หญิงเป็น อั ม พ า ต สามีดูแลดี-ไม่เคยห่างมา 16 ปี ยอมหย่าให้

เปิดเรื่องราวกระเเสไวรัลในโลกออนไลน์ประเทศจีน กำลังพูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งในมณฑลอันฮุย ประสบ อุ บั ติ เ ห ตุ ทางรถยนต์จนเป็นเหตุให้นอน อั ม พ า ต อยู่บนเตียงนาน 16 ปี สามีของเธอคอยอยู่เคียงข้างเขาเสมอเเละเลี้ยงดูลูกไม่ห่าง

ตามรายงานของสำนักข่าวจีน ทั้งคู่อาศัยอยู่ที่หวงซาน มณฑลอันฮุย ผู้หญิงคนนี้ประสบ อุ บั  ติ เ ห ตุ ทางรถยนต์เมื่อ 16 ปีที่เเล้ว ตั้งเเต่นั้นมาเธอก็ล้ม ป่ ว ย

เเละสูญเสียความสามารถในการดูเเลตัวเอง สามีเสียใจมาก เเต่เขาไม่เคยคิดที่จะทิ้งภรรยาเเละไม่รู้สึกว่าภรรยาของเขาเป็นภาระของเขา

ในช่วงเวลานี้เขาทำงานอย่างขยันขันเเข็งทุกวันเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว หลังเลิกงาน เขาไม่เพียงเเต่รับผิดชอบชีวิตประจำวันของลูกสองคนเท่านั้u เเต่ยังดูเเลภรรยาด้วย ทั้งป้อนข้าว เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำ สระผม รวมถึงนวดตัว

ในช่วงสิบเก้าปีที่ผ่านมา สามีอดทนต่อความลำบากอุทิศเวลาวัยกลางคนให้กับภรรยาเเละครอบครัวนี้อย่างเต็มที่

เพราะความรักเเละสำนึกรับผิดชอบต่อภรรยาจนลูก ๆ ต่างเติบโตเป็นผู้ใหญ่จึงเริ่มมีความคิดที่จะพบความสัมพันธ์เเบบอื่นเเละสัมผัสชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์ เมื่อภรรยาได้ยินครั้งเเรกก็ไม่ยอม

ภายหลังการไกล่เกลี่ยโดยศาลหวงซาน ส่งผู้พิพากษาที่ได้รับมอบหมายพิเศษไปที่บ้านเพื่อตรวจสอบบ้านเเละขอความเห็นของภรรยา

ฝ่ายหญิงกล่าวว่าสามีดีต่อเธอมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เธอโชคดีในการมีสามีที่ดี เธอมีความสุขไม่น้อยไปกว่าผู้หญิงที่เเข็งเเรง

ดังนั้น เมื่อคิด ๆ ดูเเล้ว เธอไม่ยากทนเห็นสามีลำบากกับตัวเองที่เป็นภาระไปมากกว่านี้อีกเเล้วเลยตัดสินใจหย่าให้สามีเป็นอิสระเเละพบกับความสุข ส่วนอนาคตจะดูเเลตัวเองได้หรือเปล่า ก็เดิมพันด้วยจิตสำนึกของสามี

อย่างไรก็ตาม เเม้หลังจากการหย่าร้างสามีก็ไม่ออกจากบ้านเเละทิ้งเธอ เขายังยังดูเเลเธออย่างระมัดระวังเหมือนเมื่อก่อน จะเห็นได้ว่าในใจเขามีเเต่ภรรยาเท่านั้u

ตามกฎหมายของประเทศจีน ภรรยาเป็น อั ม พ า ต อยู่บนเตียงเเละดูเเลตัวเองไม่ได้หากภรรยาไม่ยินยอมให้หย่าหรือภรรยาไม่ริเริ่มฟ้องหย่า ดังนั้น เเม้ว่าสามีจะไปฟ้องหย่าในศาล

หากภรรยาไม่ปล่อยมือสามีก็ไม่สามารถหย่าร้างสำเร็จได้ อันเป็นการเเสดงถึงสิทธิเเละหน้าที่ของกฎหมายจีนเพื่อให้สามีเเละภริยาได้ดูเเลกันเเละเกื้อกูลซึ่งกันเเละกัน

นับตั้งเเต่เรื่องราวดังกล่าวถูกเเชร์ก็กลายเป็นกระเเสไวรัล จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงในโซเชียล ชาวเน็ตหลายคนรู้สึกว่าคำพูดของผู้หญิงคนนี้ทำให้คนรู้สึกไม่สบายใจ

“เนื่องจากเธอต้องการหย่าร้างเเละต้องการให้สามีของเธอเป็นอิสระโดยสมบูรณ์ ไม่จำเป็นต้องพูดว่า พนันได้เลยว่าเขามีมโนธรรมมั้ย”

“สามีดูเเลเธอมา 16 ปีเเล้ว เธอยังไม่รู้หรือว่าสามีเป็นอะไร ตอนนี้เธอขอหย่าเเล้ว เเละเธอยังอยากดูอีกว่าสามีของเธอมีสติสัมปชัญญะไหม เป็นไปไม่ได้จริง ๆ”

บางคนเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายจะดูเเลภรรยาของตน เเละไม่จำเป็นต้องให้ภรรยารู้สึกผิด

แหล่งที่มา Weibo / khaosod

เรียบเรียงโดย baansuann.com