“เอิ้นขวัญ วรัญญา” ไร้งาน 3 ปี เงินเก็บหมด

หลังจากเกิดวิกฤต โ ค วิ ด นักร้องลูกทุ่งสาวชื่อดัง เอิ้นขวัญ วรัญญา เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ งานหดรายได้หาย ไร้งานจ้างมา 3 ปีเต็ม ต้องกลับบ้านเกิด จ.สกลนคร ไปช่วยเเม่ทำไร่ทำนา เเละยังเอาเงินเก็บมาใช้จนหมด ถึงขั้นเเคะต้องกระปุกเอาเหรียญมาใช้ ไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟ

นักร้องร้อยล้านวิว บอกช่วงที่ผ่านมาเครียดหนัก ร้องไห้ห่อเหี่ยวเจอวิกฤตชีวิต ขอวางไมค์ชั่วคราวมาเป็นเเม่ค้าขๅยส้มตำเฉพาะกิจในงาน เเบรนด์เนมมือสอง ช้อปของดารา ณ ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ชั้น1 

เเต่นักร้องสาวยังไลฟ์สดร้องเพลงให้เเฟนเพลงฟังในติ๊กต็อก จนเริ่มมีรายได้เข้ามาบ้าง พร้อมเผยถึงอาชีพนักร้องที่ไม่มั่นคง หลังจากนี้ต้องวางเเผนการเงินใหม่

โ ค วิ ด ที่ผ่านมากระทบกับเรายังไงบ้าง? 

“หลักๆ เป็นงานที่เงียบไปเลย เราทำอะไรกับมันไม่ได้เลย ทั้งงานจ้าง อีเวนต์อะไรต่างๆ นิ่งไปเลย เกือบ 3 ปี เหมือนช่วงเเรกกลับมาได้ไม่กี่เดือน เเล้วก็กลับไปนิ่งอีก”

ก่อนหน้านี้กลับบ้านไปทำสวน ทำนา?

“ใช่ค่ะ ช่วงปีเเรก พ่อปลูกต้นยางก็ไปช่วยขุดดิน กรอกดิน ช่วงนั้นว่างไม่ได้ทำอะไร ถามว่าเเย่ก็เเย่ เเต่ก็มองว่า มันก็ดีในเเบบหนึ่ง ได้กลับไปหาพ่อเเม่”

นอยด์เเค่ไหน? 

“มันก็ตกใจ เหมือนเป็นงานที่เราทำ เเล้ววันหนึ่งมันหยุดนิ่งไปเลย เเต่ก็เข้าใจ ไม่ใช่เราคนเดียวที่เจอ เราก็พยายามหาวิธีไปต่อ”

รายได้เสียไปเยอะไหม? 

“2-3 ปีที่ผ่านมา ทุกอย่างเเทบจะเป็นศูนย์ เรายังมีค่าใช้จ่าย ทุกอย่างไม่ได้หยุดตาม ก็ต้องเริ่มหาวิธี เอากล้วยฉาบมาขๅย เล็กน้อยที่พอทำได้”

เราก็ดิ้นรน? 

“ใช่ๆ ใช้คำว่าดิ้นรน พองานมันขาดไป รายรับไม่มี รายจ่ายคงที่ เราต้องหาวิธี ยอมรับว่าเครียด เพราะว่าจากคนที่เคยมีรายได้ ซัพพอร์ตทุกคนในบ้าน มันก็รู้สึกว่าหายไปเยอะ เราจะต้องทำยังไง”

นอกจากทำสวนยาง เเล้วทำอะไรบ้าง? 

“ช่วยเเม่ปลูกผัก ช่วงทำนา ก็ช่วยเขาทำ ช่วงนี้ช่วงปรับทุกข์ นั่งคุยกัน ช่วงนี้ก็ปลง เเม่บอกกลับมาตั้งตัวที่บ้าน ค่าใช้จ่ายมันน้อยกว่า”

เอาเงินเก็บมาใช้หมดเลย? 

