เจ้าหน้าที่บุกค้นเป้าหมาย 26 จุด ทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ พบในกองขยะมีทรัพย์สินนับล้านบาท

วันนี้เราจะพาทุกคนมาติดตามกรณีเกี่ยวกับทรัพย์สินนับล้าน เมื่อวันที่ 26 พ.ย.63 ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) แถลงผลปฏิบัติการยุทธการ ด่วนนsกซอมบี้ ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 26 จุดใน 4 จังหวัด

ประกอบด้วย กรุงเทพฯ เพชรบุรี สมุทรปราการ และนนทบุรี พร้อมยึดทรัพย์สินได้หลายรายการ ของเครือข่ายทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด (สอ.สรฟ.)

โดยเป้าหมายซึ่งเป็นบ้านพักหลังหนึ่ง ถูกใช้เป็นสถานที่เก็บทรัพย์สินมีค่า โดยกองสุมรวมกันสภาพคล้ายภูเขาขยะ แต่เมื่อตรวจค้นภายในพบเงินสดมัดห่อเก็บไว้ในถุงพลาสติก นาฬิกาและกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพง ซึ่งถูกใส่ถุงวางกองไว้บนพื้นและบันไดบ้าน อย่างระเกะระกะ

สำหรับเครือข่ายผู้ต้องหากลุ่มนี้ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ประกอบด้วย นายบุญส่ง หงส์ทอง อายุ 70 ปี อดีตผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายจัดการ สอ.สรฟ. น.ส.พิมพา รอดรัศมี อายุ 49 ปี น.ส.อรชนก สงัดศัพท์ อายุ 31 ปี นายวีระชัย ศรีสวัสดิ์ อายุ 59 ปี

นางสุรัตน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 69 ปี นายประพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 37 ปี นายศุภกิจ อ้นอารี อายุ 44 ปี นายปรีชา ธนะไพรินทร์ อายุ 63 ปี และ น.ส.ณัฐญาณิศ มหาโชติ อายุ 40 ปี รวม 9 คน

ถูกแจ้งข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างหรือที่อยู่ในความครอบครองของนายจ้างร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม ร่วมกันฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานที่ออกตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ และความผิดฐานฟอกเงิน หลังปล่อยเงินกู้ 199 สัญญา ซึ่งผิดระเบียบสหกรณ์ที่กำหนดให้กู้รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท รวมค่าความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่าคดีนี้ตำรวจได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมหลักฐานมาเป็นเวลานาน ก่อนขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา โดยพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน แปรสภาพไปเป็นทรัพย์สินอื่น เช่น บ้าน ที่ดิน และ รถยนต์ เป็นต้น

สำหรับปฏิบัติการนี้ที่เรียกว่าซอมบี้ เพราะเปรียบซอมบี้เป็นเชื้อโรคที่แทรกซึมกัดกินอยู่ในคนธรรมดา อยู่ง่ายดับยาก เปรียบเสมือนกรณีนี้ที่แทรกซึมอยู่ในองค์กร เหมือนเชื้อร้ายที่คอยกัดกินและพร้อมที่จะแพร่พันธุ์ ต่อไปเรื่อย ๆ

พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผบก.รฟ กล่าวว่า คดีนี้เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 55 – 16 พ.ย.59 โดยกลุ่มผู้ต้องหาเป็นคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้สมาชิก แต่อนุมัติปล่อยเงินกู้กันเองโดยไม่ผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง และไม่มีการประชุมสมาชิก นำเงินออกไปใช้จ่ายส่วนตัวครั้งละไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อครั้งต่อคน

พร้อมปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเงินทุนมาจากการประสานพันธมิตร 15 สหกรณ์ ระดมเงินลงทุนไปแปรเปลี่ยนเป็นอสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนทำธุรกิจโรงแรมรีสอร์ต โครงการบ้านจัดสรร และโครงการที่ดินจัดสรร 50 ไร่ และซื้อสินค้าต่าง ๆ

ด้าน พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบช.ก. กล่าวว่าสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ มีสมาชิกกว่า 2,300 คน การกระทำของกลุ่มผู้ต้องหาสร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 2,800 ล้านบาท และสร้างความเสียหายให้พันธมิตรสหกรณ์อีก 15 แห่ง เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าสหกรณ์อื่นมีความเกี่ยวข้อง แต่จะเร่งขยายผลว่ามีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่

นอกจากนี้ ยังได้ประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ ) เข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย และยึดทรัพย์สินจากการกระทำผิด เป็นเงินสดหลักสิบล้านบาท รถยนต์ โฉนดที่ดิน กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาหรู เครื่องประดับและทรัพย์สินอื่น ๆ อีกหลายรายการ

หลังจากนี้จะส่งสำนวนการสอบสวนให้ดีเอสไอดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกค้นเป้าหมาย 26 จุด คดีทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ ตะลึงกองขยะทรัพย์สินนับล้าน

แหล่งที่มา: Ch7HD News

เรียบเรียงโดย baansuann.com