กรมอุทยานฯ เผย ลูกเสือโคร่ง เสียสัญชาตญาณสัตว์ป่า

กรมอุทยานฯ เผย ลูกเสือโคร่งอาจต้องอยู่กรงเลี้ยงตลอดชีวิต เนื่องจากถูกพรากออกจากอกแม่ตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้ มีโอกาสสูงที่จะสูญเสียสัญชาตญาณสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ภาพ น้องขวัญ ลูกเสือโคร่ง วัย 4 เดือน ของกลางที่ยึดได้จากแก๊งค้าสัตว์ป่า พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกเสือโคร่งว่า

ลูกเสือโคร่งเมื่อแรกเกิดมีน้ำหนักประมาณ 760-1,600 กรัม ลืมตาได้เมื่อมีอายุ 6-14 วัน หย่านมเมื่ออายุได้ประมาณ 3-6 เดือน เมื่ออายุได้ 11-12 เดือนก็พร้อมที่จะออกล่าเหยื่อพร้อมกับแม่ได้ แม่เสือจะปล่อยลูกให้หากินด้วยตัวเองเมื่อลูกเสืออายุได้ 18-24 เดือน

ลูกเสือโคร่งจะเรียนรู้การใช้ชีวิตกับแม่อยู่เป็นเวลา 2 ปี จึงจะออกหากินด้วยตัวเองได้ เมื่อเริ่มใช้ชีวิตด้วยตัวเอง เสือโคร่งหนุ่มจะต้องเดินทางเป็นระยะทางไกลเพื่อหาอาณาเขตของตัวเอง บ่อยครั้งที่มันขับไล่เสือโคร่งตัวผู้ที่อายุมากแล้วยึดอาณาเขตแทน

สำหรับเสือโคร่งสาว มักจะมีพื้นที่หากินไม่ไกลไปจากของแม่เท่าใดนัก และบางครั้งพบว่าอาจใช้พื้นที่บางส่วนร่วมกันกับแม่ของตัวเอง น่าเสียดายหากถูกพรากออกมาจากอกแม่ เป็นไปได้สูงมากที่จะสูญเสียสัญชาตญาณสัตว์ป่า อาจต้องอยู่ในกรงเลี้ยงไปจนสิ้นอายุขัย

 

 

แหล่งที่มา : khaosod

เรียบเรียงโดย : baansuann.com