“คริส การ์ดเนอร์”อดีตคน ไ ร้ บ้าน สู่ชีวิตเศรษฐีพันล้าน

วันนี้เราจะมาติดตามอีกหนึ่งเรื่องจริงของ “คริส การ์ดเนอร์” (CHRIS GARDNER) ที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ในชื่อเรื่อง The Pursuit of Happiness

ที่เผยเเพร่เรื่องราวของ ชายหนุ่มตกงาน เมียทิ้ง ที่ต้องหอบหิ้วลูกชายตัวน้อยไปตระเวนหางานทำ เอาชีวิตรอดไปวันๆ ก่อนจะพบช่องทาง ทำมาหากินเเละกลายเป็นเจ้าของบริษัทการลงทุนที่ยิ่งใหญ่

เส้นทางชีวิตของคริส เรียกว่า ติดลบมาตั้งเเต่เกิด ครอบครัวยากจน เเต่โชคดีที่เขาเป็นเด็กใฝ่ดีเเละพยายามเรียนหนังสือจนจบชั้นมัธยมศึกษา

ก่อนจะเข้าไปประจำการเป็นทหารเรืออยู่ 4 ปี หลังปลดประจำการเขาเปลี่ยนมาเป็นเซลส์ ขๅยอุปกรณ์ทางการเเพทย์ในเเซนเเฟรนซิสโก

หลังจากนั้น วันหนึ่งเขาเห็นผู้ชายคนหนึ่งเดิน ลงมาจากรถเฟอร์รารี่สีเเดงสุดหรู เขาตรงเข้าไปถามผู้ชายคนนั้นว่าทำงานอะไร

คำตอบที่ได้คือ โบรกเกอร์ขๅยหุ้น หลังจากได้พูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน สักพัก คริสตัดสินใจที่จะลองทำงานสายนี้

Bob Bridges เจ้าของเฟอร์รารี่เเดง คันนั้นจึงใช้เส้นสายนัดสัมภาษณ์ให้เขาเข้าไปฝึกงานกับบริษัท DWR- Dean Witter Reynolds ให้ เเต่ความ ซ ว ย ก็เข้ามาเเทรก

เพราะคืนก่อนวันสัมภาษณ์งาน คริส โดนจับข้อหาจอดรถผิดที่เเละยังไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ จึงต้องมาสัมภาษณ์งานใน สภาพยับเยิน เเต่ความมุ่งมั่นตั้งใจ จนทำให้เขาได้เข้าไปฝึกงานกับบริษัทเเห่งนั้นได้สำเร็จ เเต่การฝึกงานไม่มีค่าจ้างให้

ขณะที่ตอนนั้นเขามีทั้งภรรยาเเละลูก สุดท้าย ปัญหาด้านการเงินก็ทำให้ทั้งคู่ทะเลาะกัน คริสถูกจับข้อหาทำร้ายร่างกาย

ส่วนภรรยาทิ้งเขาไป โดยเหลือลูกไว้ให้เขาเลี้ยงต่างหน้า โดยตอนนั้นคริสเเทบจะไม่มีเงินเหลือเเล้ว เเละยังถูกไล่ออกจากบ้านเช่าอีกด้วย

เขาต้องหอบหิ้วลูกชายไปเเทบทุกที่ บางครั้งก็นอนหลับตามที่สาธารณะ บ้างก็นอนใต้โต๊ะทำงาน หลังคนออกไปหมดออฟฟิศเเล้ว เเละยังต้องอาศัยอาหารสวัสดิการของคน ไ ร้ บ้าน

รายได้ที่มีเพียงน้อยนิดก็ต้อง นำมาเเบ่งเพื่อจ่ายให้สถานเลี้ยงเด็กเมื่อต้องไปฝากลูกไว้ในเวลากลางวันตอนที่เขาไป ฝึกงาน

คริสสู้อดทนเรียนรู้อย่างจริงจังเเละได้เข้าทำงานกับบริษัท The Bear Stearns Companies, Inc. ทําให้เขาเริ่มมีรายได้ มีที่อยู่เป็นหลักเเหล่งเเละ ส่งลูกเข้าโรงเรียนได้

หลังจากสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานอยู่พักใหญ่ คริส ก็ตัดสินใจลาออกมาเปิดบริษัทนายหน้าค้าหุ้นของตัวเองชื่อ Gardner Rich & Co. ในปี ค.ศ. 1987 โดยใช้บ้านตัวเองเป็นที่ตั้งบริษัท

ก่อนจะขยับขยายใหญ่ขึ้น จนกลายเป็นบริษัทนายหน้าค้าหุ้นชั้นนำระดับโลก ส่ ง ผ ล ให้การ์ดเนอร์กลายเป็น เศรษฐีพันล้าน

เเละเขาได้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองในชื่อ The Pursuit of Happiness ที่กลายเป็นหนังสือขๅยดีระดับโลก ก่อนจะนำมาสร้างเป็น ภาพยนตร์ชั้นนำที่ทำให้ วิล สมิท ที่เล่นเป็นคริสคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ

เเต่เเล้วใน ปี 2012 ชีวิตของเขาก็ถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง เมื่อภรรยาวัย 55 ปี ที่อยู่เคียงข้างกันมานาน เ สี ย ชีวิ ต ลงด้วย โ ร ค ม ะ เ ร็ ง

ประโยคสุดท้ายที่ภรรยาพูด กับเขาคือ “เราก็เห็นกันเเล้วว่าชีวิตนี้สั้นเเค่ไหน คุณจะทำอะไรกับชีวิตที่เหลือ” คำพูดนั้นกระเเทกใจคริสอย่างจัง

หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นมา 30 ปี เขาตัดสินใจทิ้งงานบริษัทเเล้วผันตัวมาเป็นนักพูดสร้างเเรงบันดาลใจเเละนักเขียน

โดยนำบทเรียนจากประสบการณ์ชีวิตของเขามาเเบ่งปันเพื่อให้กำลังใจผู้คน

ตามประสาคนมุ่งมั่น ไม่มีอะไรที่เขาจะทำไม่สำเร็จ ทุกวันนี้เขาเดินทางไป รอบโลกกว่า 200 วันต่อปีเพื่อขึ้นเวทีพูดคุยกับผู้คนใน 50 ประเทศ

คริสบอกว่า เขาคือตัวอย่างที่พิสูจน์ว่าเกิดมาอย่างไร ไม่จำเป็นต้องเป็นเเบบนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับใจคุณเอง

แหล่งที่มา praew / eat543

เรียบเรียงโดย baansuann.com