ชมภาพอาหารกลางวัน ในงบ 20 บาท ทั้งโรงเรียนที่มีครูแค่ 7 คน ช่วยกันทำเพื่อนักเรียนได้กินอิ่ม

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาติดตามเรื่องเล่าของคุณครูที่หาทำเพื่อเด็กนักเรียน คุณครูที่พัฒนาโรงเรียนเล็ก ๆ จนเป็นที่รู้จัก จนได้รับการสนับสนุนอย่างดีถึงทุกวันนี้ ครูปัทม์ ปัทมาพร คุณครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้ง จังหวัดอุทัยธานีค่ะ

นี่คือผลผลิตที่ดีงามของ มศว. ด้วย ทั้งในด้านความคิด การแสดงออก การพัฒนา… คุณครูสามารถใช้งบที่รัฐมอบให้จำนวน 20 บาทต่อหัว ในการสร้างสรรค์หน้าตาอาหารกลางวันของเด็กออกมาได้สวยงาม หลากหลาย และที่สำคัญครบองค์โภชนาการที่เด็กควรได้รับ

นอกจากที่คิดทำอะไรดี ๆ แบบนี้ มันเห็นถึงการบริหารงานของครูที่ดีด้วยนะ เพราะโรงเรียนบ้านเพชรน้ำผึ้งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กในชุมชน

คุณครูมีเพียง 7 ท่าน ทำอาหารได้ขนาดนี้ คุณครูและเด็ก ๆ ก็มาช่วยกันทำงานด้วย ต้องหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันในการทำงาน และที่สำคัญที่ครูปัทม์ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าดีที่เจอแม่ครัวเปิดใจ ช่วยสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ

นี่เชื่อว่าครูปัทม์แสดงให้เห็นตั้งแต่ผู้บริหาร ผู้ปกครองเด็ก เพื่อนร่วมงาน เด็ก รวมถึงแม่ครัว และคนในชุมชนได้เห็นวิถีใหม่ ๆ ได้ทานอะไรแปลกใหม่ที่ในชีวิตเด็กบางคนในโรงเรียน อาจจะไม่เคยทำก็ได้

ความดีอีกอย่างคือการจัดสรรเงิน 20 บาทที่ได้มาค่ะ ครูบอกว่าเริ่มแรกอาจจะมีแค่หมูไก่ แต่เด็กก็ได้รับอาหารแปลกใหม่ ผลัดเปลี่ยนไปเสมอ

ง่าย ๆ ว่าเมนูหนึ่งเดือน ไม่มีซ้ำกันเลยซักวัน พอผู้ปกครอง คนในชุมชนที่เด็กที่ไปโรงเรียนก็เป็นลูกเป็นหลาน เห็นกันมาตั้งแต่เด็ก ก็เริ่มช่วยครูแบ่งเบาภาระโดยการมอบสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเองมีให้ ทั้งผัก ไข่ ได้อะไรมาก็แบ่งปันกัน เป็นวิถีชุมชนที่เหนียวแน่นมาก

ครูปัทม์สร้างอิมแพคที่ดี ๆ อีกรอบ หลังจากเริ่มโพสภาพอาหารในโซเชียลไปจนกลายเป็นไวรัล คนเริ่มสนใจ ผู้สนับสนุนทางเอกชนก็เข้ามา เด็ก ๆ ได้ทานอาหารหลากหลายขึ้นกว่าเดิม

คุณคะ ซูชิ พิซซ่า ฉู่ฉี่ปลาดอลลี่ บะหมี่เป็ดย่าง เครป สปาเก็ตตี้ คือนี่อาหารกลางวันโรงเรียนค่ะคุณ โรงเรียนลูกสาวดิชั้นที่อังกฤษ อาหารกลางวันดูหดหู่ไปเลย ซ้ำซากมาก เอาแค่เด็กทานได้ แต่ไม่ให้ลองอาหารแปลกใหม่ใด ๆ

ครูเริ่มโพสในกรุ๊ป สมาคมเราจะผมด้วยเมนูหม้อทอดไร้น้ำมัน เอาหม้อทอดมาลองทำอาหารให้เด็กทาน ผลพวงจากที่โพสคือได้แรงสนับสนุนเยอะมากจากคนในกรุ๊ป ส่งขนม อาหารมาให้เด็กทานไปอีกค่ะ

ผลพวงจากที่เด็กกินอิ่ม กินอร่อย คือทำให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี ความสุขในโรงเรียนเพิ่มขึ้นเพราะแค่เรื่องปากท้องครูยังใส่ใจขนาดนี้

เรื่องเรียนจะใส่ใจขนาดไหน อุ่นตามดูเฟสบุ๊คมีพาเด็ก ๆ ไปออกทริปชมสวนผัก ไปดูวิถีชุมชน ได้ทดลองทำด้วยตัวเอง ได้เล่นสนุก มีกิจกรรมมากมาย เฮ้ย เป็นโรงเรียนเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยคุณภาพจริง ๆ  ดีใจกับผู้ปกครอง

ที่สำคัญอุ่นประทับใจตอนอ่านเฟสบุ๊คครูปัทม์อย่าง ตอนให้เด็กเขียนเล่าประสบการณ์ของตนเอง ครูโพสว่ามันเยอะ แต่ตั้งใจจะอ่านให้ครบทุกบรรทัดและทุกคน

นั่นเหมือนการประเมินผลงาน ความชอบไม่ชอบของเด็กที่สามารถนำมาใช้ปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

ดีใจกับเด็กโรงเรียนนี้จริง ๆ ค่ะ

แหล่งที่มา : Pattamaporn Nopparat

เรียบเรียบโดย baansuann.com