตัวเองไม่ได้ ซึ่งล่าสุดจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้วกว่า 10 ราย

ล่าสุด วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 รายการโหนกระแส โดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เปิดใจสัมภาษณ์ แม่นุ้ย และยายเหนียง แม่และยายของบอล ผู้บาดเจ็บแก๊งโรงเหล็ก มาพร้อมกับ ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ เพื่อพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว

ไปมีเรื่องกับเขาด้วยไหม ?

แม่ : ไม่ได้มีเรื่องเบื้องต้น น้องถูกกระทำที่โรงพยาบาล น้องไปรอฟังข่าวของแจ๊ค เพื่อนเขาที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุอะไร แค่ไปฟังข่าวเพื่อนที่ถูกตี

แต่แก๊งมหาวงษ์มาและก่อเหตุที่โรงพยาบาล ?

แม่ : ค่ะ ตามคลิปน้องพยายามจะหนี เขาไม่รู้เรื่องอะไรเลย เขาพยายามต่อสู้เพราะฝั่งโน้นรุมเข้ามา ไม่ได้หมดแค่คลิปนี้นะคะ พอตำรวจมาห้ามปรามในครั้งแรก น้องยังลุกออกจากที่เกิดเหตุไม่ได้ ยังเจ็บสาหัสอยู่

เรื่องเริ่มจากอะไร ?

แม่ : มีนายแฮ๊กเข้าไปทำการซื้อ-ขๅยยาเสwติด แต่ไม่ได้มาแลกกับกลุ่มทางบ้านของเจ๋งที่เกิดเรื่อง บ้านแม่อยู่ในซอยโรงเหล็ก บ้านที่เกิดเรื่องคือบ้านของเจ๋ง อยู่ซอยเดียวกัน เบื้องต้นแฮ๊กเขาไปสอบถามเรื่องยาเสพติด เจ๋งก็เลยไล่ออกมา ว่าอย่ามาทำแบบนี้ เขาไม่ยุ่งเรื่องยา

แจ๊คเข้าไปหาเจ๋งทำไม ?

แม่ : เขาเอายา 10 เม็ดเพื่อไปแลกสว่านกับคนในนั้น แต่ไม่ได้เป็นคนในบ้านเจ๋ง เป็นใครก็ไม่รู้ แต่เขาเข้าไปในบ้านเจ๋ง พอรู้ว่ามียาเสพติดมาด้วย เจ๋งก็จะไม่ให้มาวุ่นวายในสถานที่ของเรา เพราะบ้านเราเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล

หลังจากนั้นก็เกิดปากเสียงกัน จนทะเลาะวิวาทกัน นายแฮ๊กได้ไปตามพวกมา เหมือนเขาสู้ไม่ได้ ครั้งแรกสู้ด้วยมือเปล่า พอนายแฮ๊กตามพวกมาอีก 10 กว่าคน อๅวุธครบมือ มีมีด ปืน มีไม้เบสบอล

แม่มั่นใจเหรอว่ามีปืน ?

แม่ : น้องชื่อต้นยืนยันค่ะ

วันนั้นที่อยู่ในซอยโรงเหล็กกี่คน ?

แม่ : มีเจ๋ง, แจ๊ค เพื่อนเจ๋ง, ต้น พี่เจ๋ง, เต๋า เพื่อนเจ๋ง น้องสะใภ้ที่เป็นแฟนต้น น้องสะใภ้ก็โดนตีด้วยค่ะ โดนตีแค่ทีสองที

ใครถูกปืนจ่อ ?

แม่ : ต้นค่ะ เอาปืนจ่อไว้ เพื่อไม่ให้ยุ่งที่เขาไปตะลุมบอนกับเจ๋ง-แจ๊คค่ะ

ไปทำร้ายแฮ๊กก่อนไหม ?

