ทส. เยี่ยม “น้องขวัญ” เสือน้อยติดพี่เลี้ยง

หลังจากกรณีที่ตำรวจ ปทส. ร่วมชุดเหยี่ยวดง จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ขณะนัดส่งมอบ “ลูกเสือโคร่ง” สัตว์ป่าคุ้มครอง 1 ตัว ที่อ้างนำมาจากต่างประเทศ บริเวณลานจอดรถ ห้างสรรพสินค้า ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2565

จากนั้นกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช ได้ส่งลูกเสือโคร่ง ให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เเละศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากดูเเลอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาคณะทำงานยุทธศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม (ทส.) เข้าเยี่ยม “น้องขวัญ” ลูกเสือโคร่ง วัย 2 เดือน

พร้อมระบุว่า เรื่องทางคดีหรือทางกฎหมายขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เเละกรมอุทยานฯ ขอให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะในยุคนี้กระทรวง ทส. เอาจริงเอาจังกับเรื่องการจับพวกลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

กรมอุทยานฯ พิจารณาเเล้วว่า ศูนย์บึงฉวากมีความพร้อมที่สุดที่จะส่งลูกเสือมาเลี้ยง เพราะที่นี่เคยเลี้ยงลูกเสือ ลูกสิงโตมาจนโตเเล้วเป็นจำนวนมาก เเต่ปัจจุบันนี้เลิกผสมพันธุ์เเล้ว เเยกเพศผู้เพศเมีย ไม่ให้เพิ่มจำนวน เจ้าหน้าที่ที่เลี้ยงลูกเสือลูกสิงโตจึงมีความชำนาญมาก

อีกทั้งมีสัตวเเพทย์อยู่ใกล้โรงพยาบาลสัตว์กำเเพงเเสน ใกล้กรุงเทพ จึงถือว่ามีความพร้อม ตนมาดูสุขภาพของน้องขวัญ เเละดูว่าขาดเหลืออะไร นมชนิดพิเศษที่ให้กินตอนนี้คือ นม KMR ชนิดผง สำหรับลูกเเมว ลูกเสือ ซึ่งน้องขวัญกินจุมาก

อย่างไรก็ตาม หากน้องขวัญโตมากขึ้น จะค่อยดูว่าจะให้ขยับไปอยู่ในจุดไหนของศูนย์บึงฉวาก ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางก็ต้องค่อย ๆ วางเเผนไป เเต่ยอมรับว่าน่าเสียใจที่น้องขวัญไม่สามารถกลับคืนสู่ป่าได้ ต้องเป็นเสือในกรงเลี้ยงตลอดไป เพราะเขาไม่มีเเม่สอนสัญชาตญาณล่าสัตว์ เราต้องทำใจเเละเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุด

วันนี้น้องขวัญมีสุขภาพร่างกายดีขึ้นมาก มีพี่เลี้ยงดูเเลตลอด 24 ชั่วโมง คนที่เลี้ยงดูนั้นก็มีความชำนาญในการเลี้ยงเสือ น้องขวัญเองก็คุ้นเคยพี่เลี้ยง ติดพี่เลี้ยง เเละซนไม่เบา

แหล่งที่มา nationtv

เรียบเรียงโดย baansuann.com