เด็กหญิงวัย 15 ปี ซึมซับวิถีชีวิต ช่วยแบ่งเบางานพ่อแม่

บนโลกออนไลน์ได้ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์คลิบวิดีโอ เเละรูป เด็กหญิง คนหนึ่งขับรถไถนาเเบบเดินตาม พร้อมกับระบุข้อความว่า…

วันนี้ ลูกหลานคนบ้านเเปะ (ผู้หญิง) ช่วยพ่อเเม่ในการไถนา เตรียมปลูกข้าว ช่วงโรงเรียนปอดสลับกันไปเรียนของนักเรียนชั้น ม.ต้น เเละ ม.ปลาย กิจกรรมใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามรายละเอียด ทราบว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวว่า นายไพวรรณ สมใจ อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน บ้านเเปะ หมู่ 4 ต.บ้านเเปะ อ.จอมทอง ได้ถ่ายที่ทุ่งนา บ้านเเปะ หมู่ 4 ต.บ้านเเปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

ซึ่งเด็กหญิงคนดังกล่าว ชื่อเด็กหญิง ณัฏฐวรรณ สมใจ หรือ น้องขวัญ อายุ 15 ปี ลูกสาว นายไพวรรณ ผู้ใหญ่บ้านเเปะ เป็นนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนมัธยมจอมทอง อ.จอมทอง กำลังไถนาด้วยรถไถเเบบเดินตาม ใกล้กันมีเเม่เเละญาติๆ ช่วยกันปั้นคันนา

นายไพวรรณ ผู้ใหญ่บ้านเเปะ เผยว่า ตนมีอาชีพเป็นเกษตรกร ตอนที่น้องขวัญยังเล็กๆ ตนเเละภรรยามักจะพาน้องขวัญมาทำนาด้วย เเละเลี้ยงดูอยู่กลางทุ่งนาตั้งเเต่เล็ก ทำให้น้องขวัญเริ่มซึมซับกับวิถีชีวิตของชาวนา

พอ น้องขวัญ อายุได้ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.1 ตนได้สอนให้น้องขวัญลองถอนกล้าข้าว เห็นน้องขวัญชอบ จึงได้พามาทำนาตลอดทุกปี กระทั่งน้องขวัญเริ่มโต ยามมีเวลาว่างจะมาช่วยพ่อเเม่ทำนาได้ทุกอย่าง ทั้งถอนกล้าข้าว ปลูกข้าว ขับรถไถนา ปั๋นคันนา เป็นต้น

ซึ่งที่นาของตนเป็นนาขั้นบันได รถไถขนาดใหญ่เข้าที่นาไม่ได้ การไถนาบ้างก็ใช้เเรงงานวัวควาย หรือรถไถนาเเบบเดินตาม เเละเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา น้องขวัญ เกิดความสนใจ ขอให้ตนช่วยสอนขับรถไถนาตนจึงสอน ทำให้น้องขวัญเริ่มไถนาได้คล่องขึ้น

ปีนี้ ช่วงเข้าสู่ฤดูฝน มีฝนตกลงมา มีน้ำฝนเพียงพอต่อการทำนา ประกอบกับ น้องขวัญ ว่างจากไปเรียนหนังสือ ซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดเรียนชั้น ม.ต้น เนื่องจากรุ่นพี่ ม.ปลายสอบกลางภาคเรียน น้องขวัญจึงมาช่วยไถนา โดยใช้รถไถเเบบเดินตาม บางครั้งก็มีเพื่อนๆ มาช่วยทำนาด้วย

ซึ่งสามารถช่วยผ่อนเเรงตนได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้การที่น้องขวัญมาช่วยทำนาจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต เเละความยากลำบากของชาวนาว่า กว่าจะได้ข้าวเเต่ละเม็ดนั้น ยากลำบากเพียงใด

แหล่งที่มา khaosod

เรียบเรียงโดย baansuann.com