แม่ : ไม่ค่ะ เขาทะเลาะวิวาทเบื้องต้น แม่ไม่ทราบว่าใครเริ่มก่อน อันนี้ขอให้ตำรวจตัดสิน เพราะคำให้การน้อง แม่ก็ไม่ได้ไปรับรู้ตรงจุดนั้น แต่มีการทะเลาะวิวาทกัน มีปืนจ่อจริง

คิวที่ถูกแทง เขาบอกว่าแจ๊คแทง ?

แม่ : เบื้องต้นเหตุการณ์ชุลมุน ทางเราก็ไม่แน่ใจว่าใครแทง ตำรวจก็ยังไม่สามารถสรุปได้เหมือนกันค่ะว่าใครเป็นคนแทง คำให้การยังไม่มีบทสรุป แต่เบื้องต้นเขาสันนิษฐานว่าเป็นแจ๊คค่ะ

หลังตีกันเรียบร้อย คิวถูกแยกไปอีกโรงพยาบาล คือวิภาราม-ชัยปราการ ส่วนแจ๊ค บาดเจ็บย้ายไปอยู่ รพ.เมืองสมุทรปู่เจ้าฯ หลังจากนั้นกลุ่มมิน-กั๊ก บุกไป รพ.วิภารามฯ ก่อน ไปดูเพื่อนคือคิว ว่าเสีຍชีวิต หลังจากนั้นเขาไปต่อยหมอ แม่ไปอยู่ในเหตุการณ์ตอนไหน ?

แม่ : แม่อยู่ในเหตุการณ์ ตอนนั่งอยู่ในรถมูลนิธิพาแจ๊คมาหาหมอ เบื้องต้นรอฟังข่าว เพราะตอนนั้นแจ๊คไม่มีญาติมา แม่เลยเป็นญาติให้ก่อน

ซึ่งพอตัวคนเจ็บมาถึงโรงพยาบาล กลุ่มมหาวงษ์ไปข่มขู่เราก่อนรอบหนึ่ง เขาพูดว่าถ้าเพื่อนเสีຍชีวิต จะเอาให้แกเสีຍชีวิตตกตามกันไป เขๅยืนคุยอยูหน้าโรงพยาบาลเลย เพราะตอนนั้นแจ๊คอยู่ในห้องฉุกเฉิน แม่แอบอยู่ข้างใน แม่ก็กลัวว่าถ้าแยกแจ๊คจะเป็นอันตราย ตอนนั้นแม่อยู่โรงพยาบาลคนเดียว

บอลอยู่ไหนตอนนั้น ?

แม่ : ตอนนั้นอยู่ในบ้าน ไม่ได้ออกมา ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย พอเขารู้ว่าแจ๊คอยู่โรงพยาบาล เขาห่วงว่าแม่จะอันตราย ก็เลยมาบอกให้เรากลับบ้านก่อน เดี๋ยวเขาดูเอง ประมาณ 7-8 คน ก็ไปรอฟัง เพราะแจ๊คอาการค่อนข้างแย่ หัวเขามีแผลรอยฟัน แขนเขาสาหัส
บอลห่วงแม่เลยมา รพ.เมืองสมุทรปู่เจ้าฯ ให้แม่กลับไปก่อน เดี๋ยวเขาจะดูเอง หลังจากนั้นกลุ่มนั้นก็มา ?

แม่ : พอเขารู้ว่าเพื่อนเขาเสีຍชีวิต กลุ่มเขาก็แห่กันเข้ามา บอลก็โดน เบื้องต้นอาการดีขึ้น เริ่มนั่งได้ พูดได้ เดินได้ ดีขึ้นตามลำดับ แต่ต้องพักฟื้นระยะหนึ่ง

ยายอยู่ไหนตอนมีเรื่อง ?

ยาย : ยายไปจันทบุรี เพื่อส่งเพื่อนน้อง ๆ อีกชุด เพื่อผลักดันออกจากพื้นที่ เราต้องหนีเลยค่ะ เราห่วงความปลอดภัຍของน้อง ๆ

บอลถูกระทืบหัวแตกหมด เห็นบอกว่าแจ้งยอดโรงพยาบาลกลับมา ?

