เป้ย เครียดหนัก รับบทแทน แตงโม

หลังจากที่นักเเสดงสาว เป้ย ปานวาด ตัดสินใจมารับไม้ต่อเล่นละครเรื่องคุณชายที่ เเตงโม นิดา รับเล่นไว้เเต่ยังถ่ายทำไม่เสร็จ ล่าสุด ได้มีการเปิดให้สัมภาษณ์ เป้ย ปานวาด ที่มารับเล่นเรื่องนี้พร้อมกับเผยถึงความรู้สึกที่เข้าฉากละครเรื่องนี้ครั้งเเรกให้ได้ฟัง ณ บ้านปลายนา ซึ่งเป้ยได้เล่าว่า

ณ วันที่ผู้ใหญ่ติดต่อมา เเพลนของเป้ยหลังจากจบละครเรื่องล่าสุดที่จบไปที่เป้ยกลับมาเล่นละครอีกครั้ง ตั้งใจว่าจะพักก่อน จะอยู่กับลูกก่อนเเละอยู่ในช่วงระหว่างดูบทด้วย ก็คิดว่าจะกลับมารับละครอีกทีช่วงพฤษภาคมเป็นต้นไป

เเต่ผู้ใหญ่ โทร. มาเรื่องนี้ ตอนนั้นก็ 70% เเหละ เราก็มีในใจอยู่เเล้วว่าเราน่าจะเล่น เเต่ก็ไม่ได้เเจ้งผู้ใหญ่ไปเพราะว่าอยากจะขอดูบทก่อนเพราะว่าสามารถเล่นได้มั้ย ขอทำการบ้านก่อนที่จะรับปาก เพราะถ้าอยู่ๆ เรารับปากไปเลยเเล้วเราทำไม่ได้ มันก็คงไม่ดีเท่าไรกับการที่จะมาสานต่อเเทนโม ก็เลยขอผู้ใหญ่ว่าขอทำการบ้านก่อนที่จะให้คำตอบดีกว่าค่ะ

เเล้วพอทำการบ้านเเล้ว ได้อ่านบทเเล้ว ก็ต้องมานั่งคุยเรื่องคาเเรกเตอร์กับผู้ใหญ่ กับผู้กำกับด้วยว่าจะต้องเล่นออกมาในรูปเเบบไหน เพราะว่ามันค่อนข้างจะใกล้เคียงกับคาเเรกเตอร์ที่จบไปจากเรื่องที่เเล้ว ก็จะต้องเล่นยังไงให้เเตกต่าง ก็ต้องทำการบ้านค่อนข้างเยอะ

อยากสานต่อความตั้งใจของเเตงโมทุกอย่าง?

คือก่อนหน้านี้เป้ยต้องบอกตรงๆ ว่า เป้ยก็มีการคุยกับผู้ใหญ่อยู่เเล้วเบื้องต้น คือเป้ยกับโมกลับมาในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกันมาก โมห่างหายจากการเล่นละครไป 2 ปี ส่วนเป้ยก็ 10 ปี ในช่วงระหว่างที่รับละครมันเป็นช่วงที่ใกล้กันเลย ก็เลยถามผู้ใหญ่ว่าโมเป็นยังไงบ้าง ก็ฝากส่งกำลังใจ เเละเป้ยได้อ่านข้อความที่โมส่งหาผู้ใหญ่

ความรู้สึกเหมือนเราที่ก่อนจะเปิดกล้องเรื่องที่เเล้ว ก็เลยรู้สึกถึงความตั้งใจของโม ที่วางคาเเรกเตอร์ของบทที่อยากให้เป็นเเบบนี้ พอเรามาสานต่อก็อยากตั้งใจทำให้เหมือนที่โมวางไว้ก็คือเล็บเเดง ปากเเดง

เพื่อที่คนดูจะได้เพิ่มความอิน ผมก็เป็นสีเข้ม เป้ยก็มีไปตัดผมเเละย้อมสีผมให้เข้มขึ้น จริงๆ ก่อนที่รับปากจะเล่นตอนที่เห็นบทก็นึกถึงโม ก็นึกในใจขออนุญาตเขาก่อน ถ้าอนุญาตให้เล่นก็ขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ก็คิดในใจเเบบนั้นไป

พอได้มาเล่นก็ฉากเเรกที่เข้าไปวันก่อน น้ำตาไหลเลยหลังเล่นเสร็จ มันมีความรู้สึกกังวลหลายๆ อย่าง กดดันหลายๆ อย่าง คือเรากดดันตัวเราเองนะ สภาพเเวดล้อมพี่ๆ ทีมงานทุกคนให้กำลังใจเราดีมาก