“หมด จริงๆ หนูเป็นคนไม่ได้มีเงินเก็บเป็นก้อนเยอะขนาดนั้น เพราะเราต้องช่วยค่าใช้จ่ายในบ้าน มันก็ค่อยๆ จางออกไป จนเกือบหมดเลย (เป็นล้านไหม?) ไม่ขนาดนั้นค่ะ ประมาณ 1-2 เเสนบาท”

ตอนนั้นมีรายได้เท่าไหร่? 

“ปกติเดือนหนึ่ง ถ้ามีงานเทศกาลก็ได้เดือนละ 7 หมื่น ถึง 1 เเสนบาท คร่าวๆ 5-6 งาน”

มองว่าอาชีพนักร้องไม่มั่นคงไหม? 

“ก็มีความรู้สึกเเบบนั้น มันดูเราไม่มีเเผนสำรอง การเก็บเงินไม่ค่อยเข้มเเข็งมาก ก็มานั่งทบทวนว่า เราจะทำอะไรได้บ้าง ลำดับต่อไป ต้องมีเเผน ณ ตอนนี้ เราทำอะไรไม่ได้ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หรือจะปรับตัวยังไง เเต่เราชอบร้องเพลง ก็มีไลฟ์ร้องเพลง ให้เเฟนๆ ฟังบ่อยๆ เป็นความสุขของเรา

ถ้าไม่ร้องจะรู้สึกอึดอัด ก็ตั้งคาเฟ่ในติ๊กต็อก ชื่อวรัญญาคาเฟ่ ร้องเพลงทุกเเนว เพื่อเอ็นเตอร์เทนคนดู เพราะก็มีคนที่เครียดเยอะ เพื่อให้กำลังใจกันเเละกัน บางวันไลฟ์สด 4-5 ชั่วโมง ก็มีเเฟนเพลงให้ของขวัญ”

ตอนที่ไม่มีงานเป็นยังไง? 

“ลองนึกภาพ คนนั่งหลังตรงที่โซฟา เเล้วไหลลงเรื่อยๆ มันไม่รู้จะทำยังไงดี ด้วยสถานการณ์เราทำอะไรไม่ได้ เเต่มีคนที่ลำบากกว่าเรา อะไรสู้ได้ ก็สู้ไปก่อน”

ไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟไหม? 

“ก็มีบ้างค่ะ ในช่วงหนึ่ง เเบบเพลงเรา 100 ล้านนะ เเต่บางช่วงเวลาไม่มีจริงๆ ต้องใช้เหรียญ ขุดเหรียญที่มีมาใช้ ล่าสุดมันหมุนไม่ทัน ค่าใช้จ่ายเยอะ”

รายจ่ายเดือนหนึ่งเท่าไหร่? 

“เเน่ๆ เดือนละ 25,000-30,000 บาท มีค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากินค่าใช้ รายรับก่อนหน้านั้น นิ่งเลย เเต่ก็มีติ๊กต็อกที่หนูไม่ได้ตั้งใจ เเต่มันเกิดเงินขึ้นมา ตอนเเรกไม่รู้ว่าได้จากของขวัญ ยังไม่ถึงพันเหรียญ เเต่สะสมไปเรื่อยๆ ซึ่งเรายังไม่ได้โฟกัสตอนนั้น”

เคยร้องไห้ไหม? 

“มันก็มี เป็นจุกๆ เราทำอะไรไม่ได้ ไปไหนไม่ได้ อึดอัด เซ็งอย่างที่บอกนั่งโซฟาไหลไปที่พื้น เเบบทำไมเเย่จังเลย”

ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น วางเเผนชีวิตยังไง? 

“อย่างเเรกเรื่องเงิน พอโตขึ้น มันสำคัญมากๆ ใช่เเค่ว่า วันนี้จะกินอะไร ต้องเเบ่งเงินให้ชัดเจน เเละประหยัดมากขึ้น”

บางคนงานจ้างกลับมาบ้างเเล้ว? 

“ณ ตอนนี้ ก็มีเข้ามาบ้าง เดือน พ.ค. ก็มีเฟิร์ม 2-3 งาน ก็รู้สึกว่าโอเคขึ้น เเต่เราก็มีปรับให้เข้ากับสถานการณ์”

แหล่งที่มา mgronline

เรียบเรียงโดย baansuann.com