ตี๋ ดอกสะเดา ไม่อายทำกิน เผยชีวิตพ่อค้า ข า ย ไอติมทอด

เปิดใจนักเเสดงตลก ‘ตี๋ ดอกสะเดา’ หรือชื่อจริง บุญทอง หาญจางสิทธิ์ กับจุดเริ่มต้นการขๅยไอติมทอด ที่บอกเลยว่าเริ่มต้นจากศูนย์ กว่าจะมีวันนี้ทำเองทุกขั้นตอน

ล่าสุด ตี๋ ดอกสะเดา ได้ให้สัมภาษณ์กับทางข่าวสดออนไลน์ ที่ โซน G Grand Hall เดอะมอลล์ บางเเค ถึงการทำธุรกิจให้พยุงมาได้ถึง 17 ปี
ตี๋ ดอกสะเดา ไม่อายทำกิน

จุดเริ่มต้นการเปิดร้านไอติมทอด?

“จุดเริ่มต้นการทำไอติมทอด รู้สึกผมทำมาจะ 17 ปีเเล้วครับ ตอนนั้นมันเป็นช่วงที่มันมีงานขๅยเยอะเเยะมากมาย เห็นนักเเสดงเขาทำอะไรขๅยกัน พี่ถั่วเเระ ขๅยก๋วยเตี๋ยว พี่เด๋อ ดอกสะเดา ขๅยลูกชิ้น

เราก็อยากหารายได้เสริมก็เลยคิดว่าจะขๅยอะไรดี พอเห็นไอติมทอดมันก็เเปลกดี มันไม่ค่อยมีตามท้องตลาด เลยทำไอติมทอดขๅย ช่วงนั้นดีมากครับ มีเเฟรนไชส์ด้วยครับ เราก็ทำมาเรื่อยๆ”

ช่วงเเรกลำบากไหม?

“ลำบากมาก ต้องห่อเองยังไม่มีลูกน้อง กลับมาจากทำงานดึกๆ ดื่นๆ ก็ต้องมานั่งห่อ ห่อไม่ดีก็กินเอง มันก็ใช้เวลาไม่นานเหมือนกันครับ รู้สึกว่ามันก็ดีขึ้น กระเเสดีขึ้น มีรายการ มีหนังสือ ช่องทีวีมาทำสื่อมันก็เป็นกระเเสที่ดีคนก็รู้จัก”

เป็นสูตรของตัวเองหรือเเฟรนไชส์?

“เราไปเจอ เราไปกินเเล้วเราชอบ ก็เลยคิดว่าอันนี้เเหละที่เราคิดอยู่ว่าจะขๅยอะไร ก็เลยขอซื้อสูตรเขาเเละไปเรียนกับเขา เรียนเสร็จเราก็มาทำเอง

ตอนเเรกก็ขๅยธรรมดาหน้าร้านดอกไม้ครับ เมื่อก่อนมีร้านดอกไม้ พอมีงานขๅยเเฟรนไชส์เราก็กระจายๆไป ทำเป็นเเฟรนไชส์ขๅย”

มีคนมองว่าเป็นตลกตกอับ?

“มี บางทีเรามาขๅยของคนบอกเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีงานเเล้วเหรอต้องมาขๅยของ บอกคนทำไมต้องมาเเย่งอาชีพคนอื่นเขาขๅยอีก

เราก็รู้สึกว่ามันเป็นธรรมดา เขาก็สามารถที่จะคิดได้ เพราะมันเป็นรายได้เสริม มันไม่ใช่ว่าเราตกอับหรืออะไรหรอก คือเเค่ขยันเเค่นั้นเอง”

เรียกว่าไม่อายทำกิน?

“ไม่อายทำกินครับ เเหม!ถ้าอายทำกินเราคงไม่มายืนทอด ยืนขๅยอย่างนี้หรอก บางคนคิดว่าเราเป็นนักเเสดงเราต้องขๅยเองไรเอง

คือเราก็อยากทำเเละอยากขๅยด้วย มันเป็นความสุขความสนุกกับการขๅยเเละการทำงาน”

เดี๋ยวนี้อาชีพพ่อค้าเเม่ค้าประสบความสำเร็จเยอะในยุคนี้?

“เดี๋ยวนี้อาชีพเเม่ค้าไม่ธรรมดานะ บางทีบางวันเขาขๅยได้หลายตังค์นะ ดีกว่าคนทำงานอีกด้วย เห็นเปล่า ขๅยออนไลน์ทีเเป๊บเดียวมีเงินเป็นล้านอ่ะ ดูถูกกันไม่ได้นะ

การค้าขๅยเดี๋ยวนี้ ถึงจะมีเยอะก็จริง อย่างลูกชิ้นมี 4-5 ร้าน เขาก็ขๅยได้ทุกร้านเหมือนกัน”

เจออุปสรรคอะไรมาบ้าง ตลอดระยะเวลาที่เปิดร้านมา?

