ยายวัย 85 ซ้อนท้ายตาวัย 78 ตระเวนขๅยไอศกรีม หาเลี้ยงชีพ ทุกข์ก็ต้องทุกข์ด้วยกัน

วันนี้เราเราขอนำเสนอเรื่องรักแท้ของ ยายวัย 85 ขอซ้อนท้าย คุณตาวัย 78 ขี่ จยย.ตระเวนขๅยไอศกรีมทั่วเมืองเชียงใหม่ หาเลี้ยงชีพ บอกเป็นห่วง ไม่อยากปล่อยให้ไปคนเดียว จะร้อน หนาว ก็เผชิญด้วยกัน

ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวพบ คุณตาวัย 78 ปี และคุณยาย วัย 85 ปี ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขๅยไอศกรีมยี่ห้อดัง ตระเวนขๅยไปตามย่านชุมชน ตรอก ซอกซอยหลายแห่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยมีตาเป็นคนขี่ และมียายนั่งซ้อนท้าย

สอบถาม ทราบชื่อ นายชาญณรงค์ เทพนิมิต หรือ ตาแดง อายุ 78 ปี เล่าว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่พออายุมากขึ้นก็หางานยาก จึงหันมาขๅยไอศกรีมได้ประมาณ 2 ปีแล้ว

ทุก ๆ วันจะเริ่มออกขๅยตั้งแต่เวลา 12.00 น. จนถึง 17.00 น. แต่หากวันไหนฝนตก ก็จะตระเวนขๅยจนถึงเวลา 19.00 น. เพราะต้องเก็บเงินไว้จ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 3,000 บาท โดยจะเก็บเงินที่ได้จากเปอร์เซ็นต์การขๅยร้อยละ 25 ไว้วันละ 100 บาท ส่วนที่เหลือจะนำมาใช้จ่ายซื้ออาหารรับประทานกัน 2 คนตา-ยาย

ตาแดง บอกว่า พบรักกับยายดี และใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมานานกว่า 20 ปีแล้ว ไม่มีลูกด้วยกัน แต่รักและผูกพันกันมาก ก่อนหน้านี้ยายดีรับจ้างเย็บผ้าอยู่บ้าน แต่ช่วงหลังตาเริ่มมาขี่รถจักรยานยนต์เร่ขๅยไอศกรีม ยายดีก็ขอตามมาด้วย เพราะยายบอกว่าอยู่บ้านแล้วเหงา และที่สำคัญคือเป็นห่วงตน ที่ต้องขี่รถไปเร่ขๅยไอศกรีมตามที่ต่าง ๆ เพียงลำพัง

ตาแดง ยอมรับว่า ช่วงนี้ขๅยไอศกรีมค่อนข้างลำบาก เพราะเศรษฐกิจไม่ดี บางวันมีรายได้พอจ่ายค่าน้ำมันรถ และซื้ออาหารเท่านั้u แต่ก็ต้องขๅยไอศกรีมต่อไป จนกว่าจะไม่มีแรงทำงาน เพราะอายุมากแล้ว ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ

ด้าน นางแก้ว แก้วละ หรือ ยายดี อายุ 85 ปี เล่าว่า ที่ขอมากับตาแดงด้วย เพราะอยู่บ้านแล้วเหงา ทุกครั้งที่มากับตาแดงจะรู้สึกอบอุ่น ได้ช่วยตาขๅยไอศกรีมด้วย อีกทั้ง ถ้าปล่อยให้ตาแดงไปคนเดียว ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ จะร้อนก็ร้อนด้วยกัน หนาวก็หนาวด้วยกัน

เมื่อถามว่า ยายรักตาขนาดไหน ยายดี บอกว่า ถ้าไม่รักก็คงไม่ขอตามมาด้วยแบบนี้ เพราะมีกันแค่สองคน จะทุกข์ก็ทุกข์ด้วยกัน จะสุขก็สุขไปด้วยกัน ยกเว้นบางครั้งที่ยายไม่สบาย ก็จะนอนพักที่บ้าน ซึ่งยายมีโรคประจำตัว เป็นความดันต่ำ เคยผ่าตัดเนื้องอกมาก่อน จึงไม่ค่อยแข็งแรง

สำหรับเส้นทางที่ตาแดงและยายดี จะขี่รถจักรยานยนต์ไปเร่ขๅยไอศกรีม เริ่มตั้งแต่ชุมชนบ้านท่อ – หมู่บ้านเทียมพร -บ้านแม่หยวก ช่างเคี่ยน – ถนนหน้าและหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – วัดอุโมงค์ – ดอยคำ อำเภอเมืองเชียงใหม่ และบ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

แหล่งที่มา: thairath

เรียบเรียงโดย baansuann.com