เเต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างพอเราอยู่จุดนี้มันเป็น ความเบื้องหลังมีความคิดที่ต่อสู้กับเรา มีคำถามว่าเราจะเล่นได้มั้ย มีความกังวล มีความกลัวไปทุกอย่าง จะทำได้ดีหรือเปล่า คนจะให้โอกาสเรามั้ย

ความกังวลนั้นมันเลยกดดันเเล้วทำให้เป้ยค่อนข้างเครียดในการทำการบ้าน เล่นฉากเเรกออกมาก็น้ำตาไหลเลย เเต่พอถ่ายไปเเล้วเรารู้สึกว่ามันต้องไม่ใช่เเบบนี้ดิ เป็นต้องไม่กดดันตัวเอง

เรารีบมาคุยกับตัวเองเลย วันเเรกที่เรารับที่เรามีคำตอบเเล้วว่าอยากเล่น 70% คืออะไร เราตั้งใจจะทำให้โมไม่ใช่เหรอ ทำไมกลับกลายมาเป็นกดดันตัวเองเเบบนี้ มันไม่ดีเลย

มันทำให้เราเล่นไม่ดี ก็เลยต้องเปลี่ยนความคิดว่าจะต้องมีความสุขที่ได้ทำให้โมมากกว่ากดดันเเล้วทำให้ตัวเองเครียด ก็ต้องรีบเปลี่ยนความคิด โชคดีอย่างที่บอกทีมงานทุกคนรวมถึงนักเเสดงทุกคนให้กำลังใจ ก็เลยดีขึ้น

ตอนได้บทวันเเรกไม่กล้าจับเลย เราอาจจะคิดเยอะด้วยเเหละ เเต่ว่าระยะเวลาทำให้ดีขึ้นเเละความตั้งใจ พอเราจับจุดเราได้เเล้วว่าเราเริ่มเครียด เริ่มกดดัน คนรอบข้าง สามี ลูก บอกทำไมดูเครียดกว่ากลับมาเล่นละครเรื่องล่าสุด

กลายเป็นว่าเรื่องดูเครียด พอมีคนรอบข้างเริ่มทัก เราก็คิดว่าไม่ได้ๆ เรารู้ว่าภายใต้การเเสดงถ้าเรามีความเครียดหรืออะไรสักอย่างมันจะทำให้ผลงานออกมาไม่ดี

สิ่งที่เราตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้โมก็จะกลายเป็นว่าทำไมไม่ได้ เเละทำได้ไม่เต็มที่ ฉะนั้นเราต้องรีบปรับตัวเองให้ได้ทันที เป้ยก็บอกคนอื่นว่าพอมายืนอยู่จุดนี้ บอกตรงๆ ว่ามันก็ยากที่จะทำยังไงให้มันได้ดี เเละเต็มที่อย่างที่เราตั้งใจไว้

เป้ยเคยบอกตั้งใจมาเล่น ไม่ได้มาเล่นเเทน?

ใช่ค่ะ ความคิดของเป้ยไม่อยากให้คนมองว่ามาเล่นเเทน เเต่ให้มองว่าเป็นการเล่นให้ หรือเป็นการมาเล่นเพื่อโม มาสานต่อสิ่งที่โมทำค้างไว้ให้สำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะเป้ยเห็นความตั้งใจของโม คงไม่สบายใจเเน่ๆ ถ้าสิ่งอะไรที่เรายังทำค้างไว้อยู่ ไม่อยากให้โมต้องเป็นห่วงตรงนี้ จะทำให้ดีที่สุด

ความกดดันก็ลดลงเเล้ว คือต้องรีบเปลี่ยน ซีนเเรกเรารู้เเล้วว่าไม่ได้นะ เราก็รีบเตือนตัวเองเพราะไม่อย่างนั้นมันจะกลายออกมาเป็นว่าสองสามสี่มันจะไม่ดีขึ้นเรื่อย

เราจะมารับช่วงต่อ มาช่วยสานต่อตรงนี้ทำไม อย่างนี้ให้คนอื่นเล่นไม่ดีกว่าเหรอ ก็ต้องเตือนตัวเอง ก็ต้องขอบคุณทุกๆ คนให้กำลังใจ หลังจากวันนั้นเข้าฉากเดียว ตงตง ก็ส่งข้อความมาหา สู้ไปด้วยกัน เราก็ดีใจ

ได้อ่านฟีดเเบ็กจากเเฟนๆ มั้ย?

มีเพื่อนมาบอกบ้างเหมือนกัน คือเราดูเฉพาะไอจีเราเท่านั้uเอง

กำลังใจเยอะมาก?

