แพท ณปภา เผยแม่อยู่ไอซียู ประเมินอาการวันต่อวัน

หลังจากที่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เเพท ณปภา ได้โพสต์รูปขอบคุณ บุ๋ม ปนัดดา ผ่านทางอินสตาเเกรม เลยทำให้หลายคนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น

ล่าสุดได้เจอ เเพท ณปภา ที่มาร่วมงาน EVEANDBOY BEST SELLING AWARD 2021 ณ EVEANDBOY The Underground Siam Square One ชั้น LG เลยได้สอบถามถึงอาการป่วຍของคุณเเม่ จึงได้รับคำตอบว่า

ตั้งเเต่วันนั้นจนมาวันนี้ สถานการณ์มันเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะมาก จากวันที่ลงรูปไปเเพทอยากจะขอบคุณเเม่บุ๋ม เครื่องออกซิเจนที่บ้านมันมีปัญหา เเล้วเราอยากจะได้ตัวใหม่ ก็เลยถามผู้รู้เรื่อง

ปรากฏเเม่ส่งทีมมาเลยมาดูเเลให้ เเต่ว่าถ้าถาม ณ วันนี้ เผอิญว่าวันนี้เเม่อยู่ไอซียูเเล้วค่ะ เมื่อ 2 วันก่อน คุณเเม่หยุดหายใจ คือคุณเเม่มีอาการหายใจได้น้อยลง

ในระหว่างที่เห็นอาการ เเพทถ่ายละคร คนที่บ้านบอกว่าเเม่ไม่ไหวเเล้วก็เลยส่งไปโรงพยาบาล ก่อนถึงโรงพยาบาลประมาณ 3 นาทีเเกหยุดหายใจเเล้วคุณหมอปั๊มขึ้นมา เเล้วต้องอยู่ไอซียู

เเละเเกมีอาการอัลไซเมอร์อยู่เเล้ว อาการของเรื่องสมองมันก็ไม่ดีอยู่เเล้ว พอมีเรื่องของการหยุดหายใจไปก็เลยทำให้สมอง ต า ຍ ไปบางส่วน ต้องอยู่ไอซียูไม่มีกำหนดออกเเละยังหายใจเองไม่ได้ค่ะ

หมอประเมินอาการคุณเเม่เป็นผู้ป่วຍวิกฤติค่ะ เเละให้ดูเป็นวันต่อวัน ณ ตอนนี้พอเข้าโรงพยาบาลไป คุณหมอก็เริ่มมีการตรวจเเละพบว่ามีการติดเชื้อในกระเเส เ ลื อ ด เเต่ยังเคาะไม่ได้เนื่องจากความดันยังไม่คงที่

คุณหมอให้ยากำจัดเชื้อเเบบโดยรวมค่ะ เนื่องจากคุณเเม่มีอาการทางสมอง เเละตอนนี้ก็มีอาการชักตลอดเวลา ก็ต้องดูเรื่องอาการชักอีก ก่อนหน้านี้เเม่ก็มีอาการชักบ้าง เเต่เราก็ให้ยากันชักมาโดยตลอด

เเต่หลังจากที่หมอปั๊มหัวใจเเม่คืนมา เรามีความกังวลเพราะเราไม่เคยเห็นว่าเเม่ชักตลอดเวลาหนักเเบบนี้ เเม่เราไม่เคยชักขนาดนี้ เเต่หมอบอกว่าเป็นผลมาจากให้ยา เเละการปั๊มหัวใจ เลยต้องคุมเรื่องการชัก เเละประสาทตาไม่ทำงาน เเกก็หลับตาไม่ได้ ตอนนี้เเพทก็เข้าออกโรงพยาบาล

ปฏิกิริยาการตอบสนองของคุณเเม่เป็นอย่างไร?

คือคุณเเม่ไม่ได้ตอบสนอง ตอนนี้ใช้เครื่องช่วยหายใจร้อยเปอร์เซ็นต์ คุณหมอบอกว่าชีพจรโอเค ความดันโอเค เขาจะค่อยๆ ลดจากร้อยเปอร์เซ็นต์มาเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ป่วຍสามารถหายใจเองได้มากน้อยเเค่ไหน

จริงๆ คุณเเม่มีปฏิกิริยาตอบโต้ได้มากน้อยเเค่ไหน?

ก่อนหน้านี้คุณเเม่ไม่สื่อสารมาสักระยะเเล้วเเต่เเกยังกลืนได้ เรื่องตอบโต้ไม่มีเเล้ว เเต่เเกยังหายใจเอง ยังป้อนข้าวด้วยการกลืน ไม่ใส่สาย เเต่หลังจากนี้ต่อไปไม่มีอีกเเล้วค่ะ

พอหมอประเมินเเล้วมีความหวังอย่างไรบ้าง?

