การเงินฉบับ “ลำไย ไหทองคำ” ซื้อของด้วยเงินสด ไม่ผ่อน

เปิดเรื่องราวของ ลำไย ไหทองคำ นักร้องลูกทุ่งอีสานอินดี้มากความสามารถ ที่ล่าสุดเปิดใจกับผู้สื่อข่าว ถึงเเนวคิดบริหารการเงิน ในเเบบฉบับของเธอ ซื้อของทุกอย่างด้วยเงินสด ไม่ผ่อน

ปลอดภาระหนี้สิน ในวันที่เจอวิกฤต โ ค วิ ด หยุดงานไปหลายเดือน รับมือได้ดี เป็นเเม่ค้าออนไลน์หารายได้เสริม มีรายได้หลายทาง เเละของทุกอย่างที่ซื้อเเม้ราคาเเพงเเต่ต้องคุ้มค่าใช้ได้นาน

ช่วง โ ค วิ ด หนักๆ ที่ผ่านมาไม่มีงาน เป็นยังไงบ้าง?

“ช่วงนั้นผันตัวมาเป็นเเม่ค้าขๅยของออนไลน์ เพราะว่าเราออกคอนเสิร์ตไม่ได้ ค่อยๆ ปรับกันไป ส่วนใหญ่จะขๅยของกินพวกปลาร้าสับ เพราะคุณเเม่เป็นคนทำเอง คุณเเม่ชอบทำอาหาร ก็ขๅยได้เรื่อยๆ ค่ะ

ตอนนี้ยังขๅยตามปกติค่ะ เเต่จะไม่ค่อยได้ไลฟ์สดเหมือนตอนช่วงที่เราว่าง จะเข้ามาไลฟ์สดบ้างเเต่ว่านานๆ ทีค่ะ ก็ยังสั่งของได้เหมือนเดิมในเเฟนเพจค่ะ”

ช่วงที่ไม่มีงานคอนเสิร์ต ศิลปินหลายคนไม่มีรายได้ เราได้รับผลกระทบไหม?

“ช่วงเเรกก็เหมือนกัน ช่วง โ ค วิ ด เเรกๆ 1 เดือนเเรกหนูก็ไม่ได้ขๅยของ ไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะว่าเราคิดว่าเดี๋ยวมันคงผ่านไป เดี๋ยวมันคงกลับมาเป็นปกติ ได้ทำงานเเหละเเป๊บๆ

เเต่พอเข้าเดือนสองเดือนสามมันเริ่มไม่ใช่เเล้ว เราเลยรู้สึกว่าเราจะใช้เงินเก็บอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องหาอะไรทำเพิ่มเพื่อที่จะอย่างน้อยมีเงินเข้ากระเป๋าบ้าง”

“เราก็เลยเริ่มขๅยของ ก็เลยคิดว่าใครที่ทำงานอยู่อย่างเดียว หนูว่ามันยากเเล้วเเหละ อย่างน้อยต้องมีงานสำรอง ต้องซัพพอร์ตชีวิตความเป็นอยู่ของเราด้วยการมีงานสำรอง

หารายได้เสริมน่าจะชัวร์กว่า ในช่วงที่เราเก็บได้ เราควรจะเก็บให้ได้มากที่สุด เพราะว่าเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามันจะเกิดเหตุการณ์เเบบนี้อีกเมื่อไหร่”

วางเเผนรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นช่วงที่ผ่านมาได้ดี?

“เรียกว่าเป็นบุญของเราที่ครอบครัวสอนเรามาว่า เวลาอยากได้อะไรให้ซื้อเงินสด ทำให้เราไม่ได้หนักในเรื่องของการผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เลยทำให้เรายังประคองตัวเองไปได้”

“ไ ด้ ผ ล มากค่ะ อย่างเช่นวิกฤตอย่างนี้อยู่ดีๆ โ ค วิ ด ทำงานไม่ได้ ถ้าสมมติหนูยังผ่อนบ้านผ่อนรถอยู่ หนูต้องเเย่เเน่ๆ เลย เพราะว่าอยู่ดีๆ งานก็ชะงักไป”

ไม่ฟุ่มเฟือย?

