ยกย่องหัวใจ! สองสามีภรรยาใจบุญ รับเลี้ยงคนชราไร้ญาติ มานานกว่า 17 ปี

อีกหนึ่งเรื่องราวที่น่ายกย่องมากๆ เมื่อ สองสามีภรรยา ผู้ทำเพื่อส่วนรวมอย่างน่าชื่นชม ด้วยการเปิดบ้าน รับเลี้ยง คนชรา ไร้ญาติ โดยเปิดบ้านในนาม บ้านศิริวัฒนธรรม โดยดูแลคนชรากว่า 20 ชีวิต มากว่า 10 ปีแล้ว

บ้านนี้อยู่ในความดูแลของ คุณนารี นีสันเทียะ อายุ 38 ปี และคุณกล้า ศิริวัฒนธรรม อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ ในย่านดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี คุณนารีผู้ทำการดูแลและพยาบาลคนชราได้อย่างดี เพราะเป็นพยายาบาลมาก่อน

คุณกล้า ได้เล่าว่า ในอดีตนั้น คุณนารี ซึ่งเป็นภรรยามีอาชีพรับจ้างดูแลคนไข้ที่โรงพยาบาลดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยคิดค่าเฝ้าดูแลวันละ 300 บาท ทำมาเป็นเวลา 4 ปี ส่วนนายกล้าประกอบอาชีพทำไก่สดส่งขๅยตามตลาด

คนไข้ที่ภรรยาไปดูแลแต่ละรายส่วนใหญ่เป็นคนชรา และเมื่อดูแลไปนานวันญาติคนไข้ก็หายไปและไม่มาเยี่ยมอีกเลย เมื่อไม่ได้รับค่าจ้างและคนไข้เองก็ไม่มีใครดูแลด้วยความสงสารจึงได้มาปรึกษาว่าจะนำมาดูแลเองที่บ้าน โดยได้ประสานกับทางโรงพยาบาลดำเนินสะดวก เนื่องจากเกรงว่าจะมีญาติมาติดต่อก็จะได้ติดตามไปรับได้ที่บ้าน

โดยเริ่มแรกก็ลงทุนซื้อเตียงนอนให้เพียงแค่ไม่กี่คนต่อมามีคนทราบข่าวว่า มีสถานที่รับดูแลคนชรา จึงมีคนนำมาให้ดูแลเพิ่มอีกบางรายที่นำมาให้ช่วยดูแล เมื่อมีอาการดีขึ้นก็จะมารับกลับไป ซึ่งจะหมุนเวียนมาอย่างนี้ แต่ก็จะมีบางรายที่ในช่วงแรก ญาติก็จะมาเยี่ยมเยียนและส่งข้าวของและเงินทองให้บ้างต่อมาก็หายเงียบไปเลย

แม้ว่าจะมีหลายท่านที่ได้จากไปอย่างสลบแล้วบ้าง แต่ก็ไม่มีญาติมาติดต่อ จนถึงตอนนี้เป็นเวลากว่า 10 กว่าปีแล้ว ที่ทำหน้าที่ดูแลบุคคลเหล่านี้มา ทำให้ต้องเลิกอาชีพทำไก่สดส่งขๅยและมาช่วยภรรยาดูแลคนชราเหล่านี้

โดยทุกวันนี้มีสมาชิกที่เป็นคนชราเพิ่มเกือบ 20 คนแล้ว แม้ว่าจะมีญาติของบุคคลเหล่านี้ที่คอยส่งเสียให้บ้างเหมือนกัน แต่ก็ไม่เพียงพอต่อค่าอาหาร ค่าอุปกรณ์ในการดูแล เนื่องจากหลายคนช่วยเหลือไม่สามารถดูแลตัวเองได้ต้องนอนซมอยู่บนเตียง จึงต้องคอยทำความสะอาดให้ตลอด

เหนื่อยยากลำบากเพียงใด ตนและครอบครอบครัวขออุทิศตนทำงานนี้เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมต่อไป สำหรับท่านผู้ใจบุญ อยากจะช่วยเหลือเพิ่มเติมสามารถดูข้อมูลตามที่ลงไว้ได้เลยครับ หรือเพื่อความแน่ใจในความถูกต้อง อยากให้ติดต่อสอบถาม คุณกล้า โทร 083-5590526 หรือที่บัญชี 707-0-23408-2 คุณกล้า ศิริวัฒนธรรม

 

 

แหล่งที่มา :followingmyking.com, liekr.com

เรียบเรียงโดย :  baansuann.com