ก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาทยังมีอยู่จริง ที่ตลาดอิ่มบุญ จ.นครปฐม

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาชมก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท ที่อำเภอกำแพงแสน ผู้แสวงบุญ และประชาชนแห่ชิมก๋วยเตี๋ยว ชามละ 1 บาท ราคาย้อนยุค 40 ถึง 50 ปี ที่วัดหนองกระทุ่ม กันเป็นจำนวนมาก ที่ตลาดอิ่มบุญ หลากหลายเมนู มีทั้ง ก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท ก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ราคา 149 บาท พร้อมลูกชิ้นยักษ์หนักเกือบครึ่งกิโล และลูกชินลูกเล็กอีกเกือบครึ่งกิโล

พร้อมหมูสับอีกเกือบครึ่งกิโล พริกเผา และถั่ว เส้นหมี่ขๅว-หมี่หจก หมี่เหลือง ทาน ได้ 10 คนเลยที่เดียวก๋วยเตี๋ยวหม้อในราคาหม้อละ 30 บาท ทานได้ 3-4 คนกระเพาชามเล็ก และกระเพาถาดในราคา 79 บาททานได้หลายคน

นายอำนวย เกิดฤทธิ์ อายุ 49 ปี พิธีกรวัดและกรรมการ วัดหนองกระทุ่ม ต.หนองกระทุ่ม. อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ได้เชิญชวน มาชิมก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท ที่วัดหนองกระทุ่ม ได้เล่าความเป็นมาของก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท

ช่วงปีใหม่ที่จะมีการแพร่ระบาด โควิด-19 วัดหนองกระทุ่มได้เปิดเป็นโรงทานให้ทานก๋วยเตี๋ยวฟรีและมาร่วมทำบุญมีประชาชนมามากมายและได้มีครอบครัว 1 มาจาก กทม. พาแม่มาทำบุญที่วัดหนองกระทุ่มลูก ๆ ก็ทานก๋วยเตี๋ยวในวัดกันแต่ผู้เป็นแม่ไม่กล้าทานก๋วยเตี๋ยวลูก ๆ จึงได้ถามว่าแม่ทำไมไม่กินก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาท

ทางด้านแม่บอกว่าไม่ทานหรอกให้เป็นโรงทานทานฟรีไม่กล้าทานกลัวเป็นหนี้สงฆ์กลัวเป็นหนี้วัดและทางคณะกรรมการวัดหนองกระทุ่มทราบจึงได้นำเรืองนี้ไปบอกหลวงปู่เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม (หลวงปู่ปั่น) กะวิทสะโรอายุ 90 พรรษาทางหลวงปู่ปั่น ทราบเรื่องจากกรรมการวัด จึงได้บอกกรรมการวัดมากเอาอย่างนี้ละกัน

ถ้ากลัวเป็นบาปเป็นหนี้สังฆ์ก็ให้ตั้งราคาก๋วยเตี๋ยวเบื้องต้นในราคาชามละ 1 บาทจะได้ย้อนยุคไปเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมาจะได้รู้คุณค่าของเงิน 1 บาท สมัยนั้นยังใช้ประโยชน์ได้ที่วัดหนองกระทุ่มได้ จากนั้น ๆ ได้ตั้งราคาก๋วยเตี๋ยวเอาไว้ชามละ 1 บาทตั้งแต่นั้นมา

พอทำก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาทมาแล้วนั้นคนก็เริ่มมามากขึ้น และประชาชนที่มาทานก๋วยเตี๋ยวได้เช็คอินโพสต์ลงโซเชียล และเป็นที่ทราบกันมากขึ้น ทางกรรมการวัดจึงได้คิดและปรับเปลี่ยนรายการอาหารเมนูหลากหลายขึ้น เป็นก๋วยเตี๋ยวหม้อละ 30 บาททานได้ 3-4 คนทำไปได้ระยะหนึ่งก้อนคิดเมนูเพิ่มเป็นก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ชามละ 149 บาท

10 คนทานไม่หมดจึงได้คิดหาเพิ่มเมนูขึ้นมาอีกเป็นทำผัดกระเพรากระทะชามละ 30 บาท และมีผัดกระเพราถาดยักษ์ราคา 79 บาทให้ญาติโยชน์ที่มาร่วมทำบุญ ทางด้านแม่ครัวที่มาทำอาหารก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่มีจิตอาสามาช่วยวัดหนองกระทุ่มเป็นแม่ครัวทำ ก๋วยเตี๋ยว-แม่ค้าผัดกระเพราทางหลวงปู่ปั่นจึงมีความคิดว่าญาติโยมนั้นเสาร์-อาทิตย์ ไม่ได้ทำงานมาช่วยงานที่วัด

