พ่อค้าใจดี ยื่นมือช่วยเหลือลูกค้าที่ทำเงินหาย 20 บาท เพราะเงินนี้คือค่าอาหารทั้งวัน

วันนี้เรามีเรื่องราวดี ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ที่เกิดขึ้นบนสังคมไทย และเป็นน้ำใจที่งดงามเป็นอย่างมาก โดยพ่อค้าเล่าว่า มีลูกค้าคนหนึ่งมาซื้อของเป็นประจำ เมื่อเขามาขๅยของที่ตรงนี้ เนื่องจากเป็นตลาดนัด จะมาประจำทุกเช้าวันอาทิตย์

และวันนั้นลูกค้าท่านนี้ได้ทำเงินหายไป 20 บาท ซึ่งเขาดูตกใจมาก ตามหาเงิน 20 บาท หลายรอบ จนทำให้พ่อค้าตัดสินใจช่วย จนเกิดเรื่องราวประทับใจเช่นนี้ โดยระบุเรื่องราวทั้งหมดว่า

ทุกเช้าวันอาทิตย์ ผมจะไปขๅยของที่ตลาดนัดเช้าพระแท่นดงรัง กาญจนบุรีก็จะมีป้าคนหนึ่ง แกจะมาซื้อของที่ร้านผมทุกครั้งครั้งละไม่เกิน 20 บาท ส่วนมากก็จะเป็น น้ำปลาขวดละ 10 บาท ผงชูรส 10 บาทหรือไม่ก็เป็นผงซักฟอก 10 บาท แกจะซื้ออยู่แค่นี้เป็นประจำ

เช่นเดียวกับนัดนี้ แกก็มาซื้อน้ำปลา 10 บาท กับผงซักฟอก 10 บาท แล้วแกก็จ่ายตังค์ผมมา 20 บาท และ ทุกครั้งแกก็จะพูดอวยพรให้ผมตลอดขอให้ขๅยดี ๆ นะพ่อรูปหล่อ เฮง ๆ รวย ๆ แล้วแกก็เดินออกจากร้านผมไป ซักพักหนึ่ง ประมาณครึ่งชั่วโมง ผมก็เห็นแกเดินกลับมา แต่แกจะเดินก้มหน้า มองซ้ายที ขวาที มาตลอดทาง จนมาถึงหน้าร้านผม

ผมจึงตะโกนถามแกว่า.. หาอะไรอยู่หรือครับป้า แกก็ตอบมาว่า.. หาตังค์นะสิพ่อหนุ่ม ฉันทำตังค์หล่นหายไป 20 บาท ไม่รู้ไปทำหล่นที่ไหน ถ้าไม่ได้ 20 บาทนี้คืน วันนี้ฉันไม่มีอะไรกินแน่เลย

(ผมก็คิดในใจ โห! ตังค์แค่ 20 บาทเนี่ยนะ แกยังมานะเดินตามหาอีก ถ้าเป็นเราก็คงปล่อยทิ้งไปแล้ว กับเงินแค่ 20 บาท ไม่เดินหาให้เสียเวลาหรอกและโอกาสที่จะได้คืนก็คงจะไม่มีด้วยใครที่เก็บได้ เขาก็คงเอาไปและถึงไปไหนต่อไหนแล้ว)

แต่ป้าแก ยังคงมีความหวัง ถึงแม้หวังนั้นมันจะดูริบหรี่เสียเหลือเกิน แต่แกก็ยังคงไม่สิ้นหวังเพราะมันหมายถึงค่าอาหารทั้งวันนี้ของแกเลยผมก็เลยบอกกับแกว่า..

เอ้า !ป้า ตังค์ 20 บาทของป้านั้นอยู่ที่ผม ผมเก็บได้ มันตกอยู่บนสบู่ของผม ผมไม่รู้ว่าใครทำหล่นไว้ ก็เลยเก็บเอาไว้ก่อนป้าแกก็เลยพูดกับผม…ขอบคุณนะพ่อรูปหล่อนี่มันเป็น 20 บาทสุดท้ายของฉันเลยถ้าไม่ได้คืน ฉันคงอดแน่ ๆ วันนี้ ขอให้เจริญ ๆ นะ เฮง ๆ รวย ๆ ขๅยดี ขๅยดี สาธุ สาธุ สาธุ

ผมก็เลยบอกแกว่า…อ๋อ! ไม่เป็นไรครับป้าเพราะนี่มันเป็นตังค์ของป้าจริง ๆ ที่ผมเก็บได้ไม่ใช่ตังค์ผม มันเป็นของป้า ผมก็ต้องคืนให้ป้าเงิน 20 บาท ที่มันดูน้อยค่า สำหรับใครหลาย ๆ คนที่แม้แต่จะซื้อกาแฟสักแก้วในอาเมซอน ยังไม่ได้เลยแต่มันชั่งดู มากค่า สำหรับใครหลาย ๆ คนเพราะนั้นหมายถึง ค่าอาหารของเขาทั้งวัน

คนเราตราบใดที่ยังมีหวัง ถึงแม้หวังนั้นมันชั่งดูริบหรี่เสียเหลือเกิน แต่ถ้าเราไม่สิ้นหวังสักวันหนึ่ง หวังนั้น ก็จะกายเป็นจริงขึ้นมาให้จงได้ไม่ช้าก็เร็ว

เป็นอีกเรื่องราวดี ๆ ที่อ่านแล้วซึ่งในน้ำใจ ของคนไทยด้วยกัน ซึ่งเงิน 20 บาทนั้นถ้าเป็นเราก็คงต้องผ่านไปเลย แต่สำหรับลูกค้าท่านนี้ อาจจะมีค่ามาก เนื่องจากเป็นเงิน 20 บาทสุดท้ายของเขา ยังไงก็ขอชื่นชมเรื่องราวดี ๆ จากพ่อค้าด้วยนะคะ ขอให้เจริญ ๆ จ้า

แหล่งที่มา: ข่าวชัด

เรียบเรียบโดย baansuann.com