ยายสู้ชีวิต เดิน 10 กม. ขุดปูขาຍ บางวันได้ 18 บาท

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ได้มีรายงานว่า พบคุณยาย ชื่อนางผาด โพธิ์สี วัย 65 ปี มีลักษณะหลังค่อม เดินเหินลำบาก อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในบ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์

โดยในทุกเช้า นางผาด จะเดินออกจากบ้านพร้อมเสียม ถังสี ห่อหมากพลู เเละขวดใส่น้ำ เพื่อหาขุดปูตามทุ่งนามาจำหน่ายให้ชาวบ้าน หรือร้านค้าที่ต้องการ ซึ่งระยะทางที่เดินในเเต่ละวันอยู่ที่ราวๆ 5-10 กิโลเมตร โดยนางผาดต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตุรูปูเป็นอย่างมาก เพราะรูเล็กเเละมีต้นหญ้าปกคลุมอยู่

ซึ่งกว่าจะขุดปูได้เเต่ละตัว ต้องใช้ความพยายามอีกมาก โดยรูมีความลึกมากกว่า 1 ศอก ในช่วงที่เเดดร้อนจัดก็จะทำให้ดินเเห้ง หากมีฝนตกจนทำให้ดินอุ้มน้ำ ก็จะขุดได้ง่ายขึ้น ส่วนราคาปูนาในตอนนี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท หรือตกขีดละ 6 บาท ซึ่งในเเต่ละวัน นางผาด จะขุดได้ 3 ถึง 5 ขีด สูงสุดอยู่ที่วันละ 1 กิโลกรัม

โดย นางผาด โพธิ์สี ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้คนเดียว ซึ่งได้เลิกรากับสามีไปหลายสิบปีเเล้ว มีลูกอยู่ด้วยกัน 3 คน ชาย 2 หญิง 1 ซึ่งลูกชายได้เสีຍชีวิตไป 1 อีก 1 หายสาบสูญ ส่วนลูกสาวออกไปมีครอบครัว เเละไม่ได้ติดต่อกันนานเเล้ว 

สำหรับรายได้ของตนจะได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท เบี้ยคนพิпาร 800 บาท เเละรายได้ในการออกหาขุดปูนาขๅยอีกไม่มาก เเต่ก็ไม่พอค่าครองชีพ ข้าวสาร เเละสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ในการออกไปหาขุดปูนา 

ตนจะออกไปเเต่เช้า จนถึง 5 โมงเย็น บางวันเเดดก็ร้อนจ้า เหงื่อเเตก บางวันก็ฝนตก ตนก็ต้องสู้ เพราะถ้าไม่ทำ ไม่สู้ เเล้วดูใครจะหาเลี้ยงเรา ยายผาดกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใจบุญสงสารอยากช่วยเหลือคุณยาย สามารถเข้ามาด้วยตนเอง หรือส่งสิ่งของช่วยเหลือได้ตามที่อยู่นี้ นางผาด โพธิ์สี บ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ รหัสไปรษณีย์ 32180

แหล่งที่มา topnews

เรียบเรียงโดย baansuann.com