คุณป้า วัย 65 ปี ต่อรถพ่วงวางต้นไม้หลายชนิด ขับตระเวนขๅยทั่วเมืองตรัง

เราจะพาทุกคนมาติดตามเรื่องราวของคุณป้าเมืองตรังวัย 65 สู้ชีวิตต่อรถพ่วงวางต้นไม้หลายชนิดขับตระเวนขๅยทั่วเมืองตรัง เผยอาศัยอยู่กับคุณลุงขับรถแท็กซี่ ต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอด

ที่บ้านเลขที่ 135/2 ถนนบ้านโพธิ์ เขตเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งบริเวณภายในบ้านมีการจำหน่ายสินค้าของกินของใช้สินค้าการเกษตรและหน้าบ้านมีรถจักรยานยนต์พ่วง ยี่ห้อยามาฮ่าสีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ขขค.ตรัง 173 จอดอยู่ เป็นที่น่าสังเกตว่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าวต่อเป็นพ่วงบนรถมีการนำต้นไม้หลายชนิดมาจัดวางเต็มพื้นที่

โดยมีคุณป้าเฉลียว ไกรเทพ อายุ 65 ปี เป็นเจ้าของ และทราบว่าคุณป้าเฉลียวจะขับรถจักรยานยนต์พ่วงคันดังกล่าวตระเวนขๅยสินค้าและต้นไม้ไปทั่วเมืองและบริเวณตลาดนัดใกล้บ้าน

โดยบ้านหลังนี้คุณป้าเฉลียว อาศัยอยู่กับคุณลุงศักดิ์ดา ไกรเทพ อายุ 66 ปี สามีและมีอาชีพขับรถแท็กซี่ ซึ่งชาวบ้านที่พบเห็นต่างพากันชื่นชมให้ความสงสารช่วยกันอุดหนุนซื้อต้นไม้คุณป๊าเฉลียว

ทั้งนี้ หลังจากช่วงเช้า คุณป้าเฉลียว ขๅยของที่บ้านแล้ว ช่วงบ่าย ๆ จะขับรถจักรยานยนต์พ่วงคู่ใจตระเวนขๅยสินค้าไปในย่านชุมชนตลาดในเขตเทศบาลนครตรัง นอกจากนี้ยังขๅยปลากัดด้วยตัวละ 15 บาท ทำให้มีรายได้พอเลี้ยงจุนเจือตัวเองที่ไม่สร้างให้เป็นภาระของสังคม

คุณป้าเฉลียว บอกว่า ตนเองประกอบอาชีพค้าขๅย และขๅยต้นไม้ด้วย เนื่องจากบัตรสวัสดิการ 300 บาทที่ได้รับไม่เพียงพอต่อการยังชีพ อีกทั้งเศรษฐกิจไม่ดีจึงมาขๅยต้นไม้เสริม และซื้อของที่ตลาดมาขๅย รวมทั้งนำต้นไม้ไปขๅยด้วย บางวันก็ขๅยได้หลายต้น

บางวันก็ขๅยไม่ได้เลย ต้นไม้ที่มีขๅยจะมีต้นบัว ต้นทองอุไร ไม้มงคลต่าง ๆ กล้วยไม้พันธุ์ต่าง ๆ รวมไปถึงต้นไม้ผล ไม้ประประดับ ไม้ป่า ราคาขๅยเริ่มตั้ง ราคา 15 บาท 20 บาท ไปจนถึง 100 กว่าบาท

คุณป้าเฉลียว บอกอีกว่า ตนจะออกไปขๅยหลังจากตอนเที่ยง และช่วงบ่ายจะกลับมาขๅยของที่บ้านอีก โดยจะตระเวนขๅยไปรอบ ๆ ตัวเมือง เจอลูกค้าสงสาร ก็ซื้อ

โดยลูกค้าจะเข้ามาติดต่อสอบถามว่ามีต้นอะไรบ้าง ขๅยราคาเท่าไหร่ หากลูกค้าซื้อเยอะ ๆ ก็จะแถมให้ 1 ต้น ตนเองไปซื้อของมาขๅยและได้นำต้นไม้ติดรถไปด้วยและเมื่อจอดซื้อของที่ร้านไหน ก็จะมีลูกค้าเข้ามาซื้อต้นไม้ด้วย

“ตอนนี้ป้าอาศัยอยู่กับลุงสามี 2 คนลุง โดยลุงก็ไปขับแท็กซี่ ส่วนป้าเองทำคนเดียวทั้งซื้อของและขๅยของ ที่บ้านจะมีขๅยชำ เครื่องครัว เครื่องใช้ที่จำเป็น ไม้กวาด รายได้แต่ละเดือนไม่หักค่าใช้จ่าย ได้ประมาณ 20,000 กว่าบาท ทำให้มีรายได้พออยู่พอกิน พออยู่ได้

ถ้าป้าไม่ออกไปขๅยแบบนี้ก็จะขๅยของยากเพราะมีบัตรสวัสดิการประชารัฐ 300 บาท สินค้าเครื่องครัวของป้าเองขๅยไม่ได้เลย ทั้งข้าวสาร อาหารหมู อาหารไก่ ตอนนี้เลิกขๅยทั้งหมดเพราะขๅยไม่ได้ ส่วนสุขภาพร่างกายตอนนี้ตนเองก็เป็นหลายโรคแล้ว สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่แล้ว แต่ใจยังสู้” คุณป้าเฉลียว กล่าว

แหล่งที่มา: naewna

เรียบเรียงโดย baansuann.com