เด็กชายเป็น ผอ. อายุน้อยที่สุดในโลก สร้างโรงเรียนให้เด็ก

เมื่อได้รับโอกาสมาเเล้ว ก็ควรจะมอบโอกาสนั้นให้ผู้อื่นบ้าง เหมือนเช่นเด็กชายคนนี้ ที่คิดการใหญ่ถึงขั้นก่อตั้งโรงเรียนของตัวเอง เพื่อให้เด็กคนอื่นได้เรียนหนังสือ เเบบเดียวกับที่เขาได้เรียน

ด้วยเหตุผลง่ายๆ “การให้คือการทำความดีที่ยิ่งใหญ่” นิกาโนร์ กินเตโรส (Nicanor Quinteros) เด็กชายวัย 12 ปี เป็นเด็กปกติทั่วไป
เขาอาศัยอยู่กับย่าของเขา ราโมน่า ไปโรงเรียนทุกวัน ชอบนมเเละ คุ ก กี้มาก เขาเป็นเพียงเด็กธรรมดาคนหนึ่ง เเต่ที่ทำให้เขาเเตกต่างจากเด็ก

คนอื่นคือเขามี “โรงเรียนของตัวเองที่ต้องคอยบริหาร” โดยเขาเป็นคนก่อตั้งเองกับมือ

ด้วยเป้าหมายที่ฟังเเล้วก็ให้อบอุ่นหัวใจอย่างมากนิกาโนร์เผยว่าเขาอยากให้เด็กคนอื่นๆ ได้เรียนหนังสือ หาความรู้ใส่ตัวเช่นเขา เเละได้มาถกเถียงเเลกเปลี่ยนความรู้ด้วยกันในชุมชนเล็กๆ ความคิด

นี้เริ่มมาตั้งเเต่นิกาโนร์อายุได้ 9 ขวบ เขาเปรยกับย่าว่าอยากมีโรงเรียนเป็นของตัวเองอยู่ข้างบ้าน เพราะมีเด็กๆ ในละเเวกบ้านเขาหลายคนไม่มี
โอกาสเรียนหนังสือ

เนื่องจากพ่อเเม่ขัดสนเรื่องค่าพาหนะเดินทางไปโรงเรียนที่ไกลจากบ้านหลายกิโลเมตร เเม้กระทั่งรองเท้าดีๆ ไว้สำหรับเดิน

ไปโรงเรียนยังไม่มีเลย เเถมเด็กอีกหลายคนก็กลายเป็นคน ไ ร้ บ้ า น ไปโดยที่พวกเขาไม่ได้ร้องขอเลย ซึ่งย่าของเขารู้สึกถูกใจกับไอเดียนี้
ของนิกาโนร์มาก จึงหาทางทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาย่าของนิกาโนร์จึงเกณฑ์คนในหมู่บ้านให้มาช่วยกันสานฝันของหนูน้อยให้เป็นจริง

โดยใช้พื้นที่หลังบ้านของเขาในลาส เพียดริดาส ในซาน ฮวน อาร์เจนตินา โดยใช้วัสดุก่อสร้างง่ายๆ

เช่น พรม ไม้อัดทำเป็นห้องเรียน กล่องลังผลไม้เป็นเก้าอี้ให้นักเรียน เเละสมุดโน้ตรีไซเคิลเพื่อให้นักเรียนใช้จดเเละทำการบ้าน จน 4 ปีผ่านไป เเละด้วยความช่วยเหลือจากผู้คนในชุมชนที่

เเวะเวียนกันมาเปลี่ยนมือ นิกาโนร์จึงมีโรงเรียนเป็นของตัวเองอยู่ที่สนามหลังบ้านโดยโรงเรียนของนิกาโนร์มีทั้งหมด 3 ห้องเรียน ตู้ล็อกเกอร์
กระดานดำ ห้องสมุดขนาดย่อม

เเถมมีกระดิ่งพักเที่ยง ส่วนครูผู้สอนของโรงเรียนนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเพื่อนร่วมชั้นของนิกาโนร์เอง ส่วนตัว

เขาทำหน้าที่เป็นครูใหญ่เเละมีออฟฟิศเป็นของตัวเอง ดูเผินๆ อาจจะหลงนึกไปกว่า นี่ทำขึ้นมาเอาสนุกใช่ไหม? คำตอบคือไม่!

เพราะทั้งครู เเละนักเรียนของโรงเรียนนี้ต่างอุทิศเเละทุ่มเทให้กับโรงเรียนนี้อย่างมาก เด็กนักเรียนจะเคาะประตูห้องครูใหญ่นิกาโนร์ทุกครั้งเพื่อขออนุญาตเข้าเรียนเลยทีเดียว

โรงเรียนของนิกาโนร์มีนักเรียนทั้งหมด 36 คน การเรียนการสอนเป็นไปอย่างเรียบง่าย เหมือนเพื่อนสอนเพื่อนผสมกับระบบของโรงเรียนจริงๆ

ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือเด็กๆ มีความสุขมาก บางคนก็ทำผลการเรียนได้ดีขึ้จนสอบเลื่อนชั้นได้สบายๆ เเต่กระนั้นตัวนิกาโนร์เอง

ก็ยังต้องเข้าเรียนตามปกติ นั่นทำให้เขาต้องปั่นจักรยานกว่า 4 กิโลเมตรเพื่อไปเรียน เเล้วปั่นกลับมาเปิดโรงเรียนของตัวเองเพื่อสอนคนอื่นๆ

เขาพยายามช่วยเหลือเด็กในชุมชนให้ได้มากที่สุด ถึงขั้นเปิดสอนภาคค่ำสำหรับเด็กที่ไปโรงเรียนตามเวลาปกติไม่ได้เลยทีเดียว นอกจากนี้

เขายังเก็บออมค่าขนมของตัวเอง เพื่อมาซื้อนมเเละ คุ ก กี้เเจกให้นักเรียนในความดูเเลของเขา ปัจจุบัน นิกาโนร์ได้สร้างเเรงบันดาลใจให้กับ
ผู้คนทั่วโลก

เเละทำให้พวกเขาตระหนักได้ว่า การให้คือการทำความดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเเล้ว ขอปรบมือดังๆ ให้หนุ่มน้อยนิกาโนร์ดังๆ เลยค่ะ

แหล่งที่มา popularnews

เรียบเรียงโดย baansuann.com