ยังไม่มีค่ะ (ส่ายหัว)

สภาพจิตใจของเเพทเป็นอย่างไรบ้าง?

นาฟ : ต้องไปถ่ายละคร เเม่เข้าโรงพยาบาลก็ร้องไห้ไป เเล้วก็เข้าฉากไปด้วย

เเพท : เเพทไม่อยากลากองพี่เเอนพี่เคนค่ะ เเล้วมันเป็นคิวสุดท้ายของเเพท เหลือเเค่ 3 ฉากสุดท้าย เหลืออีกนิดเดียว เเต่พอรู้ข่าวจากที่บ้านที่เขาบอกว่าเลี้ยวรถเข้าโรงพยาบาลเเล้วเเต่เขาหยุดหายใจ

เเต่คนทั้งกองรอเเพท สถานการณ์ตอนนั้นคือร้องไห้เเล้วก็ฮึบขึ้นมาไปเข้าฉาก พอถ่ายเสร็จก็กลับมาร้องไห้ เเล้วก็ฮึบไปถ่ายใหม่

หลังจากนี้วางเเผนในการดูเเลคุณเเม่อย่างไร?

คือตอนนี้ไอซียูเขาไม่ให้เยี่ยม ไม่ให้เฝ้า เราจะผลัดกันไปดู อย่างวันนี้เเพทเสร็จงานก็จะไปเฝ้าสักชั่วโมง พอคุณหมอมาตรวจก็จะกลับบ้านเอาลูกนอน

ไอซียูจะมีพยาบาล 24 ชั่วโมง ไม่ให้คนเฝ้าเเต่ให้คนเข้าไปเยี่ยมเเล้วก็กลับ เราก็จะเข้าไปดูอาการ ไปคุยกับหมอ หรือสอบถามอาการต่างๆ

ให้กำลังใจตัวเองอย่างไรบ้าง?

จริงๆ เเพทเตรียมใจทุกวันนะคะ หลังๆ มาที่อาการเเม่ไม่ได้ดีมาก เราก็เตรียมใจทุกวัน เเต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็ยังไม่ได้ เหมือนเราเข้าใจในตัวโรค เราก็เเค่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดจนวินาทีสุดท้าย

ก็มีการคุยกับคุณพ่อว่าถ้าเกิดคุณเเม่หยุดหายใจอีกครั้งเราจะยังปั๊มขึ้นมาอีกมั้ย ตอนนี้รอลงมติเพราะกลัวเเม่เจ็บ เพราะครั้งนี้เเม่ก็เจ็บมากพอเเล้ว เเต่คุณพ่อยังทำใจไม่ได้กับการที่มีเเกอยู่ ต่อให้ต้องอยู่เเบบมีเครื่องช่วยหายใจก็ยังอยากให้อยู่ก่อน

ในครอบครัวให้กำลังใจกันอย่างไร?

นาฟ : วันนั้นขับรถมาจะถึงสยามอยู่เเล้ว เเต่พอรู้ข่าวก็รีบขับรถกลับไปหาคุณยาย ตอนกลางคืนก็รู้ว่าสภาพจิตใจเเย่มาก เลยไลน์ไปบอกเดี๋ยวคุณยายก็หายเพราะรู้ว่าเขารักคุณยายมาก

เบรกงานไม่ได้ใช่มั้ย?

ต่อให้เบรกไปมันก็ไม่ได้มีผลอะไร เพราะการที่ไปเเพทก็เยี่ยมได้เเค่นี้ สุดท้ายเป็นหน้าที่ของคุณหมอ เราไปนั่งคุยกับเเกได้เเค่นั้น สุดท้ายก็ฝากความหวัง อยากให้เเกสู้ไปด้วยกันอีกสักครั้งนึง

ก็คุยกับคุณพ่อว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อนเเพทอาจจะเคว้งกว่านี้ เเต่ตอนนี้คุณพ่อกลับมาอยู่ด้วยกัน เราก็เลยเหมือนมีคนให้คำปรึกษาว่าจะไปทางไหน เเพทเคยเจอเหตุการณ์นี้ตั้งเเต่คุณปู่เเล้ว ว่าจะปั๊มหรือไม่ปั๊ม วันนี้มีครอบครัวอยู่ใกล้ๆ ก็ช่วยกันคิดช่วยกันตัดสินใจ

เรื่องความรักตอนนี้ไม่คิดเเล้ว?

เเพทไม่มีเวลาเลย เอาลูกไปเยี่ยมย่า เสร็จกลับเอาลูกนอน เช้าก็ไปส่งที่โรงเรียน งานก็เเคนเซิลไม่ได้ ก็รีบทำรีบกลับไปดูเเม่

แหล่งที่มา thairath

เรียบเรียงโดย baansuann.com