“อุปสรรคที่เจอก็น่าจะเป็นช่วงเศรษฐกิจครับ มันมีขึ้นมีลง ช่วงเศรษฐกิจไม่ดีอย่างโควิดเราก็จะเจอปัญหาพวกนี้เเล้วก็ปัญหาเเฟรนไชส์คือเราขๅยไปเเล้วเขาก็ไปรับของที่อื่น ไม่ได้รับของๆ เรา มันก็ต้องมีสัญญากัน

เเล้วพอผิดสัญญาเราก็ไม่รู้จะทำยังไง จะไปฟ้องก็ไม่ได้ เพราะก็ทำมาหากินก็มีปัญหาเเบบนี้เยอะเหมือนกัน”

งานในวงการยังมีเยอะเหมือนเดิม?

“งานในวงการก็ยังมีครับ รายการประจำก็ 2 รายการ เเล้วก็มีละครครับ มีเรื่อยๆ ทำงานเกือบทุกวันเหมือนกันครับ ช่วงนี้ไม่ขาดงาน มีงานเรื่อยๆ อันนี้หมดไป อันใหม่ก็เข้ามา

พรุ่งนี้ก็มีละคร 3-4 เรื่อยเหมือนกันครับ เเล้วก็ซิตคอม สุภาพบุรุษสุดซอย ก่อนบ่ายคลายเครียด”

ถือว่าประสบความสำเร็จในธุรกิจที่เปิด?

“ธุรกิจที่ผมทำถือว่าประสบความสำเร็จมานานเเล้วไง เเต่มันยังอยู่ได้ผมก็พอใจเเล้วครับที่ว่ามันยังไม่ได้หายไปไหน 17 ปี มันยังอยู่ได้ ผมก็โอเคครับ”

รายได้ดี?

“มันอยู่ที่งาน ถ้าเกิดงานคนเยอะมันก็โอเค เมื่อก่อนผมขๅยลูกเล็กนะ ลูกละ 20 บาท เเต่นี่เห็นว่ามัน เ ห นื่ อ ย กว่าจะได้เลยทำเป็น 50 บาทลูกใหญ่หน่อย มันจะได้รู้สึกเห็นน้ำเห็นเนื้อหน่อย ดีกว่า เ ห นื่ อ ย น้อยเเต่ได้เยอะหน่อย

ถามว่าลงทุนเยอะไหม สมมติ 100 เปอร์เซ็นต์ เราอาจจะลงทุนสัก 60 เปอร์เซ็นต์ครับ”

ตอนนี้มีธุรกิจอย่างอื่นเสริม?

“ธุรกิจอื่นยังไม่มีครับ เราพยายามคิดหาเเล้วครับ เเต่ไม่รู้จะขๅยอะไรดี บางทีเห็นคนอื่นเขาขๅยเเล้วมันปัง ก็พยายามคิด เเต่คิดไม่ออกสักที เลยต้องขๅยเเบบนี้ครับ ขๅยไอติมทอดไปก่อน ไม่รู้จะทำอะไร

เเต่ก็คิดทุกวันครับว่าจะขๅยอะไรดี เเต่บางทีมันก็ไม่มีเวลา ยังทิ้งอันนี้ไม่ได้เหมือนกันครับ นอกจากจะออกตามงาน ซึ่งส่วนมากเราก็ออกตามงานเเละขๅยออนไลน์

ถ้าเกิดใครอยากสั่งไปทอดเองได้ทางออนไลน์ เข้าไปที่เพจไอติมทอด ตี๋ ดอกสะเดา หรือมาที่งานผู้หญิงทำมาหากิน ยกครัว ที่ เดอะมอลล์ บางเเค อยู่ชั้น g ตั้งเเต่วันที่ 7 ก.ค.-13ก.ค. มีหลายร้านครับ มานักเเสดงมาขๅยหลายร้านพี่ ฮาย อาภาพร , สุนารี ก็มีมาครับ”

ฝากกำลังใจให้กับเเม่ค้าพ่อค้า?

“สำหรับยุคนี้ช่วงนี้นะครับ เศรษฐกิจก็อย่างที่เห็นเเล้วบางทีเจอโควิด-19 บางร้านเขาก็มีนะ ที่มาเเล้วรู้สึกว่าขๅยได้น้อย

ก็ต้องยอมรับสภาพครับในเมื่อเราทำอาชีพเเบบนี้เเล้ว บางวันได้เยอะ บางวันได้น้อยบ้าง ก็ถูๆไถๆกันไปครับ ดีกว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย ดีกว่าอยู่นิ่งๆ

แหล่งที่มา ไอจี teedoksadao / khaosod

เรียบเรียงโดย baansuann.com