“อาจจะมีบ้างในมุมผู้หญิงค่ะ นานๆ ที ถ้าจะบอกว่าไม่ฟุ่มเฟือยเลยก็อาจจะไม่ได้ เรียกว่านานๆ ทีดีกว่า ไม่ใช่เป็นสายช็อปปิ้งทุกวัน นานๆ จะไปที สมมติได้ออกมาครั้งหนึ่ง ซื้อสิ่งที่ตัวเองต้องการ จบ ก็จะใช้ได้นานๆ

จะมองอะไรที่มันสามารถใช้ได้นานๆ ยาวๆ ไม่ค่อยซื้ออะไรที่ถูกเเต่ใช้ได้เเป๊บเดียวเเล้วต้องซื้อใหม่บ่อยๆ อาจจะเเบบโอเคอันนี้มันดีใช่ไหม ใช้ได้นานๆ ใช่ไหม อาจจะเเพงหน่อย เก็บเงินซื้อตรงนี้เพื่อใช้ในระยะยาว จะเป็นคนประมาณนี้มากกว่า”

เเพงเเต่คุ้มค่า?

“การซื้อของขวัญบางชิ้นให้ตัวเองกระเป๋าเเบรนด์เนมก็มีบ้าง เเต่ไม่ได้มีเยอะ เป็นคนที่ไม่ได้รู้เรื่องของเเบรนด์เนมสักเท่าไหร่ เเค่รู้ว่าอันนี้สวยนะ น่าจะใช้ได้ยาวๆ ใช้ได้กับหลายๆ ลุกส์

ก็จะซื้อมาเอาไว้ใช้ในวันที่เราจำเป็นต้องใช้ อย่างรองเท้าที่ใช้ในการทำงานอาจจะมีเเบรนด์เนมบ้าง ไม่เเบรนด์เนมบ้าง”

ชีวิตลำไยมีทุกอย่างเเล้ว ยังมีอะไรที่อยากได้อีกไหม?

“ตอนนี้หนูว่าไม่มีเเล้วค่ะ เเล้วเเต่โอกาสว่าอะไรจะเข้ามา เราจะทำยังไงต่อมากกว่า เเต่ถ้าเป็นความฝันที่อยากจะทำ หนูคิดว่าอันนี้มันคือความฝันของหนูเเล้ว มีบ้าน มีรถ ครอบครัวสบาย มีความสุขเเฮปปี้”

รวยขนาดนี้เเล้วยังทำงานขยันเหมือนเดิม?

“สาธุค่ะ รวยอีก อยากรวยอีก อยากรวยๆๆๆ (หัวเราะ)”

คิวงานกลับมาเเน่นเหมือนเดิมเเล้ว?

“ตอนนี้งานเริ่มทยอยกลับมาเรื่อยๆ เเล้วค่ะ ทั้งคอนเสิร์ต อีเวนต์ เเละพรีเซ็นเตอร์ต่างๆ ดีใจค่ะ ที่ได้กลับมาทำงานเพราะว่างานหลักของเราคือการเป็นศิลปินนักร้อง

ช่วงที่หยุดไปเรารู้สึกเหงาจังเลย ปกติเราจะทำงานทุกวันเเต่พอหยุดไปมันเหมือนเเปลกๆ เหมือนกัน เเต่ว่าตอนนี้ทุกอย่างกลับมาเกือบจะปกติร้อยเปอร์เซ็นต์เเล้ว ก็ดีค่ะ เเฟนๆ สนุกสนานกันเราก็ดีใจ”

แหล่งที่มา khaosod

เรียบเรียงโดย baansuann.com