“จรจัดสรร” โครงการดี ๆ ช่วยยกระดับสวัสดิภาพหมาจร

วันนี้เราจะพาทุกคนมาติดตามอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ที่น่าชื่นชมเเละสนับสนุน สำหรับโครงการ “จรจัดสรร” ที่ได้รับความร่วมมือจากโครงการสุนัขชุมชนเมืองทองธานี

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ทุกคนในสังคมตระหนักรู้ถึงปัญหาหมาจรจัดที่เกิดขึ้น ให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เป็นอนวทางในการลดหรือบรรเทาปัญหาหมาจรจัดเเละยกระดับสวัสดิภาพของชุมชนเเละหมาจรจัดให้ดีขึ้นเท่านั้u ดังนั้นเมื่อสามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้ อาจทำให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเข้ามาจัดการกับปัญหานี้อย่างจริงจัง

เฟซบุ๊ก Yodsa Gap ได้โพสต์อธิบายรายละเอียดของโครงการ “จรจัดสรร” ว่า โครงการนี้เป็นโครงการเล็ก ๆ ที่เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ โดยเริ่มจากปัญหาหมาจรจัด ที่ส่งผลกระทบต่อสังคมในด้านต่างๆ 

รวมถึงผลกระทบด้านมุมมอง ทัศนคติ ทำให้เกิดความขัดเเย้ง ดังจะเห็นได้จากการเเสดงความคิดเห็น ในมุมของคนที่ได้รับผลกระทบ เเละในมุมของคนที่พยายามร่วมมือในการเเก้ปัญหา

ดังนั้น ปัญหาหมาจรจัด ไม่มีใครผิด คนที่ช่วยเหลือหมาไม่ผิด คนที่ได้รับผลกระทบก็ไม่ผิด หมาจรเองก็ไม่ผิด คนที่ไม่มีจิตสำนึกเเล้วทิ้งหมา ผลักภาระให้สังคม ต่างหากที่ผิด ดังนั้น จรจัดสรร เกิดขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างคนทุกกลุ่ม

ตอนนี้หลาย ๆ หน่วยงานจัดการเรื่องการทำหมันอยู่ค่ะ จรจัดสรร เป็นเพียงส่วนเพิ่มเติม เนื่องจาก ภาครัฐ เอกชน เเละกลุ่ม NGO ต่างๆ ได้พยายามทำโครงการสุนัขชุมชนขึ้นมา คือการทำหมันหมาในชุมชนเเละปล่อยกลับคืนที่เดิม เเละไม่สามารถจับหมาจรจัดเข้าศูนย์พักพิงได้ เนื่องจากที่พักพิงมีไม่เพียงพอต่อจำนวนหมาจรในปัจจุบัน

ซึ่งกลุ่มจิตอาสาในพื้นที่ของโครงการสุนัขชุมชม จะมาดูเเล ฉีดวัคซีน เเละดูเเลความสะอาด เพื่อให้ปลอดภัຍกับคนในพื้นที่ โดยตัวสถาปัตยกรรมขนาดเล็กนี้จะไปสอดรับกับโครงการสุนัขชุมชนในพื้นที่ ซึ่งมีจิตอาสาในพื้นที่สอดส่องดูเเล เพื่อสร้างเเนวทางให้การอยู่ร่วมกันของคนในพื้นที่ไม่ให้เกิดปัญหา

ส่วนภาพที่เห็นในโพสต์ คือ โครงการ จรจัดสรร ที่ได้รับความร่วมมือจากโครงการสุนัขชุมชนเมืองทองธานี ซึ่งการติดตั้งจะต้องได้รับความร่วมมือกับโครงการสุนัขชุมชนค่ะ ถึงเข้าไปติดตั้งได้ เนื่องจากการที่มีโครงการสุนัขชุมชน เเสดงว่ามีกลุ่มจิตอาสาที่คอยทำหมัน ฉีดวัคซีน ให้ข้าว เเละทำความความสะอาด 

ดังนั้นเรื่องความสกปรก หรือ โรค พิ ษ สุ นั ข บ้ า จะไม่มีค่ะ เเต่เนื่องจากปัจจุบันไม่มีการบูรณาในการจัดการ เลยทำให้เกิดผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน

ดังนั้น ปัญหาหมาจรจัด ถึงเราจะไม่อยากมีส่วนร่วมในการเเก้ปัญหา เราก็ได้รับผลกระทบอยู่ดี ทางออกคือการบูรณาเเละสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหา ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ เเละหาเเนวทางร่วมกัน 

ตอนนี้ปัญหา คือ คนสร้างปัญหา ไม่ใช่คนที่ได้รับเเรงกดดัน เเต่กลายเป็นคนที่ยื่นมือเข้ามาช่วย จิตอาสากลุ่มต่าง ๆ ที่พยายามเข้ามาหาทางออก จัดระเบียบ ที่ได้รับเเรงกดดันรอบด้าน ปัญหาหมาจรจัดจึงเป็นปัญหาของทุกคนในสังคม ไม่ใช่เเค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้u

หากใครที่อยากติดตามความเคลื่อนไหวเเละร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการออกไอเดียได้ที่ กลุ่ม Facebook : จรจัดสรร

แหล่งที่มา กลุ่มจรจัดสรร / เฟซบุ๊ก Yodsa Gap / smilesmine

เรียบเรียงโดย baansuann.com