และให้ลูกหลานมาทำของที่วัดโดยจัดให้มีเป็นซุ้มแต่ละร้าน (แม่มากวาดวัด-มาช่วยงานวัดกันจึงได้ตั้งตลาดของฝากวัดหนองกระทุ่มให้ชาวบ้านในพื้นที่นำพืชผักสวนครัวที่ปลูกเอาไว้กินให้นำมาวางขๅย มีกะเพราปลอดสาร พืชผักสวนครัว อยู่อย่างแบบพอเพียง

ซึ่งบางคนพูดมะเขือเทศ 5 ต้นปลูกมะละกอ ปลูกกล้วยน้ำว้า ปลูกกล้วยหอม-ปลูกฟักทอง ปลูกบวบ-พริก มะนาว มะเขือพวง ได้เก็บมาขๅยที่ตลาดของฝากวัดหนองกระทุ่ม ณ ตอนมีด้วยกันเกือบ 20 ร้านแล้วทำให้ชาวบ้าน มีรายได้จากการขๅยผักผลไม้ในชุมชนที่ปลูกเอง ขๅยเอง

ในการเดินทางมาทางวัดหนองกระทุ่มถนนสาย กำแพงแสน-พนมทวน เขตติดต่อ จ.กจ.วิ่งผ่านม.เกษตร ถ้ามาจากทางแยกกำแพงแสนมาถึงวัดหนองกระทุ่มเพียง 17 โลเมตร เท่านั้u วัดหนองกระทุ่มเป็นสถานที่ลานบุญ-ตลาดอิ่มบุญ ตลาดของฝาก ที่ประชาชน มาทำบุญ ได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด

ญาติโยมได้มาทำบุญ นำเงินที่ได้รับจากการทำบุญไปซ่อมแซมพระอุโบสถบูรณะปติสังขารพระอุโบสถหลังเก่าที่ชำรุด ทรุดโทรม มีอายุเกือบ 50 ปีต้องใช้งบประมาณในการซ่อมบำรุง เกือบ 10 ล้านบาท

ญาติโยมที่มาทานก๋วยเตี๋ยวบ้างมาทำบุญบ้างรายได้หักค่าใช้จ่ายจากอุปกรณ์ขๅยของที่เหลือจะนำไปเป็นค่าอุปกรณ์ ค่าวันดุและค่าช่างในการซ่อมบำรุงพระอุโบสถหลังเก่าของวัดหนองกระทุ่ม ซึ่งบางคนมาทำบุญได้ถวายเงินทำบุญเป็นเจ้าภาพโรงทานบางคนมาเป็นครอบครัวถวายเบินมา 1000 บาท ทำบุญซื้อหมูทำก๋วยเตี๋ยวและซื้อเส้นก๋วยเตี๋ยวมาถวายให้กับโรงทาน

บางรายก็ทำบุญ 200 ถึง 500 บาทตากำลังศรัทธา ในการทำบุญให้โรงทานเพื่อเป็นทุนทำก๋วยเตี๋ยวให้ญาติโยมได้ทาน และคนที่มาทำบุญได้ทานก๋วยเตี๋ยวราคาถูกชามละ 1 บาท ที่ตลาดอิ่มบุญ จะเปิด เสาร์-อาทิตย์ ในส่วนผู้แสวบุญมาทำบุญได้ที่วัดหนองกระทุ่ม เป็นสถานลานบุญ เปิดให้ประชาชนมาร่วมทำบุญ มากราบพระพุทธมงคลนิมิตร พระพุทธรูป ที่ประชาชนคนในพื้นที่นับถือกันมานับร้อยปี

ในส่วนรายการก๋วยเตี๋ยวชามละ 1 บาทมีหมูบด+ลูกชิ้น 2 ลูกเส้นหมี่ชามละ 1 บาทมีเส้นหมี่-กับเส้นเล็กมีน้ำใส+น้ำข้นสูตรก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาก๋วยเตี๋ยวหม้อละ 30 บาทมีน้ำข้น+น้ำใสมีหมูชิ้น-หมูบด-ลูกชิ้นหมูเด้ง-มีไข่ 1 ฟอง- เกี้ยวก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์มีหมูเด้งเกือบครึ่งโล+หมูบดเกือบครึ่งโล+หมูปิ้นเกือบครึ่งโล+ลูกชิ้นเกือบครึ่งโล

เส้นมี 4 เมนู เส้นหมี่+หมี่เหลือง+หมี่หยก+เส้นเล็ก+พริกเผา+ถั่วปั่น+ไข่ 3 ฟอง+เกี๊ยวเมนูชามยักษ์ ผัดกระเพราก็จะมีกระทะละ 30 บาท กะเพราชามยักษ์ 79 บาท มีไข่ 3 ฟองหมูบดเกือบครึ่งโลอีกด้วย

แหล่งที่มา: banmuang

เรียบเรียงโดย baansuann.com