รันทดกว่าละคร นักเรียน ป.4 หอบน้อง 2 ขวบ ไปเลี้ยงในห้องเรียน

เรื่องราวสุดสะเทือนใจ เมื่อ นักเรียน ชั้น ป.4 ต้องพาน้องสาว 2 ขวบ ไปโรงเรียนด้วย เนื่องจากไม่มีคนดูแล น้องเป็นนักเรียนที่โรงเรียนบ้านห้วยไม้ซอด ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ฐานะยากจน และเรียนดี

นางสาวศิริอร เหลาคำ ครูของนักเรียนคนดังกล่าว เล่าว่า นักเรียน อายุ 10 ปี อยู่ชั้น ป.4 เรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.35 โดยเมื่อเปิดเทอมใหม่ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มาขอครูประจำชั้น ขออนุญาตนำน้องสาววัย 2 ขวบ เข้ามาเลี้ยงดูในห้องเรียนด้วย

เนื่องจากที่บ้านไม่มีใครดูแล เพราะพ่อติดคดีความ อยู่ที่เรือนจำ ส่วนแม่ก็เป็นคนต่างด้าว หลังคลอดได้ไม่กี่เดือน ก็ทิ้งน้องไป สองพี่น้องอาศัยอยู่บ้านกับย่า อายุ 60 ปี โดยมีอาที่อยู่บ้านข้างกัน เป็นคนออกค่ารถให้มาโรงเรียนวันละ 20 บาท

ทั้งอาและย่าฐานะยากจน จึงต้องออกจากบ้านไปทำมาหากิน โดยย่าต้องออกไปหาเก็บหอยเก็บผักตามหนองน้ำหรือทุ่งนามาขๅยตามตลาด หาเลี้ยงครอบครัว ส่วนอาก็ต้องออกไปหาซื้อไก่ตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อมาขๅยตลาดสดทุกวัน

น้องที่ยังเดินไม่ได้ พูดไม่เป็น ไม่มีใครดูแล จึงต้องพามาโรงเรียนด้วย ซ้ำน้องคลอดก่อนกำหนด สุขภาพไม่แข็งแรง เมื่อพี่สาวมาโรงเรียนแล้วกลางวันจะไม่มีใครอยู่บ้าน จึงต้องขออนุญาตคุณครูให้นำเอาน้องสาวมาเลี้ยงในห้องเรียนด้วย ก็จะมีทั้งเพื่อนๆ นักเรียนและคุณครูช่วยกันดูแล โดยให้น้องนั่งอยู่บนรถเข็น ถ้าง่วงก็ให้นอน

นายเดชสมัย วรรณคำโกฏิ์ ผอ.โรงเรียน เล่าว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้คุณครูประจำชั้น และครูการเงินใช้รถส่วนตัวไปรับ-ส่ง พร้อมกับทำกับข้าวจากโรงเรียนไปส่งถึงบ้านพักอีกด้วย พร้อมทั้งแจ้งไปหน่วยงานมาดูแลและประเมินสภาพแวดล้อมและชุมชนไปแล้ว

ส่วนบ้านพักของนักเรียนก็ดูไม่แข็งแรง ประตูปิดล็อกไม่ได้ ทั้งห้องน้ำ ห้องส้วม ห้องครัว ฝาบ้านก็ยังทำไม่เสร็จหลายแห่ง จึงอยากความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้เด็กหญิงและน้องสาวได้อยู่อย่างปลoดภัยด้วย

เบื้องต้นนี้ นายบุญมา พันดวง นายกสมาคมวิทยุจังหวัดบึงกาฬ ที่มอบเงินช่วยเหลือจำนวน 10,000 บาท ผ่าน นายอุดมสิน คำมุงคุณ รอง ผอ.สพป.บึงกาฬ เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่ารถเดินทางมาโรงเรียน โดยจะเปิดบัญชีฝากธนาคารไว้ เป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค

 

แหล่งที่มา : sanook.com, dailystoriespk.com

เรียบเรียงโดย : baansuann.com