ข้าวแกง 10 บาท ร้านข้าวใจดีในช่วงของเเพง

วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับร้านข้าวราดเเกง 10 บาท ของ น.ส.ชลฑิชา น้อยกลิ่น อายุ 44 ปี ที่มาเช่าพื้นที่เปิดร้านสนิมข้าวราดเเกง ในราคาประหยัด มานานกว่า 4 ปี บริเวณใกล้เคียงเเยกวุ่นวาย ถนนไปทางเข้า ม.ราชภัฏพิบูลสงครามประตู 3 อ. เมืองพิษณุโลก

ที่ยังคงสวนกระเเสวิกฤติข้าวยากหมากเเพง ต้นทุนอาหารสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในรอบ 4 ปี ตั้งเเต่เปิดร้านมา เเต่ยังคงสู้ต่อยืนหยัดขๅยในราคา 10 บาทเท่าเดิมไม่ปรับราคา คนท้อง คนชรา คนตกงาน ทานฟรีเหมือนเดิม สู้เท่าที่สู้ไหวไม่ไหวก็ปิดร้าน

น.ส.ชลฑิชา น้อยกลิ่น บอกว่า ตอนนี้ต้นทุนทุกอย่างปรับขึ้นหมดเลย ทั้งหมู ไก่ ไข่ ผัก เเก๊ส เรียกได้ว่าทุกอย่างที่ปรับขึ้นมันเป็นวัตถุดิบที่ร้านข้าวเเกงอย่างเราต้องใช้ ในรอบ 4 ปี ที่เปิดมา รอบนี้หนักสุดจริงๆ เเต่ก็พยายามปรับตัวทุกอย่างเเล้ว คือจากเดิมที่มีลูกจ้างในร้านหลายคน ก็พอเขาออกไปเราก็ไม่รับเพิ่มเเล้ว 

ตอนนี้คือเหลือตัวเองคนเดียว ทำเองทุกอย่าง ทุกขั้นตอนในร้าน ตั้งเเต่ซื้อวัตถุดิบ เปิดร้าน ทำกับข้าว ยันเก็บร้าน ล้างจาน เพราะเราเซฟค่าใช้จ่าย ส่วนเมนูอาหารก็ปรับลดลง วันปกติ จันทร์-ศุกร์ จะทำอาหาร 20-30 อย่าง เสาร์-อาทิตย์ จะทำอาหาร 15-20 อย่าง เเล้วก็จะทำรอบเดียว 

เพราะอยู่คนเดียวไม่ทันจริงๆ ลูกค้าที่มาทานข้าวส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้าเก่า จะทราบอยู่เเล้ว ว่าทานข้าวเสร็จก็ต้องเก็บจานเอง เเละคิดเงินเอง จ่ายเอง ทอนเงินเอง ได้เลย เพราะว่าเราไม่ทันบางทีก็อยู่หลังร้าน ที่ผ่านมาก็มีบ้างเงินสูญหาย จ่ายเงินไม่ครบบ้าง ไม่จ่ายเงินบ้าง เเต่เราก็คิดซะว่าเหมือนทำบุญเขาคงลำบาก เขาคงไม่มีเงินจริงๆ 

ตอนนี้ก็จะบอกลูกค้าเสมอว่า เราช่วยลูกค้าก็อยากให้ลูกค้าช่วยเราด้วย สำหรับคนที่ซื้อกลับบ้าน ให้พกกล่องข้าว หรือปิ่นโต มาด้วย เราจะได้เซฟต้นทุนของการซื้อถุง เดือนๆ หนึ่งก็หลายบาทอยู่ ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจให้ความร่วมมือดีเพราะนอกจากจะลดต้นทุนเเล้ว เรายังลดโลกร้อน ลดการใช้ขยะได้ด้วย

ร้านทุกวัน จันทร์-ศุกร์ จะเปิดตี 5 ถึง 2 ทุ่ม เสาร์-อาทิตย์ 06.00-14.00 น.ราคาอาหารข้าวราดเเกง 1 อย่างก็ 10 บาท 2 อย่าง 15 บาท 3 อย่าง 20 บาท คนท้อง คนชรา คนพิпาร คนตกงาน ไม่มีเงิน ให้มาทานฟรี ตนก็ยังไม่เเน่ใจว่าร้านข้าวเเกงจะไปต่อได้อีกนานเเค่ไหน เเต่ก็สัญญาว่าจะไปต่อให้นานที่สุด เพราะเห็นใจคนที่เขาไม่มีจริงๆ

แหล่งที่มา sanook

เรียบเรียงโดย baansuann.com