แม่ : เบื้องต้นทางโรงพยาบาลเขาแจ้งยอดค่าเสียหายมา ตอนนี้เบื้องต้นวิภารามฯ น่าจะประมาณ 2 ล้านกว่า

ยาย : ส่วนปู่เจ้าโต๊ะ-เก้าอี้ประมาณ 5 หมื่น แต่คุณหมอบอกว่าจะฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเพิ่มเติมอีก 2 ล้าน เป็น 4 ล้าน

กั๊ก-มิน ที่ไปต่อยหมอ เขาบอกยังไง ?

แม่ : เขาให้สัมภาษณ์ว่าเขๅยินยอมชดใช้ค่าเสียหาย แต่เขาจะให้ฝ่ายเราชดใช้ด้วย

ลูกแม่ถูกกระทืบเกือบไม่รอด สมองบวม ?

แม่ : เขาจะให้เราชดใช้ค่าเสียหายด้วย เขาใช้คำว่าวิวาทร่วมกัน ทั้งที่เขาบุกมาในโรงพยาบาลเพื่อทำร้ายกลุ่มน้อง ๆ ซึ่งชุลมุน มันเป็นธรรมดาอยู่แล้วที่ต้องมีการป้องกันตัว แต่ถ้าดูตามคลิป กลุ่มน้องโดนต้อนจนมุมหมดเลย

ยายเห็นภาพหลานโดนแบบนี้ รู้สึกไง ?

ยาย : ยายเข้าใจความรู้สึกแม่น้องที่เสีย ขนาดลูกเราไม่เสีຍชีวิต ลูกเราโดนแบบนี้ ยายยังรู้สึกเลย แต่ไม่เข้าใจว่าทุกคนโกรธแค้นกันขนาดนี้เลยเหรอ

แล้วทำไมต้องทำกันขนาดนี้ แล้วที่ทำมันคือโรงพยาบาล มันเป็นที่ที่ช่วยชีวิตคน ไม่ใช่ที่ที่พวกหนูจะมาทำกันแบบนี้ (เสียงสั่นเครือ) ยายเลี้ยงหลานมาทุกคน แม้แต่เพื่อน ๆ ของลูก ยายดูแลทุกคนเท่าที่ยายช่วยได้ ทุกคนให้ความเคารพยายเหมือนแม่ ยายสอนทุกคนให้รู้จักมีเมตตา ประกอบอาชีพสุจริต

เรื่องเกิดจากแฮ๊กคนเดียวเลย ที่เอายาไปขๅยในซอย ?

ยาย : ใช่ค่ะ

พี่สงกาญ์ แบบนี้ยังไง ?

ทนาย : สิ่งแรกที่ต้องฝากคือพนักงานสอบสวน และทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อย่าไปเหมาเข่งเด็ดขาด เอาเฉพาะตัวผู้ก่อเหตุ

ถึงเวลากลุ่มผู้ก่อเหตุบอกว่าจ่ายค่าเสียหายให้โรงพยาบาลก็ได้ แต่คู่กรณีต้องจ่ายด้วย แบบนี้ยังไง ?

ทนาย : พูดแบบนี้ไม่ได้ โรงพยาบาลอย่าเพิ่งรีบร้อนเรื่องฟ้องทางแพ่ง รอผลสรุปพนักงานสอบสวนว่ามีความเห็นสั่งฟ้องใครบ้างที่เป็นผู้ลงมือกระทำความผิด

บอลเขาต้องร่วมรับผิดชอบไหม ?

