ดาวน์ 8 แสน วันโอนได้คอนโดร้าง

บนโลกออนไลน์ได้มี เพจ ทนายฟ้าสายลุย – Lawyer ได้โพสต์เรื่องราวที่มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับเธอ หลังผ่อนดาวน์คอนโดเเห่งหนึ่งไปเเล้ว 8 เเสนบาท พอถึงวันโอนกรรมสิทธิ์พบว่าสภาพร้างสร้างไม่เสร็จ บริษัทยังไม่คืนเงิน เจรจาจะขอผ่อนคืน

ในเนื้อหาได้ระบุว่าคอนโดมิเนียมเเห่งนี้ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ โดยยังก่อสร้างไม่เสร็จเเละถูกทิ้งอยู่ในสภาพร้าง มีเพียงเสาเเละโครงสร้างอาคารที่ก่อสร้างได้ประมาณ 4 ชั้น ทั่วพื้นที่ไม่มีใครอยู่

โครงการนี้เริ่มโปรโมทขๅยในช่วงปี 2562 ระบุเป็นคอนโดเทลสไตล์รีสอร์ท อาคารสูง 8 ชั้น เเละมีชั้นใต้ดิน ทำเลดีกลางเมือง เหมาะสำหรับการพักผ่อนเเละลงทุน

ต่อมาวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ลูกความของทนายฟ้าสายลุยได้ทำสัญญาจะซื้อจะขๅยห้องชุด 1 ห้อง พื้นที่ 46 ตารางเมตร ในราคา 2,852,000 บาท โดยวางมัดจำ 20,000 บาท เเละทำสัญญาผ่อนดาวน์เดือนละ 36,780 บาท อีก 20 งวด ตั้งเเต่ 19 เมษายน 2562 – 19 เมษายน 2564

ที่ผ่านมาได้ผ่อนชำระตามกำหนด เเต่กลางปี 2563 ได้ขอปรับลดค่าผ่อนดาวน์เหลือเดือนละ 20,000 บาท เเละขยายเวลาผ่อนชำระ เนื่องจากผลกระทบ โ ค วิ ด – 1 9 โดยสรุปลูกความได้จ่ายมัดจำรวมผ่อนดาวน์จนครบตามสัญญาเป็นเงิน 827,800 บาท

เอกสารตารางผ่อนดังกล่าว

เเต่ปรากฏว่าเมื่อถึงกำหนดสร้างอาคารเสร็จเเละโอนกรรมสิทธิ์ตามสัญญาที่ระบุไว้ในวันที่ 31 มีนาคม 2564 ปรากฏว่าทางบริษัทยังก่อสร้างไม่เเล้วเสร็จเเละอาคารอยู่สภาพร้างตามที่เห็น

ลูกความที่อยู่จังหวัดเชียงรายเดินทางมาดูก็พบว่าคอนโดสร้างไม่เสร็จทำให้เดือดร้อนเเละผิดหวังเป็นอย่างมาก เพราะตั้งใจซื้อคอนโดหรูเเต่กลับได้คอนโดร้าง จึงได้บอกเลิกสัญญาเเละขอเงินที่ชำระคืนไปทั้งหมด

หลังจากนั้นทางบริษัทได้เจรจาขอผ่อนชำระ โดยก่อนหน้านี้ตกลงนัดโอนเงินคืนมาเเล้ว 2-3 ครั้ง จำนวน 3 เเสนบาท เเต่เมื่อถึงกำหนดก็ไม่ได้โอนคืน

ต่อมาฝ่ายกฎหมายของบริษัทเสนอเงื่อนไขจ่ายก้อนเเรก 1 เเสนบาท ที่เหลือเดือนละ 6 หมื่นบาท เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี เเต่ผู้เสียหายไม่ตกลงเนื่องจากเห็นว่าไม่เป็นธรรม เพราะที่ผ่านมาได้ผ่อนชำระมาตลอด

เเต่เมื่อทางบริษัทรู้อยู่เเก่ใจว่ากิจการมีปัญหา เเต่ก็ยังให้ลูกค้าผ่อนต่อไปอีกถึง 9 งวด เป็นเงิน 188,000 บาท เเละไม่เคยเเจ้งปัญหาให้ลูกค้าทราบ สุดท้ายเมื่อไปต่อไม่ได้กลับมาขอผ่อนชำระ ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรม

จากที่มีทีมข่าวเข้าไปตรวจสอบ ปรากฏว่าความคืบหน้าเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ทางโครงการคืบหน้าไปเเล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

เเบ่งเป็น งานเสาเข็ม 100 เปอร์เซ็นต์, งานโครงสร้าง 75, งานสถาปัตยกรรม 25 เเละ งานวิศวกรรม 15 เปอร์เซ็นต์

เราก็ต้องมาคอยติดตามกันว่า หลังจากเป็นประเด็นร้องเรียนเเบบนี้เเล้ว จะมีการดำเนินการต่อไปอย่างไร? จะเสร็จ? จะได้คืนเต็มจำนวน? หรือจะเป็นมหากาพย์คาราคาซังต่อไป นับเป็นประเด็นที่น่าสนใจจริงๆ

แหล่งที่มา ทนายฟ้าสายลุย – Lawyer / naibann

เรียบเรียงโดย baansuann.com