พบบุคคลกว่า 20 ราย เเอบเข้ามาหางานทำในไทย แถวบริเวณแม่สาย เชียงราย

วันนี้เราจะมาติดตามกรณี เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 มว.ม.3 ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง นำโดย ร.อ.กิตติเดช กันคล้อย ได้จัด กำลังพล 1 ชุดปฏิบัติการได้ทำการลาดตระเวณท่าข้ามตามช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่รับผิดชอบในขณะตรวจถึงท่าข้ามศรีป่าแดงซอย 17 บ.ศรีป่าแดง 9 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย

พบรถกระบะ ยี่ห้อ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน บจ 7300 เชียงราย ขับออกมาจากท่าข้าม ริมแม่น้ำรวกบริเวณท่าข้ามศรีป่าแดง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเพื่อขอตรวจค้น แต่นายสมพล สุผากอง ชาว ต.เกาะช้าง อ.แม่สายฯ ได้พยายามขับรถหลบหนีแต่ขับเข้าไปซอยตัน ไม่สามารถหลบหนีต่อไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจค้น แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย พบบุคคลทราบชื่อคือ

1.นางคำยอน อายุ 25 ปี

2. นาง หมวยคำดี อายุ 39 ปี

3.นายไซวิมาร์ลา อายุ 37 ปี

4.นางสาวเหริน องอาจ อายุ 30 ปี

5.นางโม อายุ 35 ปี

6.นางโพน อายุ 35 ปี

7.นางข่อง อายุ 43 ปี สัญชาติเมียนมา

8.นายจายมน อายุ 44 ปี

9.น.ส.นานส่วย อายุ 42 ปี

10.น.ส.นัน เอน อายุ 19 ปี

11.น.ส.นาน มอน พอง อายุ 21 ปี

12.นางแม อายุ 49 ปี

13.นายปะจิ่ง อายุ 29 ปี

14.นายมน อายุ 17 ปี ทั้งหมด้ป็นชาวเมียนมา

15.นายสมพล สุผากอง อายุ 46 ปี สัญชาติไทย (คนขับรถ)

โดยทั้งหมดรับสารภาพว่าต้องการเข้ามาหางานทำในประเทศไทยแต่เนื่องจากด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 ยังไม่เปิดทำการ จึงเลือกใช้วิธีข้ามตามช่องทางธรรมชาติแม่น้ำรวกบริเวณจุดดังกล่าว โดยมี นายสมพล สุผากองอายุ 46 ปี สัญชาติไทยเป็นผู้มารับ แต่ถูกทาง จนท.ทหารจับกุมตัวไว้ได้ ทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดส่ง สภ.เกาะช้าง

เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไปอีกรายที่ท่าข้าม บ.เวียงหอมหมู่ 4 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 5 คน ทราบชื่อคือ 1.นายสายกวน ต๊ะ นยา อายุ 30 ปี 2. นาง หอม คำดี อายุ 30 ปี 3.นางหลาว อายุ 24 ปี 4.ด.ช.ประลภย์ องอาจ อายุ 10 ปี และ 5.ด.ช.อ่องคำ อายุ 6 ขวบ สัญชาติเมียนมา


โดยง 5 คน ได้เดินข้ามแม่น้ำสาย และอ้อมเครื่องกีดขวางที่วางไว้ บริเวณท่าข้ามเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อขอตรวจค้น ก่อนตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงทำการตรวจค้น แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

ผู้ต้องหารับสารภาพว่าต้องการเข้ามาหางานทำในประเทศไทยแต่เนื่องจากด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 ยังไม่เปิดทำการ จึงเลือกใช้วิธีข้ามตามช่องทางธรรมชาติแม่น้ำสายบริเวณจุดดังกล่าว โดยมี นางอัอย อายุ 35 ปี และนายแสง มาเร็ว อายุ 18 ปี เป็นผู้มารับ แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

แหล่งที่มา: chiangmainews

เรียบเรียงโดย baansuann.com