ทนาย : ไม่ต้อง ถ้าบอลไม่ได้ลงมือในเรื่องการกระทำความผิด เช่น ทำให้ทรัพย์สินโรงพยาบาลเสียหาย บอลมีสิทธิ์ป้องกันตัว บอลแขนขาไม่ด้วน ใครมาชกก็มีสิทธิ์หลบปัดป้องได้ บอลไม่ใช่ผู้ก่อภัย

ดังนั้น บอลไม่ต้องรับผิด จะกล่าวอ้างว่าบอลต้องรับผิดด้วย อันนั้นเป็นความคิดเห็นของผู้ต้องหา แต่ในทางกฎหมาย ตำรวจ อัยการ ศาลท่านพิเคราะห์ละเอียดว่าใครเป็นผู้ก่อภัย และบอลป้องกันตัวจริงหรือไม่

ถ้าสมมติเราไปเยี่ยมเพื่อน แล้วมีอีกฝั่งเข้ามาทำร้ายร่างกายเรา เราไปหยิบอุปกรณ์การแพทย์เขวี้ยงใส่เขา ?

ทนาย : เราก็ต้องรับผิดในส่วนที่เรากระทำความผิด จะไปเหมาเข่งไม่ได้ ไม่ต้อง เอาเฉพาะสิ่งที่เราทำให้ทรัพย์สินโรงพยาบาลเสียหาย แต่คนเป็นเมนหลักคือคนที่บุกเข้าไป ร่วมกันบุกรุกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ยอมความไม่ได้ คุпนะครับ หลักฐานชัด คลิปเอาไปใช้ได้ แล้วในโรงพยาบาลมีกล้องครบถ้วน

ในซอยโรงเหล็ก เด็ก ๆ ถึงขั้นต้องหนี ?

ยาย : ยายผลักดันออกนอกพื้นที่หมดแล้ว เขาคุпคามในคำพูด เช่น ตอนเราให้ปากคำที่โรงพักสำโรงใต้ พวกเขารุมล้อมด้วยมอเตอร์ไซค์ และฝูงชนกลุ่มพวกเขา

ขนาดสำโรงใต้ต้องเรียกหน่วยสวาทมาคุ้มกัน ที่เขาให้การว่ากลัวจะมีเรื่อง บอกผ่านสื่อเลย ไม่มีคนฝั่งเราแน่นอน ฝั่งเราลูกหลานเป็นคนทำมาหากิน เป็นคนทำงาน ลูกหลานทุกคนไม่เคยประพฤติเรื่องพวกนี้ ให้ตรวจสอบเรื่องยาเสพติดได้ทุกคน

ส่วนใหญ่ทุกคนก็บอกว่าลูกหลานตัวเองดีหมด ?

แม่ : วันนี้เราไม่ใช้คำพูดว่าลูกฉันเป็นคนดี หากสิ่งใดที่กระทำผิดก็ยอมรับผิดไป ยอมให้คนของเรารับผิดในส่วนที่เขากระทำ แต่ถ้าใครกระทำกับเรา คุณก็ต้องรับผิดด้วย

ครอบครัวฝั่งคิวบอกว่าฝั่งคนไปแทงลูกเขาเสีຍชีวิต อย่างแจ๊ค บาดเจ็บนิดหน่อย ?

ยาย : เขาไม่เคยรู้ความจริงเลย

แม่ : เจ็บมากหรือน้อย ทางเราไม่ได้เปิดเผย

หลังจากนี้จะอยู่ยังไงต่อไป ?

ยาย : ก็หวาดระแวง

ทนาย : แม่ต้องรีบพาลูกแม่ไปให้ปากคำ ภาครัฐต้องดูแลคุ้มครองพยาน

อยากพูดอะไรกับใคร ?

แม่ : ขอพูดแทนเด็ก ๆ ตอนนี้เขาใช้ชีวิตลำบาก ถ้าเขาพลาดพลั้งอะไรไปก็แล้วแต่ พวกเขาป้องกันตัวรักษาชีวิต

จะนัดคู่กรณีมาเคลียร์ไหม ?

แม่ : ถ้าเขาเต็มใจเราก็เต็มใจ เราก็อยากจบอยู่แล้ว แต่ฝั่งเขามีคนเสีຍชีวิต ก็เป็นสิ่งที่เรากลัว

แหล่งที่มา: kapook

เรียบเรียงโดย baansuann.com