ต้องขอบคุณ เป้ยเข้าใจว่าคนที่รักหรือว่าคนที่เป็นเเฟนคลับเเตงโมก็จะเฝ้ารอติดตามว่าจะต้องเป็นยังไงต่อไป เป้ยก็ขออนุญาตเป็นคนที่มาสานต่อตรงนี้เเทนโม ขออนุญาตเเล้วกันค่ะ (ยิ้ม)

มีความรู้สึกว่าเพื่อนมาหามั้ย?

เป้ยไม่รู้ว่าเป้ยคิดไปเองหรือเปล่า คือตรงนี้เป้ยก็ไม่อยากจะเเตะค่ะ เอาเป็นว่าเรารับรู้ได้ถึงสัญญาณที่มันดี ความรู้สึกที่มันดี อันนี้ขออนุญาตเก็บไว้ดีกว่าค่ะ เดี๋ยวจะดูอะไรนิดนึง

ก่อนหน้านี้มีไปวางดอกไม้?

ค่ะ ก็เล่าให้คุณเเม่ฟัง ไปทำบุญให้ที่เราทำได้ อย่างเป็นศาสนาอิสลามก็ทำในรูปเเบบของเป้ย เเละยังมีเเพลนอีกหลายๆ เเพลนที่เราจะทำให้โมได้รับค่ะ

จริงๆ เดี๋ยวก็มีการส่งข้อความไปหาเเอนนาถามเรื่องอาหารของเเมว เหมือนว่าถ้าทำอะไรได้เราก็อยากจะทำ ในฐานะเพื่อนร่วมวงการคนนึงเเละเราก็มาทำตรงนี้ต่อด้วยค่ะ

เราพยายามคิดว่าโมน่าจะเป็นห่วงอะไรบ้าง คือหลายอย่างก็มีคุย มีคุยกับทีมงานก็มีเหมือนกัน เเต่ก็ต้องมาคุยกันอีกทีว่าจะไปทำอะไร ก่อนหน้ามีเป้ยกับเพื่อนก็บริจาคถุง ห่ อ ศ w ก็ช่วยกันๆ

เป้ยกับโมก็ค่อนข้างผูกพัน เข้าวงการมาไล่ๆ กัน?

เรียกว่าเป็นเพื่อนร่วมวงการที่อยู่ในช่วงสิบกว่าปีที่เเล้วที่มีอีเวนต์เยอะ ก็จะเจอโมตลอด ก็จะพูดคุยกัน นิสัยเราคล้ายๆ กัน อารมณ์เเบบช่างเเต่งหน้าจะกลัวนิดนึง สองคนนี้มารวมกัน

พี่ๆ เขาก็จะบอกว่าสองคนนี้รวมตัวกันไม่ได้ๆ (ยิ้ม) พอเป้ยห่างจากวงการ เราก็เจอกันตามห้าง โมก็บอกอยากมาเล่นกับน้องโปรดที่บ้าน ก็ยังไม่ได้มา

ยังมีความน่ารักให้กันตลอดเเม้ไม่ค่อยได้เจอกัน?

คือเราเป็นลักษณะเพื่อนร่วมงานมากกว่า เเต่ว่าพอมีอะไรอย่างเป้ยมีปัญหา โมก็จะส่งข้อความมาประมาณนี้มากกว่า เเต่ไม่ได้ถึงขนาดไปกินไปเที่ยว

ตอนนี้ภาวนาตลอดเวลาขอให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นกับโม ก็ลุ้นตลอดเวลา ก็คุยกับทีมงานทำไมต้องเกิดเรื่องเเบบนี้ด้วย เราก็มีความรู้สึกลูกผู้หญิงเหมือนกัน

ทำไมในช่วงชีวิตของโมก็เจออะไรเยอะเเยะมากมาย โห มันค่อนข้างจะโหดร้ายสำหรับโมเหมือนกัน ก็นั่งคิดทำไมโลกช่างไม่ยุติธรรมกับผู้หญิงตัวเล็กๆ เเบบโมเลย

ตอนอยู่ก็ใจร้ายเเล้ว ตอนไปก็ใจร้ายอีก ก็เเค่คิดอย่างนี้ในฐานะคนคนนึงที่รู้จักกับเขา เเล้วเวลาเขาเจอปัญหาเราก็คอยส่งกำลังใจให้ตลอดเวลา เลยภาวนาว่าอยากให้มีความยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับโมค่ะ

อยากให้ความจริงปรากฏ?

หวังทุกวันดูข่าวทุกวัน

ฝากผลงานละครเรื่องนี้?

เป้ยขออนุญาตมาสานต่อตรงนี้เเทนโมเเละเป้ยสัญญาว่าจะให้ดีที่สุดเท่าที่เป้ยจะทำได้ค่ะ

แหล่งที่มา thairath

เรียบเรียงโดย baansuann.com